Di sản của Ronaldo

.

Chưa đầy vài phút sau khi chính thức gia nhập Real Madrid, tiền đạo Kylian Mbappe đã chia sẻ trên trang Instagram cá nhân những tâm sự về hành trình đến với đội bóng Hoàng gia. Ở đó, thủ quân tuyển Pháp đính kèm những bức ảnh thời thơ ấu: cậu bé Mbappe đến thử việc ở sân Bernabeu năm 11 tuổi, được mặc chiếc áo khoác có logo của Real và đặc biệt là khoảnh khắc chụp ảnh chung cùng thần tượng Cristiano Ronaldo.

Mbappe chụp ảnh cùng thần tượng Ronaldo vào năm 2013. Ảnh: Instagram Mbappe
Mbappe chụp ảnh cùng thần tượng Ronaldo vào năm 2013. Ảnh: Instagram Mbappe

Trong niềm vui gia nhập đội bóng mới, Mbappe nhấn mạnh: “Giấc mơ đã trở thành sự thật. Thật hạnh phúc và tự hào khi tôi được trở thành một phần của CLB mơ ước là Real Madrid. Tôi không thể nào lý giải được hạnh phúc lúc này. Tôi đang rất nóng lòng gặp các bạn, những Madridstas. Xin cảm ơn sự ủng hộ tuyệt vời từ các bạn. Hala Madrid!”.

Bên dưới dòng tâm sự, Mbappe nhận được nhiều lời chúc mừng từ các danh thủ như Sergio Ramos, David Beckham… và đặc biệt là thần tượng của chính anh ngày bé: Cristiano Ronaldo. CR7, một siêu sao thường được gắn mác kiêu ngạo trong suốt sự nghiệp, bằng tất cả sự ngưỡng mộ tài năng của Mbappe đã dành cho tân binh của Real lời chúc: “Bây giờ, đến lượt tôi dõi theo cậu. Chờ đợi cậu tỏa sáng ở Bernabeu!”.

Mbappe đã dõi theo Ronaldo, từ ngày còn là cậu bé mơ bóng đá với đôi chân thoăn thoắt ở đội bóng địa phương AS Bondy cho đến học viện Clairefontaine và sau này là Monaco. Trên internet, không khó để tìm thấy hình ảnh Mbappe ngồi trong căn phòng treo đầy hình ảnh CR7 với ánh mắt ngưỡng mộ.  Còn Ronaldo, có lẽ trong một khoảnh khắc nào đó trực tiếp đối đầu hay tình cờ theo dõi Mbappe trên sân cỏ châu Âu đã nhìn ra hình bóng ngày trẻ của mình nơi tiền đạo 25 tuổi: Tự tin, nhanh, khéo, khỏe, sắc bén trước khung thành và tràn đầy khát khao thể hiện.

Từ ngày Ronaldo và Benzema rời đi, Real Madrid luôn trống vắng một siêu sao cho vị trí trung tâm của hàng công. Rất nhiều cái tên được sử dụng nhưng hầu hết chỉ mang tính chất tạm thời. Mùa này, HLV Carlo Ancelotti đã sử dụng tiền đạo cánh Rodrygo Goes hay thậm chí đẩy tiền vệ Jude Bellingham lên chơi cao nhất. Dù hai ngôi sao này đã đóng góp tổng cộng 42 bàn thắng cho chiến tích lần thứ 15 vô địch Champions League và lên ngôi ở La Liga 2023-2024, Real vẫn rất cần một sát thủ lớn và họ đã chờ đợi Mbappe suốt 2 năm qua. Với sự có mặt của cựu tiền đạo PSG và sắp tới là Endrick Felipe - thần đồng bóng đá Brazil, cùng với bộ đôi ngôi sao chủ lực hiện tại là Vinicius Junior và Rodrygo Goes, Real Madrid mùa tới sẽ sở hữu một hàng tiền đạo trẻ tuổi và tài năng hàng đầu thế giới. Điều đặc biệt là cả 4 cái tên này đều công khai là “fan cứng” của Cristiano Ronaldo từ ngày còn bé, động lực để họ có mặt của họ ở Real chính là ước mơ được sát cánh và tiếp bước hành trình huyền thoại của thần tượng.

Đúng 1 tuần trước, làng túc cầu một lần nữa chứng kiến Cristiano Ronaldo rơi nước mắt sau khi Al Nassr thua Al Hilal 4-5 trên loạt đá luân lưu chung kết King Cup. Dù rất nỗ lực ở tuổi 39 với 50 bàn thắng trên 51 trận cho đội bóng xứ dầu mỏ, CR7 chỉ có thể giành được 1 danh hiệu duy nhất cùng Al Nassr lúc này, đó là Arab Club Champions Cup hồi tháng 8-2023. Khi lão tướng người Bồ Đào Nha rời châu Âu để thi đấu ở phương Đông còn kình địch Lionel Messi của anh sang đất Mỹ để đá MLS, có lẽ ai cũng hiểu kỷ nguyên Si - Ro đã khép lại. Những danh hiệu ngoài châu lục ở cấp CLB, nếu có, cũng chỉ còn tính chất điểm tô thêm sắc màu cho một hành trình vĩ đại của cả hai cái tên này.

Ronalo đã rời Real được 5 năm. Bernabeu sau từng ấy thời gian cũng đã nhiều đổi khác. Real vừa chia tay người thủ lĩnh tuyến giữa Toni Kroos còn Luka Modric cũng sắp bước qua mùa bóng được coi là cuối cùng trong sự nghiệp. Một thế hệ huyền thoại đã và đang lui về hậu trường, nhưng sự xuất hiện của Mbappe với dàn “fan cứng” của CR7 trên hàng công đội bóng Hoàng gia mùa tới có thể coi là sự kế thừa cho di sản và tinh thần bóng đá của họ. Ở đó, hình bóng CR7 vẫn luôn hiện hữu trong mỗi bước chân.

NAM ĐỊNH 

;
;
.
.
.
.
.