Khơi dậy cơn sóng điện ảnh

.

Trước đây, Đà Nẵng tổ chức các sự kiện chủ yếu phục vụ nhu cầu của người dân địa phương và bảo đảm nguồn khách, bây giờ thành phố chủ động thiết kế những sự kiện theo yêu cầu phục vụ du khách.

Có thể thấy, tổ chức lần đầu nhưng DANAFF I diễn ra vào tháng 5-2023 đã thu hút nhiều nhà làm phim trẻ lẫn gạo cội, các tổ chức điện ảnh trong và ngoài nước. Trong 12 phim hạng mục châu Á, DANAFF I chọn lọc kỹ lưỡng và đem đến những bộ phim chất lượng cho khán giả, mỗi bộ phim đều khắc họa các vấn đề đa dạng về xã hội và con người thuộc nhiều nền văn hóa khác nhau, điển hình như “Người môi giới” của Nhật, “Thế chiến 3” của Iran… Đặc biệt, trong hạng mục tranh giải phim châu Á còn có hai phim “Soi gương” và “Tòa nhà trắng”, có sự phối hợp đồng sản xuất từ ba quốc gia trở lên. Đây được xem là xu hướng làm phim trong tương lai dành cho các nhà làm phim trẻ đến từ những quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Với thành công của mình, DANAFF I được báo Thể thao Văn hóa của Thông Tấn xã Việt Nam bình chọn là 1 trong 10 sự kiện văn hóa nổi bật năm 2023.

Tiếp nối thành công, DANAFF năm nay thu hút 63 phim tham dự, tăng 17 phim so với năm ngoái. Bên cạnh đó, ban giám khảo hội tụ những người có tên tuổi và uy tín trong giới chuyên môn. Bà Dương Lê Phương, Trưởng phòng Quản lý Văn hóa (Sở Văn hóa - Thể thao) cho biết, DANAFF II sẽ lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu tính nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo. Bên cạnh đó khích lệ tài năng, giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh Việt Nam, khu vực châu Á - Thái Bình Dương cùng các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới.

Đặc biệt, năm nay chương trình workshop “Ươm mầm tài năng” DANAFF 2024 mùa 2 có hai lớp học do DANAFF và Autunm Meeting phối hợp tổ chức. Hoạt động này thu hút nhiều bạn trẻ yêu thích diễn xuất và muốn trở thành diễn viên chuyên nghiệp. Hiện có hơn 400 hồ sơ casting lớp diễn xuất cơ bản được gửi đến do giảng viên Lydia Park (Hàn Quốc) giảng dạy. Bên cạnh phần học chuyên sâu về diễn xuất với đạo diễn sân khấu Tsuyoshi Sugiyama, lớp diễn xuất nâng cao sẽ có thêm những bài học về kinh nghiệm làm việc trên hiện trường do đạo diễn Phan Đăng Di và Nguyễn Hoàng Điệp phụ trách.

Để lan truyền hiệu quả liên hoan phim đến công chúng, theo ông Trần Xuân Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố, so với năm ngoái, năm nay trung tâm chủ động triển khai công tác tuyên truyền quảng bá sớm hơn. Trong thời gian diễn ra liên hoan phim, trung tâm sẽ chiếu phim lưu động ngoài trời ở 3 địa điểm gồm đường Như Nguyệt, quảng trường UBND quận Liên Chiểu, phố đi bộ Bạch Đằng và các rạp chiếu Lê Độ, Galaxy, CGV, Starlight. Đồng thời tổ chức họp báo tại Hà Nội, phát trực tiếp trên kênh fanpage của Hiệp hội xúc tiến điện ảnh châu Á, trang website của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và website của Sở Du lịch.

Với kỳ vọng trở thành liên hoan phim tầm cỡ châu lục và là điểm đến của người yêu điện ảnh, DANAFF vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, điều đầu tiên cần chú trọng là chất lượng tác phẩm và tác giả nhằm bảo đảm sự chuyên sâu của các cuộc gặp mặt và cọ xát giữa các nhà làm phim với nhau và với khán giả. Bên cạnh phô diễn những tác phẩm nổi bật nhất với bạn bè quốc tế, liên hoan phim cũng cần tạo điều kiện quảng bá những bộ phim ngắn, độc lập của những bạn trẻ làm phim vẫn đang đi tìm chỗ đứng trong nền điện ảnh Việt Nam.

Ngoài ra, ban tổ chức cần cân nhắc trao thêm nhiều giải thưởng điện ảnh hơn cho các hạng mục như âm thanh, kỹ thuật quay phim hay thiết kế bối cảnh… thay vì chỉ tập trung đơn thuần vào giải đạo diễn, diễn viên, kịch bản và phim hay nhất như năm ngoái. Hiện nền điện ảnh Việt Nam đang trên đà tạo dựng chỗ đứng của mình tại châu Á và thế giới, điều này báo hiệu cho châu lục sẽ chào đón một làn sóng điện ảnh mới Việt Nam. Vì vậy, DANAFF cần có những bước đi đầy tính toán nhằm khơi dậy cơn sóng điện ảnh mạnh mẽ hơn nữa.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.