SÁCH MỚI,SÁCH HAY

.

1. Cõi mộng trong “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isak Dinesen (NXB Phụ nữ Việt Nam, tái bản 5-2024), giúp độc giả hiểu về văn học Gothic - phong cách phát triển mạnh ở châu Âu cuối thời kỳ Trung cổ.
Phát triển tại châu Âu từ thế kỷ XII đến thế kỷ XVI, nghệ thuật Gothic nổi bật nhất trong kiến trúc, đồng thời có nhiều ảnh hưởng đến hội họa, điêu khắc, nghệ thuật thủ công và sau đó là văn học. Nghệ thuật Gothic ảnh hưởng sâu sắc văn học, là nguồn cảm hứng dài lâu cho văn chương, thường xoay quanh các đề tài về những lâu đài cổ bí ẩn và các sự kiện siêu nhiên. Văn học Gothic phát triển vào thế kỷ XVIII ở Anh, sau đó lan sang các quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ.

"Bảy chuyện kể Gothic" là tác phẩm đầu tiên nhà văn Isak Dinesen viết bằng tiếng Anh, nhanh chóng được giới chuyên môn đánh giá cao nhờ phong cách viết tiêu biểu cho dòng văn học Gothic. Bảy truyện: Những con đường vòng quanh Pisa, Lão hiệp sĩ, Con khỉ, Trận lụt tại Norderney, Bữa tối tại Elsinore, Những kẻ sống trong mơ, Thi nhân đều mang yếu tố Gothic cổ điển, diễn ra trong các bối cảnh mang dáng dấp lịch sử hoặc tưởng tượng.

Có điều gì đó nguyên sơ trong những câu chuyện kể của nhà văn Isak Dinesen, đưa người đọc quay trở lại với hình ảnh người hát rong thời Trung cổ trong một hội chợ nông thôn, hoặc những câu chuyện cổ tích mà trẻ nhỏ được đọc trước khi đi ngủ. Câu chuyện này hòa câu chuyện khác như vào những cõi mộng...

2. “Con khóc cũng được ba nhỉ” (NXB Phụ nữ Việt Nam, 2024) thuộc bộ sách Chuyện cha con - Cùng bé phát triển EQ. Để góp phần giúp trẻ phát triển hoàn thiện ngay từ tuổi thơ, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam giới thiệu 2 bộ sách "Chuyện mẹ con - Cùng bé phát triển EQ" và "Chuyện cha con - Cùng bé phát triển EQ". Với câu chữ ngắn ngọn dễ hiểu song cũng không kém phần màu sắc, tác giả kể những câu chuyện nhỏ trong gia đình thật gần gũi và thân thương.

Có thể khi đọc chúng ta cũng thấy được chuyện này thật giống chuyện nhà mình. Từ những câu chuyện thủ thỉ thắc mắc trước giờ đi ngủ liệu bạn cá, bạn chim “Tối bạn ngủ ở đâu?” (Đi ngủ thôi) hay người mẹ phải đi công tác xa nhà không thể bên con khi con mình ốm, em bé vẫn mơ về bàn tay mẹ ấm áp “Tựa cánh võng đung đưa” (Về với con), chuyện người cha đi làm bận rộn vẫn ghé siêu thị mua đồ, nấu ăn cho cả gia đình (Ướm giày)… Hay những lúc tỉ tê tâm sự nhỏ to giữa cha mẹ và con cái như “khóc có phải "đặc quyền" của con gái, con trai khóc có phải là yếu đuối không?” (Con khóc cũng được ba nhỉ?), hay nhà có nhiều người như vậy thì “Mẹ yêu ai nhất?”… Rồi mong ước giản đơn được trở thành người giống ba hay cô bé yêu mẹ đến nỗi dẫu chuyện gì cũng không thể khiến em ngừng yêu đấng sinh thành ra mình. Dường như thắc mắc của trẻ là vô tận, lúc nào câu hỏi cũng thường trực xuất hiện nhưng liệu chúng ta có tạo cho trẻ niềm tin để sẻ chia, tâm sự hay không mà thôi.

"Chuyện mẹ con - Chuyện cha con" gồm 8 cuốn ngắn gọn, súc tích nhưng trẻ sẽ học được cách thể hiện cảm xúc rất dễ dàng khi có đối tượng mình tin tưởng và biết lắng nghe.

MẪU ĐƠN

;
;
.
.
.
.
.