Đêm Đà Nẵng

Khi màn đêm buông xuống

.

Mùa hè năm nay, dẫu với cái nắng oi nồng quen thuộc của xứ sở miền Trung nhưng khi màn đêm buông xuống thành phố vẫn có thêm nhiều sản phẩm dịch vụ mới mẻ để thu hút người dân và du khách vui chơi, thưởng ngoạn về đêm.

Phố đi bộ Bạch Đằng, một điểm đến tươi mới của Đà Nẵng. Ảnh: KHÁNH HÒA
Phố đi bộ Bạch Đằng, một điểm đến tươi mới của Đà Nẵng. Ảnh: KHÁNH HÒA

Hơn một tuần nay, tuyến đường Bạch Đằng trở nên nhộn nhịp khi phố đi bộ Bạch Đằng chính thức khai trương và đi vào hoạt động, góp thêm một “đặc sản” đêm ấn tượng, thu hút du khách và người dân đến thưởng lãm. Nằm ở vị trí khá đắc địa, một bên là dòng sông Hàn thơ mộng và êm đềm, cách một con đường, phía bên kia là Công viên APEC (vốn được ví như là biểu tượng cho phong cách kiến trúc mới của khu vực trung tâm thành phố). Phố đi bộ Bạch Đằng mang đến sự nhộn nhịp, tươi mới với những cụm tiểu cảnh được sắp đặt tinh tế và hệ thống hàng chục xe bán hàng lưu động thiết kế đẹp mắt. Tương tự như nhiều tuyến phố đi bộ ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, phố đi bộ Bạch Đằng không bán vé vào tham quan, người dân được tự do tản bộ và sử dụng những dịch vụ đã được hình thành. Đến từ thành phố biển Nha Trang, chị Lê Thị Thu Quỳnh (SN 1994, phường Vạn Thạnh) thích thú chụp hình lưu niệm ở phố đi bộ Bạch Đằng khi cùng gia đình có kỳ nghỉ tại Đà Nẵng. Chị Quỳnh cho biết: “Sau 4 năm quay lại Đà Nẵng, gia đình tôi không chỉ ấn tượng với Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2024 mà tôi cảm nhận được không khí thành phố về đêm nhộn nhịp hơn với rất nhiều điểm đến vui chơi, giải trí hấp dẫn”.

Cũng ở tuyến đường Bạch Đằng, đi thêm khoảng không xa về phía chân cầu Trần Thị Lý, có điểm nhấn không gian về đêm mới vừa được đưa vào sử dụng đó là cây cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi có tuổi đời gần trăm năm. Ông Trần Văn Tân (SN 1957, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) phấn khởi chia sẻ niềm vui khi  cầu Nguyễn Văn Trỗi được đầu tư làm mới diện mạo cũng như nâng cấp công năng để hình thành điểm đến mới mẻ, sinh động hơn.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, với mục tiêu hình thành một điểm đến đúng nghĩa, cầu Nguyễn Văn Trỗi với tổng chiều dài 170m được bổ sung điện chiếu sáng và điện trang trí tại khu vực, gồm 26 bộ đèn chiếu cây, 34 bộ và 2 đèn pha chiếu logo. Hai bên đường dẫn lên cầu được lắp đặt các khung trang trí, tiểu cảnh kết hợp điện chiếu sáng và lắp đặt sân khấu phục vụ các hoạt động tại khu vực bờ Đông công viên cầu Nguyễn Văn Trỗi. Điểm nhấn trong các hạng mục làm mới cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi đó là điểm check-in “Con đường sắc màu” tại đường dẫn lên cầu. “Khi hoàn thành các hạng mục và đi vào hoạt động, cầu Nguyễn Văn Trỗi có 5 quầy kinh doanh dịch vụ giải trí và 1 khu vui chơi trẻ em. Đồng thời, UBND quận đã đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, sinh hoạt cộng đồng. Quận cũng ban hành quy chế quản lý, tổ chức các hoạt động, dịch vụ phục vụ du lịch về đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và công viên bờ Đông chân cầu Nguyễn Văn Trỗi nhằm bảo đảm nền nếp suốt thời gian hoạt động”, ông Hùng bày tỏ.

Phố đi bộ Bạch Đằng và điểm đến mới cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi là hai sản dịch vụ - du lịch - giải trí mới được hình thành mùa hè năm nay ở Đà Nẵng. Góp phần làm phong phú thêm chuỗi các điểm đến, sự kiện - lễ hội về đêm sôi động của thành phố. Đây được xem là hướng đi phù hợp với tiến trình phát triển của thành phố, góp phần phát triển văn hóa địa phương, tạo ra giá trị kinh tế góp phần đắc lực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy nghành công nghiệp văn hóa của thành phố phát triển.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố, khung thời gian ban đêm không chỉ để người dân nghỉ ngơi sau một ngày làm việc, mà có thể chủ động tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu vật chất và tinh thần của bản thân. Kinh tế ban đêm còn được coi là một lĩnh vực quan trọng nhằm thu hút nhân tài, giới kinh doanh, khách du lịch và quảng bá văn hóa đất nước. Việc thành phố đầu tư để làm nên diện mạo của một thành phố sự kiện - lễ hội cũng phần nào hướng đến mục tiêu này. Điều này được thể hiện rõ nét qua đề án “Tổ chức các sự kiện, lễ hội văn hóa đặc sắc hằng năm, gắn với thiết lập chuỗi sự kiện, văn hóa lễ hội về đêm của thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022-2026”. Sau nhiều nỗ lực, đến nay, thành phố đã hình thành những trục văn hóa - lễ hội về đêm ở hai bên bờ sông Hàn (đường Trần Hưng Đạo và Bạch Đằng); hình thành và duy trì tổ chức nhiều sự kiện - lễ hội về đêm ấn tượng, có quy mô như lễ hội Chào năm mới, chương trình nghệ thuật Countdown - Chào năm mới…

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.