Đậu hủ và tào phớ

.

* Ở Hội An (Quảng Nam), đậu hủ và tào phớ là tên gọi chỉ hai món ăn riêng biệt hay là hai cách gọi của một món ăn nổi tiếng? (Trần Thanh Miên, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng).

Ở Hội An, đậu hủ và tào (tàu) phớ là hai món ăn riêng biệt. Ảnh: V.T.L
Ở Hội An, đậu hủ và tào (tàu) phớ là hai món ăn riêng biệt. Ảnh: V.T.L

- Do các lợi ích sức khỏe mang lại cho con người, đậu nành (còn gọi là đỗ tương) được sử dụng làm thực phẩm tại châu Á qua các món đậu hủ, sữa, tào phớ... Tuy nhiên tên gọi của các món này không đồng nhất tại các vùng miền.

Theo diễn giải của trang tauhutuoinamviet.com (Tàu hủ tươi Nam Việt), tại miền Bắc, tên gọi “tào phớ” thường được sử dụng để chỉ đến món tàu hủ tươi. Được chế biến từ đậu nành, tào phớ không chỉ là một món ăn vặt truyền thống mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Ở miền Nam, tên gọi “tàu hủ tươi” hoặc “tàu hủ nước đường” thường được sử dụng để chỉ đến món tào phớ. Điều này cho thấy sự khác nhau giữa tên gọi của tàu hủ và tào phớ, dù là cùng một món ăn, nhưng đối với từng vùng miền lại có những cách gọi khác nhau, có những cách chế biến khác nhau, tạo nên sự đa dạng và phong phú trong văn hóa ẩm thực của Việt Nam.

Đậu hủ (hay đậu phụ) là một loại thực phẩm được chế biến từ đậu nành, xuất phát từ Trung Quốc và được phổ biến rộng rãi trong các quốc gia ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á. Đậu phụ là một thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng protein cao, trong đậu phụ chất béo rất thấp, và ít natri và carbohydrate.

Đậu hủ và tào phớ (hay tàu hủ) là hai món ăn truyền thống từ lâu đời. Là một món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của gia đình người Việt Nam. Được thưởng thức với sự đều đặn và yêu thích từ mọi thành viên trong gia đình. Đều sử dụng thành phần nguyên liệu chính là hạt đậu nành, một loại đậu giàu protein và có nhiều giá trị dinh dưỡng. Các công dụng và lợi ích đều giống nhau, duy chỉ khác ở phần chế biến.

Giới thiệu lịch sử về đậu hủ và tào phớ, trang cooky.vn (Công ty CP Cooky) cho biết dựa vào một sự tích của Trung Quốc, đậu hủ được tạo ra khi một đầu bếp quyết định thử nghiệm nêm nếm vào món đậu nành hấp. Đậu hủ là kết quả từ sự kết hợp cùng muối biển nigari. Muối biển nigari ngày nay vẫn được áp dụng trong quá trình làm đậu hủ. Ngoài ra cũng có nhiều sự tích khác về món đậu hủ này. Điển hình là câu chuyện về một cặp vợ chồng nọ, vì đã già nên không còn khả năng nhai. Con của họ xay nhuyễn đậu nành đã nấu để làm thành món súp. Lúc nếm thử, họ nhổ ra ngay vì có quá nhiều bã đậu nành.

Khi đã được lọc để loại bỏ phần bã, món ăn này vẫn không được ưa chuộng vì không có hương vị gì. Người con vì đó đã thêm một ít muối vào món súp và hâm lại. Lúc món súp này nguội liền đông lại và trở thành một dạng thạch. Vì tò mò nên người con đã nếm thử và phát hiện ra món ăn này thơm ngon kỳ lạ. Từ đó món ăn được đưa đến với nhiều người hơn.

Tào phớ được xem như một biến tấu khác của đậu hủ. Một số nơi thường nhầm lẫn tên gọi của hai món ăn này. Đậu hủ và tào phớ tuy hay bị nhầm lẫn nhưng gần như khác nhau về nhiều mặt. Từ tên gọi, cấu trúc, cách làm, chế biến cũng như hương vị.

Hai món ăn này đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Du nhập vào Việt Nam từ rất sớm và đã trở thành những món ăn quen thuộc với tất cả mọi người. Đậu hủ hay được gọi với nhiều tên gọi như là tàu hủ, tào hủ, đậu... Tào phớ cũng không thua kém với các cái tên tàu hủ đá, tàu hủ nước đường, đậu hoa...

ĐNCT

;
;
.
.
.
.
.