"Đà Nẵng sẽ là thành phố của công nghiệp sáng tạo"

.

Đó là nhận định của Tiến sĩ Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ hai, 2024 (Da Nang Asian Film Festival - DANAFF II). Đà Nẵng cuối tuần có cuộc trao đổi sâu hơn về nội dung này.

Tiến sĩ Ngô Phương Lan.
Tiến sĩ Ngô Phương Lan.

* Bà đánh giá chất lượng của 63 phim tham dự DANAFF II ra sao?

- Số lượng phim trình chiếu và tham gia các chương trình của DANAFF II tăng gần gấp rưỡi so với DANAFF I, nhưng đúng là chất lượng mới làm nên uy tín nghề nghiệp của Liên hoan phim (LHP). Chúng tôi mừng là phim ở DANAFF II phong phú - có phim mới ra mắt lần đầu quốc tế hoặc châu Á, có phim được đánh giá cao tại các LHP uy tín, có phim “kinh điển” sống mãi với thời gian. Hai hạng mục dự thi là Phim châu Á và Phim Việt Nam được chọn lựa kỹ lưỡng, có phim đầu tay xuất sắc của các đạo diễn trẻ, phim độc lập hay phim được khán giả yêu thích, từng làm “dậy sóng” dư luận. Chương trình phim của đạo diễn Đặng Nhật Minh gồm những phim giàu bản sắc Việt; chùm phim Pháp đa dạng thể loại, phong cách và chắc chắn sẽ thú vị đối với khán giả. Trong khi đó, chùm phim Đà Nẵng là những bộ phim tài liệu gần gũi với đời sống và tuy không phải là phim mới sản xuất nhưng mỗi phim có nét mới riêng. Tôi nghĩ ban tổ chức đã đạt được mục tiêu là mỗi năm DANAFF lại nâng cao chất lượng và làm phong phú thêm cách nhìn, cách cảm nhận của cả người làm nghề và khán giả.

* Ban tổ chức LHP mời những tên tuổi có tiếng của điện ảnh thế giới tham gia DANAFF II. Điều này nói lên điều gì, thưa bà?

- Đúng là mời những người nổi tiếng, có uy tín nghề nghiệp bao giờ cũng là thử thách khó khăn mà ban tổ chức của hầu hết các LHP phải vượt qua. Đối với một LHP “mới tinh” như DANAFF càng không dễ dàng, nhưng may mà chúng tôi đã cơ bản làm được những gì mình mong muốn: có ba ban giám khảo uy tín và tập hợp các gương mặt có tiếng của điện ảnh thế giới và Việt Nam. Các cuộc hội thảo và bàn tròn sẽ có những chuyên gia điện ảnh hàng đầu, chủ tịch và giám đốc các LHP đình đám tham gia. Các buổi chiếu phim ở rạp thì khán giả sẽ gặp các nhà làm phim, diễn viên… nước ngoài và Việt Nam mà họ đang rất mong chờ.

DANAFF II diễn ra từ ngày 2 đến 6-7-2024. TRONG ẢNH: Phim dự thi hạng mục giải thưởng phim châu Á.
DANAFF II diễn ra từ ngày 2 đến 6-7-2024. TRONG ẢNH: Phim dự thi hạng mục giải thưởng phim châu Á.

* Việc đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm là thành viên Ban giám khảo hạng mục Phim châu Á có ý nghĩa như thế nào?

- Cũng có vài người hỏi sao lại mời Hà Lệ Diễm vì cô ấy quá trẻ, mới làm được một phim. Nhưng chúng tôi nghĩ Diễm dành 4-5 năm theo đuổi và thành công với “Những đứa trẻ trong sương” chứng tỏ cô ấy có bản lĩnh và chính kiến khá mạnh mẽ. DANAFF là LHP trẻ không chỉ về tuổi đời mà còn là sức trẻ. Vì vậy, chúng tôi muốn người trẻ có tiếng nói của mình bên cạnh những đạo diễn, chuyên gia điện ảnh kỳ cựu. Phim của Diễm đã được trao giải Phim châu Á xuất sắc nhất - giải thưởng cao nhất của DANAFF I - nên tôi nghĩ DANAFF sẽ lan tỏa sự bền bỉ cũng như nỗ lực của các nhà làm phim trẻ.

* Đà Nẵng cần làm gì để sớm theo kịp và hòa nhập cùng sự phát triển chung của nền điện ảnh nước nhà?

- Điều tôi thích thú là Đà Nẵng có các tầng lớp khán giả tuyệt vời. Tôi chứng kiến sự nồng nhiệt, thân thiện nhưng lịch sự của khán giả Đà Nẵng khi LHP Việt Nam lần thứ 20 năm 2017 diễn ra thành công ở đây mà tôi giữ vị trí Trưởng ban tổ chức. Vì vậy, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) quyết định đề xuất phối hợp Đà Nẵng tổ chức DANAFF - LHP thường niên đầu tiên ở Việt Nam.

Tiếp xúc một số nhà làm p­­him tài liệu Đà Nẵng, tôi thấy ở họ tâm huyết, đam mê và cách nhìn cuộc sống khá sâu sắc. Rất mong có thêm nhiều bộ phim tài liệu thành công từ Đà Nẵng. Cũng mong các nhà làm phim trẻ sẽ biến đam mê thành sự quyết tâm, mạnh bạo để đến với những dự án phim lớn hơn, dài hơn.

Trong khuôn khổ DANAFF II, bốn hội thảo và tọa đàm đều có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, quản lý đại diện các nhà làm phim Đà Nẵng. Đặc biệt, tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các LHP bờ biển” với sự tham gia của các chuyên gia và lãnh đạo đến từ LHP nổi tiếng nhất thế giới là Cannes, LHP đình đám châu Á là Busan cùng giám đốc một số LHP khác sẽ trao đổi về những bài học phát triển LHP nói riêng, công nghiệp điện ảnh nói chung với các nhà quản lý, các nhà tổ chức LHP và các nhà làm điện ảnh Việt Nam. Hội thảo “Hợp tác quốc tế sản xuất phim - kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển” sẽ đem đến những kinh nghiệm quý báu cho Đà Nẵng. Tôi tin tưởng một ngày không xa, DANAFF sẽ là điểm đến quan trọng của giới điện ảnh châu Á cũng như thế giới, và Đà Nẵng sẽ là một thành phố của công nghiệp sáng tạo.

* Để trở thành “Thành phố sáng tạo” của UNESCO, Đà Nẵng cần những đột phá nào?

- Đà Nẵng được gọi là thành phố đáng sống, đáng đến là đủ thấy thiên nhiên tuyệt đẹp, cuộc sống tuyệt vời như thế nào. Điều kiện để gia nhập mạng lưới “Thành phố sáng tạo” của Đà Nẵng đã hội đủ, nhất là con người Đà Nẵng rất phù hợp với công dân thành phố sáng tạo. Vấn đề còn lại là thành phố chọn lựa lĩnh vực sáng tạo nào. Theo tôi, DANAFF sẽ là một “điểm cộng” để thành phố đăng ký là thành phố sáng tạo nội dung và lễ hội. Sáng tạo nội dung đang là xu thế phát triển mạnh nhất của công nghiệp văn hóa (có nước còn gọi là công nghiệp sáng tạo) trên thế giới.

* Chân thành cảm ơn sự chia sẻ của bà!

TRÂM ANH thực hiện

;
;
.
.
.
.
.