Đạo diễn Bảo Nguyễn thành công với những thước phim hoài niệm

.

Với thời lượng 1 giờ  37 phút, bộ phim tài liệu "The Greatest Night in Pop" của đạo diễn người Mỹ gốc Việt - Bảo Nguyễn không chỉ thể hiện được tài nghệ của anh mà còn mang đến cho khán giả những thước phim đầy hoài niệm khá hoàn hảo. Bộ phim nhận được 3 đề cử giải Emmy lần thứ 76, dự kiến diễn ra vào ngày 15-9 tại nhà hát Peacock, Los Angeles, Mỹ.

Bộ phim “The Gratest Night in Pop” đã quy tụ được dàn ngôi sao tên tuổi tại Mỹ. Ảnh: Neflix
Bộ phim “The Gratest Night in Pop” đã quy tụ được dàn ngôi sao tên tuổi tại Mỹ. Ảnh: Neflix

Kể từ khi ra mắt vào ngày 29-1, bộ phim tài liệu “The Greatest Night in Pop” (tạm dịch: Đêm nhạc Pop vĩ đại nhất) liên tục nằm trong “top 10” phim lẻ gây chú ý trên Netflix toàn cầu. Nội dung phim là câu chuyện hậu trường gần 40 năm trước, kể về “đêm vĩ đại nhất làng nhạc thế giới”. Vào ngày 25-1-1985 khi hàng chục ca sĩ, ngôi sao kinh điển hàng đầu Hollywood tập hợp, cùng nhau thu âm ca khúc “We are the world” nhằm kêu gọi từ thiện. Dàn nghệ sĩ tham gia gồm “ông hoàng nhạc pop” Michael Jackson, cùng những ca sĩ “cây đa cây đề” như Stevie Wonder, Lionel Richie, Bob Dylan, Cyndi Lauper... Dự án đã gây quỹ được 63 triệu USD để ủng hộ các nạn nhân của nạn đói tại châu Phi trong thập niên 80. Các ca sĩ Lionel Richie, Bruce Springsteen, Cyndi Lauper và nhiều người thuộc ekip thu âm lúc bấy giờ đã được nhà làm phim mời đến phỏng vấn và kể chuyện. Từ đây, một hành trình phức tạp nhưng không kém hào hứng được hé lộ.

Theo danh sách của Ban tổ chức lễ trao giải Emmy năm 2024, bộ phim “The Greatest Night in Pop” nhận đề cử Phim xuất sắc và Thiết kế âm thanh xuất sắc, hạng mục phim tài liệu hoặc phim dài phi hư cấu. Riêng đạo diễn Bảo Nguyễn nhận đề cử Đạo diễn xuất sắc. Trước đó vào năm 2021, anh từng nhận 1 đề cử Emmy cho phim tài liệu “Be Water” về Lý Tiểu Long, hạng mục Thành tựu nghiên cứu cho phim tài liệu. Đây là giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực truyền hình của Mỹ, thuộc “bốn ông lớn” trong nhóm giải thưởng ngành biểu diễn cùng: Oscar (điện ảnh), Grammy (âm nhạc), Tony (kịch).

Đạo diễn Bảo Nguyễn sinh năm 1983, tốt nghiệp cử nhân ngành Quan hệ quốc tế tại Đại học New York và thạc sĩ nghệ thuật chuyên ngành Phim tài liệu tại The School of Visual Arts ở New York, Mỹ. Bên cạnh vai trò đạo diễn, anh còn là nhà sản xuất nhiều phim, trong đó có “Nước 2030” của Nguyễn Võ Nghiêm Minh (tác giả “Mùa len trâu”) và nhiều tác phẩm khác từng xuất hiện trên HBO, NBC, ARTE, PBS... Khi ca khúc “We are the world” ra mắt, Bảo Nguyễn chỉ mới 2 tuổi. Sau này lớn lên, anh thường xuyên nghe ca khúc này nhưng phải đến khi được nhà sản xuất Julia Nottingham (phim “Be Water”) giới thiệu về câu chuyện phía sau hậu trường, anh mới dần đi đến quyết định làm bộ phim tài liệu “The Greatest Night in Pop”.

Bộ phim “The Greatest Night in Pop” được giới chuyên môn đánh giá có phần thu âm mượt mà và những tương tác thú vị giữa các giọng ca được yêu thích. Đặc biệt là sự quy tụ 46 nghệ sĩ tên tuổi lớn của nước Mỹ. Sau khi ra mắt, bộ phim nhận được 98% lời khen từ giới phê bình trên Rotten Tomatoes. Cây bút Brian Tallerico của trang RogerEbert nhận xét: “Phim tài liệu về âm nhạc có thể hết thời, nhưng ‘The Greatest Night in Pop’ ghi dấu ấn nhờ khám phá giai đoạn lịch sử trong làng nhạc”. Tờ Chicago Sun-Times thì viết: “Thật thú vị khi được nghe lại giọng hát ngọt ngào của Dionne Warwick hòa quyện với Willie Nelson”.

Chia sẻ về quá trình làm phim, đạo diễn Bảo Nguyễn cho biết, ý tưởng sản xuất bộ phim ra đời khi Covid-19 hoành hành. Chứng kiến cảnh người dân trên thế giới chịu đựng nhiều mất mát đã khiến anh nghĩ đến ca khúc “We are the world”. Đây cũng là ca khúc được nhiều người trên thế giới tìm nghe khi đối diện khủng hoảng về thiên tai, dịch bệnh và nạn phân biệt chủng tộc. Trước khi xuất hiện trên Netflix, “The Gratest Night in Pop” đã ra mắt tại Liên hoan Phim Sundance - liên hoan lớn nhất dành cho phim độc lập tại Mỹ.

Bày tỏ cảm xúc trước thông tin bộ phim nhận được 3 đề cử tại giải Emmy lần thứ 76, đạo diễn Bảo Nguyễn cho biết: “Ê-kíp chúng tôi vỡ òa khi tôi được xướng tên cùng hạng mục với các đạo diễn uy tín khác”. Variety đã gọi “The Gratest Night in Pop” là những thước phim “toàn sao và hoàn hảo đến mức khó cưỡng”, mang tính hoài niệm đến hoàn hảo. Còn trang Common Sense Media cho rằng, bộ phim thực chất không khó để làm tốt vì sở hữu tư liệu đồ sộ, nhưng đạo diễn Bảo Nguyễn đã thể hiện được tài nghệ của mình, đặc biệt là tạo ra tiết tấu và sự nhấn nhá cho bộ phim.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.