Đường đến "công dân toàn cầu"

.

Thông qua mối quan hệ hợp tác, nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận, phát triển chuyên môn, trao đổi học thuật và giao lưu văn hóa quốc tế.

Đoàn công tác gồm sinh viên, giảng viên Khoa Kinh tế số và Thương mại điện tử, Trường Đại học VKU tham gia chương trình giao lưu sinh viên quốc tế “Leadership Camp: 21st Century Skill for Global Citizen” diễn ra tại Trường Đại học Công nghệ King Mongkut’s Bắc Bangkok (Thái Lan). Ảnh: NVCC
Đoàn công tác gồm sinh viên, giảng viên Khoa Kinh tế số và Thương mại điện tử, Trường Đại học VKU tham gia chương trình giao lưu sinh viên quốc tế “Leadership Camp: 21st Century Skill for Global Citizen” diễn ra tại Trường Đại học Công nghệ King Mongkut’s Bắc Bangkok (Thái Lan). Ảnh: NVCC

Sẵn sàng hội nhập

Vừa tốt nghiệp cử nhân loại giỏi, ngành Khoa học y sinh tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh (VNUK), Đại học Đà Nẵng, sinh viên Ngô Dương Anh Thư nhanh chóng đáp chuyến bay đến Hungary theo học chương trình đào tạo thạc sĩ tại Đại học Eotvos Lorand theo diện học bổng toàn phần. Thư chia sẻ đây là niềm vui lớn, tiếp thêm động lực giúp bản thân tiếp tục kiên trì, cố gắng và xem đây là cơ hội tốt để trải nghiệm văn hóa, mở rộng tầm nhìn cũng như xây dựng mạng lưới quan hệ quốc tế. Em tin rằng, những kinh nghiệm và kiến thức tích lũy từ chương trình đào tạo thạc sĩ sẽ là nền tảng vững chắc phát triển sự nghiệp và đóng góp cho cộng đồng sau này.

Stipendium Hungaricum là chương trình học bổng danh giá của Chính phủ Hungary, đòi hỏi ứng viên phải đáp ứng các tiêu chí có tính cạnh tranh cao. Trong hành trình “săn” học bổng, Thư nói mình đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của thầy cô, từ giới thiệu học bổng đến tư vấn các bước hoàn thành hồ sơ. Để đạt kết quả trên, Thư cho rằng “99% đến từ nỗ lực bản thân và 1% còn lại là may mắn”. Vì niềm tin này mà cô sinh viên ngành Khoa học y sinh không ngừng cố gắng học tập trên tinh thần nắm bắt mọi cơ hội, dù đạt được hay không vẫn là mục tiêu để mình thử thách bản thân.

Tương tự, sinh viên Trần Khánh Huyền, Trường Đại học Kinh tế cũng vừa tham gia chương trình khởi nghiệp “Summer Program in Entreupreneurship-Singapore 2024” với suất học bổng trị giá gần 100 triệu đồng tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Không bỏ lỡ cơ hội học tập, Huyền có mặt ở hầu hết các hoạt động bồi dưỡng tư duy, hệ sinh thái khởi nghiệp, chiến lược phát triển bền vững cho doanh nghiệp hay trải nghiệm việc làm tại các thương hiệu lớn Google, Alibaba, Shopback... Huyền cho hay, tham gia chương trình khởi nghiệp giúp em có thêm kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ xin việc cũng như đề ra kế hoạch phát triển bản thân. “Đây cũng là cơ hội để em hiểu hơn về quy trình làm việc của các tập đoàn lớn, từ đó chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng hội nhập vào thị trường lao động quốc tế trong tương lai”, Huyền nói. 

Cơ hội việc làm thu nhập cao

Năm học 2023-2024, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU) có 2 nữ trợ giảng trẻ là Phạm Thị Kim Anh và Nguyễn Thị Thanh Thúy (đều là cựu sinh viên ngành Công nghệ thông tin) xuất sắc giành 2 trong 1.814 suất học bổng do Chính phủ Hàn Quốc trao tặng cho sinh viên toàn thế giới. Điều đáng nói, Kim Anh từng là thủ khoa ngành Công nghệ thông tin với điểm GPA 3.57/4.0. Với thành tích này, nữ trợ giảng trẻ được nhận vào học ngành AI & Computer Engineering, Trường Đại học Ulsan. Trong khi đó, với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi, Thanh Thúy đỗ vào Trường Đại học Quốc gia Kyungpook, theo học ngành Khoa học máy tính.

Cũng trong thời gian này, đoàn công tác gồm 6 sinh viên, giảng viên Khoa Kinh tế số và Thương mại điện tử, Trường Đại học VKU tham gia chương trình giao lưu sinh viên quốc tế “Leadership Camp: 21st Century Skill for Global Citizen” diễn ra tại Trường Đại học Công nghệ King Mongkut’s Bắc Bangkok (Thái Lan) cùng 8 trường đại học khác trên thế giới. Tại đây, sinh viên VKU cùng các chuyên gia, giảng viên quốc tế tham gia hoạt động chủ đề công nghệ 4.0 như AI, robitic và tự động hóa với 17 mục tiêu phát triển bền vững.

PGS. TS. Huỳnh Công Pháp, Hiệu trưởng Trường VKU cho biết, nhà trường đã và đang chú trọng mở rộng quan hệ hợp tác để sinh viên được học trong môi trường chuẩn quốc tế cũng như có cơ hội rèn luyện khả năng giao tiếp với người nước ngoài. Phương pháp này cũng góp phần rút ngắn tối đa khoảng cách từ nhà trường đến doanh nghiệp thông qua việc mời các kỹ sư, chuyên gia doanh nghiệp tham gia hoạt động giảng dạy, tư vấn nghề nghiệp. Theo thầy Pháp, thông qua chương trình liên kết đào tạo, đặc biệt là liên kết đào tạo với các trường đại học tiên tiến trên thế giới, sinh viên sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng và tự tin “săn” nguồn học bổng có giá trị học thuật. Từ đó, nâng cao năng lực bản thân, mở ra cơ hội tìm kiếm việc làm thu nhập cao.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.