Hơi ấm một bàn tay

.

Gương mặt bé gái chừng 10 tuổi lộ rõ niềm vui khi ngồi trên xe lăn và được dìu dần ra sân bóng trước lễ chào cờ bởi một người nổi tiếng mà mình ngưỡng mộ và từng ao ước đến gần. Cristiano Ronaldo với băng đội trưởng trong màu áo đỏ quen thuộc của đội tuyển Bồ Đào Nha đang cúi xuống nhẹ nhàng đẩy từng vòng xe nhích vào sân. Một bàn tay anh nắm chặt tay cháu bé bị tật bẩm sinh vào lúc quốc thiều hai nước vang lên lay động bốn phía khán đài.

Fan cảm động với những hành động của Ronaldo. Ảnh: thethaovanhoa.vn
Fan cảm động với những hành động của Ronaldo. Ảnh: thethaovanhoa.vn

Sân bóng Municopal de Aveiro ở Bồ Đào Nha tối thứ Ba vừa rồi chứng kiến khoảnh khắc giàu xúc cảm này trước trận giao hữu giữa đội tuyển nhà và đội tuyển Ireland. Nhiều khán giả gọi đó là giây phút ấm lòng hiếm hoi lâu rồi mới gặp trước lúc đội tuyển nhà bước vào Vòng chung kết Euro 2024. Vòng xe lăn với miệng cười của bé gái tật nguyền bên dáng dìu đỡ âu yếm của người đội trưởng và đồng đội mình được trông chờ như biểu tượng của lời chúc phúc dành cho hành trình chinh phục đầy gian khó phía trước. Bản thân danh thủ vừa bước sang tuổi 39 hẳn cũng tìm thấy niềm vui và nỗi hưng phấn từ các xúc cảm thật lòng. Hai bàn thắng mà Ronaldo ghi được sau đó góp vào chiến thắng 3-0 của đội chủ nhà đều diễn ra đẹp mắt, lặp lại phẩm chất và kỹ năng điêu luyện của chân sút đang giữ cho mình kỷ lục về số bàn thắng trên đấu trường quốc tế.

Một Ronaldo mạnh mẽ, sắc sảo hãy còn đây! Ít người nhận ra nơi anh hơi hướng chậm chạp, mỏi mệt của tuổi tác. Trước đó là các đường chuyền sắc gọn vào đà lao xuống trống trải của đồng đội, là cú sút phạt hàng rào đưa bóng chạm xà ngang. Còn đó bóng dáng một thủ quân giàu kinh nghiệm trận mạc và vững vàng tư chất thủ lĩnh như mong đợi và khẳng định của viên thuyền trưởng Roberto Martinez. Các tranh cãi bắt nguồn từ nỗi ngờ vực về phong độ, đóng góp của Ronaldo cho đội tuyển ở vận hội bóng đá sắp mở màn trên đất Đức dường như vừa khép lại sau hình ảnh của anh trên sân bóng này. Tất nhiên đêm Aveiro, với cuộc thử sức mang tính rà soát trước một đối thủ nhẹ như Ireland chỉ là màn khởi động cho hành trình cam go, khắc nghiệt gấp vạn lần sắp tới. Ronaldo còn phải nỗ lực nhiều hơn khi đương đầu với biết bao thách thức phía trước để khẳng định mình không hề suy suyễn về đẳng cấp và về ý chí, tinh thần.

Nhiều người nghĩ như thế khi chợt nhớ nhiều biểu cảm và phản ứng bộc phát từ người đội trưởng này trước các tình huống thiếu bề kiểm soát ở nhiều sân bóng và thuộc đủ đấu trường, không chỉ trong màu áo đội tuyển quốc gia. Mới đây nhất là gương mặt nức nở của Ronaldo sau thất bại cay đắng của câu lạc bộ Al-Nassr trong trận chung kết cúp bóng đá nội địa ở Ả rập Saudi. Nước mắt tức tưởi của anh buổi ấy gợi nhớ cái dáng thiểu não của Ronaldo trong đường hầm rời sân sau thất bại trước đội tuyển Morroco ở vòng chung kết World Cup Qatar gần hai năm trước. Ước muốn chiến thắng, ý chí không đầu hàng trước khó khăn, nghịch cảnh và phần nào đó là cái tôi mãnh liệt đến kiêu ngạo bao lần hành hạ, chẳng chịu buông tha Ronaldo chừng nào anh còn trên sân bóng.

Có thể đây sẽ là kỳ Euro cuối cùng của Ronaldo dù anh vẫn nhiều lần bảo rằng mình còn lâu mới chia tay sân bóng vì tài nghệ hãy còn như thời trai trẻ. Sự tự tin quá mức nơi anh lắm lúc khiến khán giả khó chịu, dù nhiều người vẫn khâm phục hiệu quả của một tay săn bàn hảo hạng. Ước gì đêm Aveiro nồng nàn cùng hơi ấm từ bàn tay gửi gắm và nụ cười hiền hòa của cô bé ngồi xe lăn kia sẽ còn theo anh như một nhắc nhở thường ngày.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.