CÂU CHUYỆN GIAO THÔNG

Đầu tư giao thông thông minh

.

Thời gian qua, thành phố đầu tư khá lớn cho hệ thống giao thông, trong đó có hệ thống đèn tín hiệu và camera giám sát. Sự đầu tư này đóng vai trò quan trọng điều tiết phân luồng giao thông, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, giữ bình yên thành phố.

Hiện nay, hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn đã được nâng cấp bằng đèn tín hiệu LED và hệ thống camera giám sát hiện đại, giúp quản lý mạng lưới giao thông hiệu quả hơn.  Ảnh: K.H
Hiện nay, hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn đã được nâng cấp bằng đèn tín hiệu LED và hệ thống camera giám sát hiện đại, giúp quản lý mạng lưới giao thông hiệu quả hơn. Ảnh: K.H

Năm 2022, Đà Nẵng nhận giải thưởng Giao thông thông minh Việt Nam, mở ra tiền đề quan trọng để tích hợp Đà Nẵng với những tỉnh/thành phố trong top đầu của cả nước khi hướng tới mục tiêu xây dựng thành phố thông minh. Đây cũng là kết quả của quá trình dài thành phố quan tâm, đầu tư cho hệ thống giao thông. Đà Nẵng cuối tuần có bài phỏng vấn ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố về hiệu quả của hệ thống giao thông thông minh thành phố.

* Không còn những camera đặt manh mún, nhỏ lẻ, hệ thống camera đã được "phủ sóng" tại các khu vực trọng điểm của thành phố. Ông có thể chia sẻ thêm về vai trò của những "mắt thần" trong việc hỗ trợ điều tiết, phân luồng và xử lý giao thông một cách hiệu quả?

- Hiện nay, thành phố triển khai được hàng trăm “mắt thần” tại nhiều điểm/khu dân cư trên địa bàn. Hiệu quả trực tiếp từ mô hình trên đã giúp chính quyền thành phố kéo giảm tình trạng kẹt xe, ngập nước và bảo đảm vệ sinh công cộng, vốn là những vấn đề nan giải nhiều năm qua. Hiện nay, hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn được nâng cấp bằng đèn tín hiệu LED và hệ thống camera giám sát hiện đại, giúp quản lý mạng lưới giao thông hiệu quả hơn.

Có 2 hệ thống chính để vận hành tín hiệu giao thông, đó là đèn tín hiệu và hệ thống camera giám sát đếm lưu lượng. Thành phố đã lắp đặt 201 nút đèn tín hiệu điều khiển giao thông và 251 camera giám sát được kết nối về trung tâm điều hành, giám sát và điều khiển giao thông trên toàn địa bàn. Hệ thống camera cũng đã được nâng cấp với công nghệ thông minh, có khả năng nhận dạng biển số và phân tích hành vi của phương tiện giao thông, đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát trật tự giao thông đô thị hiệu quả hơn, tránh ùn tắc, tránh lãng phí thời gian chờ của người tham gia giao thông cũng như trật tự kinh doanh vận tải.

Sở GTVT khai thác dữ liệu từ hệ thống các “mắt thần” camera này để phục vụ công tác quy hoạch lại mạng lưới đường bộ, đánh giá nhu cầu phân tán phương tiện. Và ý nghĩa nhất là phân tích nhu cầu vận tải từ phương tiện giao thông, phục vụ công tác quản lý phương tiện, người lái chuyên ngành của ngành giao thông. Sở cũng đã tích hợp hệ thống đèn tín hiệu và camera trong quá trình quản lý giao thông, điều khiển chu kỳ đèn. Cả hai hệ thống đã tích hợp chức năng đếm phương tiện giao thông và sẽ tiến tới việc tự động điều khiển hệ thống đèn giao thông dựa trên phân tích dữ liệu và tối ưu hóa lưu lượng phương tiện thông qua các thuật toán trí tuệ nhân tạo tại các điểm giao thông. Hiện nay, công nghệ này đang được thử nghiệm tại hai nút giao thông, bao gồm Hà Huy Tập - Huỳnh Ngọc Huệ và Núi Thành -  Phan Đăng Lưu…

* Cách vận hành hệ thống các “mắt thần" như đèn tín hiệu và camera giám sát như thế nào? Và đã đóng góp gì trong vận hành hệ thống giao thông thành phố?

- Như tôi đã nói, việc tính toán, xây dựng các phương án điều tiết giao thông được chúng tôi tập trung theo xu hướng “làn sóng xanh”. Tức trên 1 trục đường, phương tiện lưu thông gặp đèn xanh sẽ xanh liên tiếp, hay các trục cắt ngang, khi phân luồng đỏ sẽ đỏ liên tiếp. Đây là một giải pháp tối ưu. Bên cạnh đó, hệ thống đèn tín hiệu, hệ thống camera đang được chúng tôi tích hợp và khai thác tính năng đếm phương tiện, tính toán lưu lượng xe, đặc biệt là phân loại được loại phương tiện cá nhân hay kinh doanh… để phục vụ quản lý và điều tiết giao thông.

Mặt được thì như tôi đã nói ở trên, cơ bản thành phố đã có hệ thống hạ tầng điều khiển giao thông hoàn chỉnh và dần dần loại bỏ những tồn tại do yếu tố công nghệ cũ để lại. Một số vấn đề lớn mà ngành đã làm được là tích hợp hệ thống đèn tín hiệu và hệ thống camera trong điều tiết giao thông, điều khiển chu kỳ đèn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, ngành cũng vấp phải những khó khăn nhất định. Đó là sự đồng bộ về công nghệ và phân tích thuật toán sao cho hoàn chỉnh nhất do độ trễ nhất định giữa các hệ thống công nghệ khác nhau. Bên cạnh đó, do sự phát triển của công nghệ quá nhanh nên khi thực hiện quy trình đầu tư từ khâu nghiên cứu đến khi triển khai thực hiện thì đề bài đã không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại.

* Ông chia sẻ những thành công của ngành sau hai năm nhận giải thưởng Giao thông thông minh Việt Nam 2022 cũng như công tác quản lý, vận hành và đầu tư hạ tầng giao thông  hiện nay?

- Giải thưởng Giao thông thông minh Việt Nam 2022 là kết quả đóng góp của rất nhiều ngành, không riêng ngành giao thông vận tải. Thành tựu đó là kết quả của quá trình tích lũy từ hệ thống cấp giấy phép lái xe, đăng ký kinh doanh, logistics và nhiều ngành nghề khác. Bên cạnh đó, phải có quá trình làm “dày” dữ liệu từ các cơ quan ở cấp Trung ương đến địa phương, kết nối và chia sẻ với nhau… Thông minh hay không thì cần phải có dữ liệu đủ lớn để phân tích và sự chia sẻ dữ liệu đó với nhau, từ đó giải quyết được các vấn đề đặt ra.

Các sản phẩm và thành tựu của ngành giao thông đạt được thời gian qua là việc ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông mang lại những thành công nhất định, góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại, văn minh. Nổi bật là đang xây dựng, hoàn thiện hệ thống chatbox để giải đáp yêu cầu của người dân, từng bước nâng cấp hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu; bản đồ giao thông GIS được tích hợp dữ liệu, thông tin về công trình giao thông, quy mô tuyến đường, cấp phép thi công và tiếp tục đầu tư hệ thống camera giám sát trên các trục đường đô thị chính để quản lý, điều hành hệ thống giao thông thành phố, đồng thời phục vụ công tác quản lý, giám sát và theo dõi của người dân và cơ quan chức năng. Sở GTVT xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu của Bộ GTVT để quản lý thông tin vận hành giao thông; tích hợp các dữ liệu và tạo không gian cho người dân có thể đổi bằng lái xe thông qua các cổng dữ liệu tại các trung tâm y tế. Trong tương lai, người dân có thể đổi bằng lái xe thông qua các cổng dữ liệu tại các trung tâm hành chính của phường, quận, huyện... mà không cần đến Sở GTVT.

Hiện tại, ngành giao thông và Trung tâm IOC Đà Nẵng đang phối hợp vận hành và tra cứu dữ liệu từ hệ thống camera để cung cấp trên cổng dữ liệu dùng chung của thành phố; Trung tâm Điều khiển giao thông (TMC) cung cấp các dịch vụ cho các nhu cầu quản lý điều khiển giao thông…

* Cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!

KHÁNH HÒA thực hiện

;
;
.
.
.
.
.