Paramount hứa hẹn tạo đột phá sau sáp nhập

.

Sau nhiều lời đề nghị mua lại của các “ông trùm” giải trí, cuối cùng Paramount Global (PARA) đồng ý sáp nhập với Skydance Media. Thỏa thuận này đánh dấu sự kết thúc kỷ nguyên thống trị của gia đình Redstone, đồng thời mở ra một chương mới cho sự phát triển của một trong những hãng phim lâu đời nhất Hollywood.

Logo mới của Paramount sau khi sáp nhập. Ảnh: The Streamr
Logo mới của Paramount sau khi sáp nhập. Ảnh: The Streamr

Skydance Media là một công ty truyền thông độc lập hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh, hoạt hình, truyền hình, trò chơi điện tử và thể thao. Còn Tập đoàn Paramount Global sở hữu Paramount Pictures, CBS, MTV và Paramount+. Hiện Paramount Pictures là một trong những hãng phim lâu đời nhất Hollywood có lịch sử gần thế kỷ, nổi tiếng với các bộ phim như “Titanic”, “Godfather” và loạt phim “Transformers”. Thời gian qua, Skydance từng đồng sản xuất nhiều phim của Paramount như “Top Gun: Maverick” và “Star Trek Into Darkness”. Việc sáp nhập này không chỉ giúp Paramount Pictures tránh khỏi suy thoái tài chính mà còn tiếp tục có cơ hội hợp tác với đối tác tài chính của mình trong một số bộ phim lớn gần đây như “Top Gun: Maverick”, “Mission: Impossible - Dead Reckoning” và “Star Trek Into Darkness”.

Kể từ cuối năm 2019, Paramount Global mất gần 17 tỷ USD do hoạt động kinh doanh truyền hình truyền thống của họ suy thoái nhanh hơn mức lợi nhuận mà dịch vụ phát trực tuyến Paramount+ mang lại. Giám đốc điều hành Skydance David Ellison đã dành nhiều tháng để theo đuổi việc đàm phán mua lại Paramount. Tuy nhiên, thương vụ này gặp nhiều khó khăn khi bà Shari Redstone, con gái của ông trùm truyền thông quá cố Sumner Redstone của Tập đoàn Paramount Global từ chối thỏa thuận vào đầu tháng Sáu sau khi Skydance điều chỉnh đề nghị để cung cấp thêm tiền cho các cổ đông khác.

Trước đó, nhà sáng lập Sumner Redstone (đã qua đời) biến chuỗi rạp chiếu phim ngoài trời của gia đình thành một đế chế truyền thông, bao gồm Paramount Pictures, mạng lưới phát sóng CBS và mạng truyền hình cáp Comedy Central, Nickelodeon và MTV. Việc đàm phán giữa Paramount Global và Skydance từng “trật bánh” khi bà Shari Redstone đột ngột ngừng đàm phán vào ngày 11-6. Vào thời điểm đó, Skydance và các đối tác đạt được thỏa thuận mua lại National Amusements - công ty cổ phần của gia đình Redstone, sở hữu 77% cổ phần có quyền biểu quyết của Paramount. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đi vào bế tắc về các vấn đề khác, bao gồm cả yêu cầu của National Amusements rằng thỏa thuận phải được đa số cổ đông không phải là người trong gia đình Redstone chấp thuận.

Phía Skydance cho rằng đây là điều kiện không thể đáp ứng. Sau đó, các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo Ellison và Redstone của hai bên được nối lại và trở nên mang tính xây dựng hơn. Skydance đã tăng khoản thanh toán của gia đình Redstone cho việc bán National Amusements lên 1,75 tỷ USD. Còn Ellison và những “mạnh thường quân” của ông thực hiện các bước để củng cố bảng cân đối kế toán của Paramount, hứa hẹn bơm 1,5 tỷ USD cho kế hoạch này.

Sau khi sáp nhập với Skydance Media, logo Paramount được thiết kế mới bằng việc kết hợp các đặc điểm nhận dạng riêng biệt của hai thương hiệu để biểu thị sự liên kết của họ. Trong đó duy trì nhiều đặc điểm biểu tượng của Paramount như họa tiết ngọn núi và ngôi sao, thay thế phông chữ cổ điển bằng kiểu chữ rõ ràng, thương mại hơn để mô phỏng logo Skydance. Với việc sáp nhập này, Paramount Global hy vọng sẽ có cơ hội phát triển mạnh hơn trong bối cảnh phải cạnh tranh gay gắt với Netflix và Walt Disney khi lượng người xem truyền hình cáp ngày càng sụt giảm.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.