"Inside Out 2" - câu chuyện tuổi teen khiến người lớn hiểu mình

.

Ra mắt vào dịp hè, bộ phim “Inside Out 2” (Những mảnh ghép cảm xúc 2) trở thành hiện tượng khi đánh trúng tâm lý tuổi teen. Không chỉ sáng tạo trong lối kể chuyện, “Inside Out 2” còn giúp người xem hiểu rõ hơn tâm lý của lứa “tuổi ẩm ương” qua cách lý giải của mình. Bởi mỗi cảm xúc đều rất quan trọng và cần được lắng nghe thay vì dồn nén và phủ nhận. Có lẽ vì thế, dù kể câu chuyện về tâm lý tuổi teen nhưng đạo diễn lại khiến người lớn hiểu hơn về chính mình.

Bên cạnh lối kể chuyện sáng tạo, bộ phim “Inside Out 2” còn mang tới cho khán giả hình ảnh sống động cùng âm nhạc ấn tượng.  Ảnh: Pixar
Bên cạnh lối kể chuyện sáng tạo, bộ phim “Inside Out 2” còn mang tới cho khán giả hình ảnh sống động cùng âm nhạc ấn tượng. Ảnh: Pixar

“Cuộc chiến” giữa các cảm xúc dần trở nên phức tạp sau khi cô bé Riley 13 tuổi chia tay cấp 2 và chuẩn bị bước vào cấp 3. Những hormone tuổi dậy thì khiến cô rơi vào cảm giác lạc lõng và mất phương hướng. Cô bắt đầu đối mặt với những thử thách về danh tính và sự chấp nhận. Thế nhưng Riley sở hữu tài chơi hockey trên băng cừ khôi, đây được coi là “tấm vé” giúp cô có chỗ đứng trong ngôi trường mới và được công nhận bởi những người mình mến mộ. Để tránh viễn cảnh xấu, Riley quyết nắm lấy “tấm vé” này. Những cơn lo lắng bắt đầu chen chân để thay chỗ cho niềm vui, sự tính toán thay chỗ cho vô tư, hồn nhiên. Mỗi hành động của Riley là cơ chế tự vệ do một hoặc một vài cảm xúc quyết định.

Nếu như trong phần 1, sự vui vẻ và buồn bã cùng các cảm xúc cơ bản đã tìm được cách chung sống hòa bình để sinh ra một Riley tốt bụng, hòa đồng và tự tin vào bản thân. Thì đến phần 2, sự lo âu xuất hiện và vô tình trở thành “đối thủ” đẩy các cảm xúc cơ bản ra khỏi tâm trí thường trực của Riley để chiếm quyền kiểm soát. Nó loại bỏ con người trong sáng và phát triển một nhận thức mới đầy tự ti, luôn phải phòng thủ và có phần toan tính. Mặc dù có sự đối lập khi các cảm xúc mới và cũ gặp lại khiến bản thân Riley phải thừa nhận chúng và học cách chung sống với nhau. Từ đây con người mới của Riley ra đời và trưởng thành hơn.

Để khắc họa rõ tâm lý của nhân vật, đạo diễn Kelsey Mann cùng ekip đã làm việc khăng khít với 3 chuyên gia về tâm lý học. Chia sẻ với tờ Time (Mỹ), tiến sĩ Dacher Keltner, giảng viên Đại học California cũng là một trong ba người có nhiệm vụ tư vấn cho bộ phim cho biết, con người có khoảng 20 cảm xúc. Song để bảo đảm về mặt kể chuyện thì đội ngũ làm “Inside Out” chỉ đưa vào 5 cảm xúc cơ bản. Khi bước vào tuổi teen, thiếu niên sẽ có nhận thức rõ hơn về bản thân và đặc biệt để ý tới ý kiến của người khác. Vì vậy, những cảm xúc khác dần xuất hiện, trong đó lo âu là nổi bật nhất.

Bên cạnh đó, đạo diễn Kelsey Mann đã tập hợp một nhóm 9 học sinh nữ cùng tuổi với nhân vật chính đến từ mọi miền nước Mỹ để tham khảo ý kiến và tìm ra sự đa dạng trong góc nhìn. Đội ngũ làm phim đã cho người xem thấy được tâm trí là một thế giới khổng lồ và thú vị với muôn hình vạn trạng, mỗi cảm xúc đều quan trọng và cần được lắng nghe thay vì dồn nén, phủ nhận. Điều này giúp các bậc phụ huynh hiểu thêm về nỗi lo âu của lứa tuổi ẩm ương. Trong một bài viết giới thiệu về bộ phim “Inside Out 2”, tạp chí SELF viết: “Ngay cả khi nỗi lo âu là một phần trong chúng ta, nó không định nghĩa bạn là ai và chúng ta có thể học cách yêu thương mọi khía cạnh của mình”.

Còn Tiến sĩ Keltner thì lý giải, sợ hãi là cơ chế ứng phó với hiểm họa ngay trước mắt, trong khi lo âu là bày ra những viễn cảnh xấu trong tương lai. “Nó chuyển hướng tâm trí của chúng ta về phía các mối đe dọa. Một số có thể là ảo, nhưng một số lại rất thực. Lo âu cực điểm là một trạng thái rất thực, người trẻ thường xuyên trải nghiệm điều này và nó rất quan trọng. Dẫu là một phần của sự trưởng thành nhưng cảm giác này không hề dễ chịu với đứa trẻ 13 tuổi”.

Một số chuyên trang điện ảnh nhận định dự án phim “Inside Out 2” thắng lớn do nội dung hấp dẫn với mọi lứa tuổi. Bộ phim đã gửi đến khán giả thông điệp về mong muốn hòa nhập, được công nhận, khuyến khích sự trải nghiệm và sửa sai, đồng thời trân trọng những điều không hoàn hảo. Bên cạnh nội dung sâu sắc, “Inside Out 2” còn nhận được nhiều lời khen nhờ phần hình ảnh sống động cùng âm nhạc ấn tượng. Nhờ vậy, “Inside Out 2” đã trở thành bộ phim đầu tiên của năm 2024 chạm mốc 1 tỷ USD tại phòng vé toàn cầu. Có thể nói đây là một chiến thắng dành cho hãng Pixar sau nhiều năm chật vật ngoài phòng vé và bộ phim được coi là “bàn đạp” để Pixar trở lại cuộc đua điện ảnh với những bộ phim ăn khách khác.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.