HÈ VUI

Mùa hè bất tận

.

Với các bạn nhỏ, hè luôn là khoảng thời gian ý nghĩa bởi đó là những ngày tạm gác sách vở để trải nghiệm những điều mới mẻ, lưu dấu ký ức đẹp tuổi thơ. Để mùa hè không trôi qua vô nghĩa, nhiều ba, mẹ dành tặng cho các con chuyến đi khám phá về với thiên nhiên, học thể thao rèn luyện sức khỏe hay đơn giản cùng con làm việc nhà, cùng tạo nên khoảnh khắc đáng nhớ...

Các em nhỏ ở lớp học nhí của HTX Nông nghiệp sinh thái và Du lịch cộng đồng Hòa Bắc trải nghiệm chạy nhảy dưới bãi cỏ rộng lớn. Ảnh: T.V
Các em nhỏ ở lớp học nhí của HTX Nông nghiệp sinh thái và Du lịch cộng đồng Hòa Bắc trải nghiệm chạy nhảy dưới bãi cỏ rộng lớn. Ảnh: T.V

Hòa mình vào thiên nhiên

Cứ mỗi khi nghe tiếng ve bắt đầu kêu râm ran dưới tán lá, những nhành hoa phượng bung nở sắc đỏ rực, chị Trương Thị Hồng Cúc (40 tuổi, quận Cẩm Lệ) lại lên kế hoạch hè cho con trai Nguyễn Hữu Quang Huy (9 tuổi) từ tập cho con đạp xe đến đá bóng… Năm nay, chị muốn con lưu dấu ký ức tuổi thơ tại vùng quê Hòa Bắc nên tặng con món quà tham gia “Lớp học nhí” trở về với thiên nhiên do Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái và Du lịch cộng đồng Hòa Bắc tổ chức.

Chị Cúc thổ lộ: “Hè năm nay, tôi quyết định cho con đi học tập ở xã Hòa Bắc, bởi ở đó hội tụ đủ yếu tố có rừng xanh, núi đồi, dòng sông và tiếp cận văn hóa, đời sống của người dân tộc Cơ tu. Tôi cảm thấy vui khi con cùng các bạn trải nghiệm mùa hè ở môi trường trong lành, hòa mình vào thiên nhiên như vậy. Đây là điều mà các bạn nhỏ rất cần nhưng lại đang thiếu giữa nhịp sống hiện đại”.

Theo chị Cúc, trong 3 ngày tại lớp học nhí, Huy được dạo bước trên những triền đê, ngắm thỏa thích ruộng lúa xanh ngút ngàn, hít hà hương khói đốt đồng và vung vẫy tắm trên dòng sông quê… Ngoài ra, Huy còn học những kiến thức về các loại cây, trái, cách ươm trồng, cách bón phân, tưới nước, học cách nấu nước từ các loại thảo mộc và được giao lưu học tập nghề dệt thổ cẩm của người Cơ tu. Qua chuyến đi, chị cảm nhận Huy tự lập hơn, điều mà trước kia Huy chưa có khiến chị rất phấn khởi. “Sau khi hoàn thành xong khóa học, Huy trở về nhà và khá hào hứng, còn hứa hẹn năm sau nghỉ hè, mẹ cho đi lần nữa. Với tôi, đó là niềm vui lớn, giúp con tích lũy kiến thức, vốn sống trong tương lai”, chị Cúc bày tỏ.

Giống chị Cúc, anh Bùi Đức Vũ (35 tuổi, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) hào hứng chia sẻ, anh sinh ra và lớn lên ở vùng quê, tuổi thơ gắn với sân vườn, ruộng lúa nên rất yêu khung cảnh làng quê yên bình. Vì vậy, anh cũng muốn con trai Bùi Đức Anh (8 tuổi), mỗi mùa hè sẽ có cơ hội cảm nhận mọi vật bằng giác quan trong không gian rộng mở, yên ả của làng quê. Bởi anh muốn, con sẽ nhớ đến dòng sông lấp lánh dưới ánh nắng trưa hè, cảm nhận được làn gió thổi mát rượi từ dòng sông mang theo hương bắp non thoảng thoảng chứ không phải hình ảnh con sông được hiển hiện qua màn hình.

Thử thách những điều mới mẻ

Khác chị Cúc, anh Vũ, không chỉ mùa hè này mà những mùa hè trước, anh Nguyễn Văn Diệp (44 tuổi, quận Thanh Khê) lại tập trung cho con rèn luyện sức khỏe, phát triển chiều cao, không sa vào việc chơi game, sử dụng điện thoại. Vì vậy, anh đăng ký cho con trai Nguyễn Nhật Thành (13 tuổi) học môn bóng rổ tại Trung tâm bóng rổ BDC. Từ việc cho con thử thách điều mới mẻ vào kỳ nghỉ hè, anh Diệp bất ngờ và vui mừng khi Thành dần đam mê, thậm chí, Thành tham gia thi đấu và đoạt nhiều giải thưởng trong thành phố cũng như cả nước.

Anh Diệp hào hứng nói: “Sau 4 năm chơi bóng rổ, Thành từ 1m40 nay đã cao 1m76, tính cách năng động, mạnh mẽ và sức khỏe rất tốt. Thành đoạt huy chương Đồng môn bóng rổ hội thi Học sinh THCS toàn quốc 2023, Huy chương bạc giải Hội khỏe Phù Đổng môn bóng rổ THCS 2024, Huy chương đồng giải Bóng rổ Hòa Bình U15 - năm 2023 do tỉnh Hòa Bình tổ chức. Nhờ mùa hè mà tôi phát hiện thêm niềm đam mê của con, không chỉ học bóng rổ, con còn học bơi để đề phòng rủi ro”.

Với chị Nguyễn Thị Bích Thơ (34 tuổi, quận Liên Chiểu), hè đến, ngoài cho con gái Phan Thị Hoàng Anh (9 tuổi) học các môn năng khiếu như vẽ tranh, múa thì chị luôn hướng đến việc tạo nên khoảnh khắc ý nghĩa như cùng con nấu cơm, quét nhà, tưới cây và làm đồ chơi từ cây, lá, giấy, bìa carton…

Chị Thơ bộc bạch, mùa hè là lúc con có khoảng thời gian lý tưởng, nên chị hướng dẫn công việc nhà phù hợp để con cùng ba, mẹ tạo những kỷ niệm. Là giáo viên mầm non, nên từ nhỏ, những đồ chơi của con, chị đều tự tay làm và trực tiếp hướng dẫn, để con có ý thức giữ gìn, quý trọng món đồ. Vì vậy, sau khi kết thúc mùa hè, thì con cũng có số lượng món đồ chơi khá nhiều như búp bê hình giấy, làm những con số từ giấy…

“Con muốn thử nghiệm điều gì thì tôi sẽ làm cùng, sự tương tác qua lại khiến con khá hào hứng và rất chăm chỉ. Tôi nghĩ rằng, không riêng việc nhà mà tất cả mọi việc, ba, mẹ không nên chỉ dạy suông mà phải cùng con trải nghiệm sẽ giúp con học nhanh và nhớ lâu hơn”, chị Thơ cho biết.

Để các em phát huy hết khả năng

Mỗi mùa hè đến, đa số phụ huynh mong muốn con em học hỏi những điều mới, nhất là trải nghiệm cuộc sống ở vùng quê. Đáp ứng nhu cầu đó, chị Đỗ Thị Huyền Trâm, Chủ tịch HTX Nông nghiệp sinh thái và Du lịch cộng đồng Hòa Bắc cho hay, từ đầu mùa hè, HTX lên kế hoạch tổ chức lớp học nhí từ 10-15 bạn, độ tuổi 7-15, từng nội dung học tập dưới sự hướng dẫn của chuyên gia trong và ngoài nước cùng người dân địa phương và thành viên của HTX. Đến với lớp học, các em không chỉ được thực hành đá bóng, đạp xe, vẽ tranh, chơi trò chơi dân gian, làm bánh, nấu cơm, bắt cá, phân loại rác mà còn tiếp xúc, hòa nhập môi trường thiên nhiên từ đi rừng, lội suối, bơi lội cho đến múa, hát, nhảy… Từng môn học sẽ giúp các em bồi dưỡng tâm hồn, thêm tình yêu thiên nhiên, chấp hành kỷ luật, rèn kỹ năng làm việc nhóm, khả năng trình bày ý kiến và tự xây dựng ý tưởng khi tham gia các trò chơi.

“Mỗi một hoạt động lớp học nhí, chúng tôi đều đặt nhiều tâm huyết, thời gian, công sức, giúp các em có cơ hội hiểu về sở thích bản thân cũng như địa phương. Tôi mong rằng, lớp học nhí sẽ là nơi chắp cánh cho các em có đa dạng những trải nghiệm, sâu sắc trong suy nghĩ, phong phú trong học tập, gần gũi với mọi thứ xung quanh”, chị Trâm nói. 

Theo T.S Nguyễn Trường Minh, giảng viên Khoa Kinh tế (Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng), người sáng lập Trung tâm bóng rổ BDC, trung tâm huấn luyện thể thao phức hợp dành cho trẻ em 3-18 tuổi, mùa hè là khoảng thời gian trung tâm tăng suất dạy nhiều nhất để có thể phục vụ các học viên nhỏ tuổi. BDC với mục tiêu không chỉ hướng đến giảng dạy kỹ thuật chơi bóng mà còn giúp các em giáo dục về tinh thần đồng đội, sự tự tin, mạnh mẽ. Bên cạnh đó, yêu tố môi trường an toàn, thân thiện cũng được bảo đảm để các em phát huy hết khả năng bản thân.

Có thể nói, cuộc sống ngày càng hiện đại, những trải nghiệm mùa hè của các em đã tiến bộ rất nhiều so với lớp trưởng thành như chúng ta. Các em có nhiều thứ nhưng cũng thiếu rất nhiều. Nhưng tựu chung lại, trải nghiệm nào cũng sẽ giúp các em có cơ hội thử thách, khám phá bản thân, trưởng thành hơn và lưu giữ những ký ức đẹp nhất của tuổi thơ.

TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.