HÈ VUI

Ấm áp những ngày hè

.

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thường ít có cơ hội tiếp cận các lớp học thêm hoặc các hoạt động ngoại khóa có phí. Vì thế, việc tham gia những lớp học được tạo nên từ tình thương và sự quan tâm của cộng đồng mang đến cho các em một mùa hè vui tươi, bổ ích.

Thành viên CLB Võ thuật, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng đang tập cho các em những động tác tự vệ cơ bản. Ảnh: T.Y
Thành viên CLB Võ thuật, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng đang tập cho các em những động tác tự vệ cơ bản. Ảnh: T.Y

Mùa hè đáng nhớ

Mùa hè năm nay thật đặc biệt với Ngô Thị Nhã Uyên (SN 2012), thôn Phước Hưng Nam, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Uyên nói, với hoàn cảnh gia đình hiện tại, ba má không đủ điều kiện cho em theo các lớp học thêm, cũng như không đủ điều kiện đưa em đi du lịch đây đó. Dù vậy, những ngày hè mà Uyên đang trải qua rất vui, bởi ngoài phụ giúp ba mẹ làm việc nhà, cô bé cùng bạn bè tham gia các buổi học văn hóa miễn phí do Đoàn Thanh niên xã Hòa Nhơn và Đoàn Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng tổ chức.

Những buổi học Tin, tiếng Anh mà Uyên tham gia luôn rộn rã tiếng cười. Vào mỗi cuối tuần, Uyên còn tham gia sinh hoạt hè tại địa phương. “Các hoạt động như múa hát tập thể, trò chơi nhỏ hay kỹ năng sống giúp em tăng cường tình bạn và có cơ hội ra ngoài nhiều hơn. Với em, đây là một mùa hè đáng nhớ và sẽ là kỷ niệm đẹp trong hành trình trưởng thành”, Uyên hào hứng nói.

Lần đầu tiên tham gia lớp văn hóa hè miễn phí cũng mang lại cho em Nguyễn Hữu Độ (SN 2013), thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn niềm vui khó tả. Từ ngày biết mình có tên trong danh sách học văn hóa và sinh hoạt hè tại địa phương, cậu rất mong chờ được tham gia. Độ chia sẻ, những buổi sinh hoạt, học tập trên lớp giúp em cải thiện kiến thức và có thêm nhiều bạn mới. Em cũng rất thích những buổi sinh hoạt hè vì “nhờ đó mà em biết thêm nhiều trò chơi dân gian vui nhộn”.

Tám lớp học văn hóa dành cho học sinh khối Tiểu học, THCS được Đoàn xã Hòa Nhơn phối hợp Đoàn trường VKU tổ chức tại địa bàn xã trong suốt thời gian nghỉ hè. Bí thư Đoàn xã Hòa Nhơn Lê Thị Hồng Tuyết cho biết, từ lúc xây dựng chương trình, Đoàn xã đã chủ động liên hệ các trường học trên địa bàn lên danh sách, ưu tiên học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo chị Tuyết, bên cạnh nguồn lực tại chỗ, sự tham gia của tình nguyện viên VKU giúp mang đến không khí vui tươi, hứng khởi và tinh thần cầu tiến cho các em. “Sự phối hợp này không chỉ hỗ trợ kiến thức mà còn giúp học sinh phát triển  kỹ năng sống cần thiết. Theo tôi, việc tiếp xúc với những tình nguyện viên từ VKU sẽ truyền cảm hứng cho các em về tinh thần học hỏi, phát triển bản thân trong tương lai”, chị Tuyết phân tích.

Ấm lòng bởi những tấm lòng

Nằm trong con hẻm 113 Lý Thái Tổ, quận Thanh Khê, lớp học 0 đồng của anh Nguyễn Tuấn Nam cùng ông Phan Văn Anh, Bí thư Chi bộ khu dân cư Trung Bình A3, phường Thạc Gián đều đặn sáng đèn tối thứ Sáu và Chủ nhật hằng tuần. Học sinh đến lớp phần lớn là con em những gia đình lao động có hoàn cảnh khó khăn sinh sống trên địa bàn. Ngoài tấm lòng người thầy, thì sách vở, bàn ghế, máy chiếu cùng một số dụng cụ phục vụ việc học được chi hội phụ nữ, đảng viên chi bộ và người dân địa phương đóng góp.

Mở lớp đón học sinh từ hè năm 2022, mỗi mùa hè lớp học 0 đồng này có 15-20 em nhỏ tham gia học tiếng Anh và vẽ. Đồng thời, lớp còn thường xuyên tổ chức hoạt động dã ngoại, tạo cơ hội cho học sinh giao tiếp với người nước ngoài tại những điểm du lịch Đà Nẵng, Hội An. “Đa số học sinh lớp học 0 đồng đã theo học tiếng Anh, vẽ được 2 năm. Lớp học lên giáo trình từ dễ đến khó giúp các em dễ tiếp cận, dễ ghi nhớ từ vựng và phương pháp học ngoại ngữ. Hiện tại, hầu hết các em đều đạt khả năng nghe, nói cơ bản và tự tin giao tiếp với giáo viên”, anh Nam chia sẻ.

Được địa phương giao phụ trách lớp học này, chị Hoàng Thị Thủy, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu dân cư Trung Bình A3 cho biết, đa phần học sinh lớp học 0 đồng là con em hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, việc mở thêm lớp học vẽ song song với bồi dưỡng kiến thức đã mang đến không gian sáng tạo, giải trí cho trẻ. “Lớp học 0 đồng mang tình thương, sự quan tâm của cộng đồng đến những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Ở đây, các em được giao lưu, học tập trong môi trường thân thiện, vui vẻ để có thể tự tin hơn khi bước vào năm học mới”, chị Thủy khẳng định.

Mang đến mùa hè bổ ích, an toàn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là mục tiêu của các hội, đoàn thể trên địa bàn Đà Nẵng trong mùa hè năm nay. Ngoài lớp học 0 đồng, những khóa dạy bơi, dạy võ thuật, bóng bàn, bóng chuyền miễn phí cũng được các đơn vị tích cực triển khai. Anh Huỳnh Thanh Bình, Bí thư Quận đoàn Liên Chiểu cho hay, đây cũng là mục tiêu của Quận đoàn trong hè này. Từ giữa cuối tháng Sáu, Quận đoàn Liên Chiểu, Đoàn trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) và Đoàn Trường Đại học Thể dục - Thể thao phối hợp tổ chức các lớp kỹ năng miễn phí cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, thu hút trên 100 em nhỏ tham gia. Theo anh Bình, trong khả năng của các tổ chức Đoàn, mọi người mong muốn mang đến cho các em không gian sinh hoạt vừa vui vẻ, an toàn, lại vừa có thể trang bị thêm kiến thức tự vệ, phòng chống bạo lực, xâm hại.

Hướng về trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Cũng hè này, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Liên Chiểu đang tích cực tổ chức chương trình thể thao hè miễn phí cho hơn 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. “Chương trình gồm 6 bộ môn bóng bàn, cầu lông, bóng đá, cờ tướng, cờ vua và bơi lội. Đây là chuỗi hoạt động thường xuyên của trung tâm mỗi dịp hè đến nhằm mang đến môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh, đồng thời khuyến khích các em tích cực rèn luyện thể dục thể thao để cải thiện sức khỏe, thể lực và tầm vóc”, anh Bình thông tin thêm.

Là Chủ nhiệm CLB Võ thuật của Trường Đại học Sư phạm, anh Nguyễn Đặng Trung Hiếu (SN 2003) cho biết anh được ban tổ chức giao phục trách lớp kỹ năng tự vệ. Lớp học có khoảng 25 học viên tham gia luyện tập các tư thế võ cơ bản giúp cho việc tự vệ, phòng chống xâm hại… Quá trình huấn luyện, Hiếu cũng tích cực chia sẻ những dấu hiệu nhận biết hành vi bạo lực, xâm hại nhằm giúp các em có biện pháp phòng tránh, ứng phó kịp thời. Hiếu cho biết, em là một trong 150 tình nguyện viên thuộc Đoàn trường Đại học Sư phạm tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm nay. Theo Hiếu, điều đặc biệt là đa phần các chương trình tình nguyện đều hướng về trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như mở lớp học 0 đồng hay hỗ trợ kỹ năng sống, kỹ năng tự vệ với mục tiêu mang đến một mùa hè an toàn, vui vẻ và bổ ích cho trẻ em mọi lứa tuổi.

Có thể nói, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thường ít có cơ hội tiếp cận các lớp học thêm hoặc các hoạt động ngoại khóa có phí. Vì thế, việc tham gia những lớp học được tạo nên từ tình thương và sự quan tâm của cộng đồng mang đến cho các em một mùa hè ấm áp, an vui. Và, niềm vui ấy như đọng lại trong lời chia sẻ cảm xúc của cô học sinh lớp 7 Ngô Thị Nhã Uyên, rằng các lớp học như thế đã giúp em củng cố kiến thức, không lo lắng mình bị tụt hậu so với bạn bè. Cũng nhờ sự tự tin này, em cảm thấy mình vui hơn và hạnh phúc hơn trong những đêm tham gia sinh hoạt hè, dã ngoại cùng anh chị tình nguyện viên…

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.