Phần thưởng xứng đáng

.

Nữ diễn viên Sigourney Weaver vừa được Ban tổ chức Liên hoan phim Venice 2024 thông báo sẽ trao giải Sư tử vàng danh giá “Thành tựu trọn đời” tại liên hoan phim lần thứ 81 diễn ra từ ngày 28-8 đến 7-9 năm nay. Điều gì đã giúp bà nhận được vinh dự cao quý này ở tuổi 74?

Dù đã ở tuổi 74, nữ minh tinh Sigourney Weaver vẫn thống trị các sự kiện thảm đỏ. Ảnh: Usa Today
Dù đã ở tuổi 74, nữ minh tinh Sigourney Weaver vẫn thống trị các sự kiện thảm đỏ. Ảnh: Usa Today

Diễn viên Sigourney Weaver sinh năm 1949 trong một gia đình thuộc hàng quý tộc. Cha cô là nhà sản xuất nổi tiếng Pat Weaver, từng là Chủ tịch của Đài truyền hình NBC. Mẹ của Sigourney, Elizabeth Inglis, cũng là diễn viên nổi tiếng. Chú ruột của cô là diễn viên hài. Khi mới sinh ra, bà có tên Susan Alexandra Weaver, nhưng sau đó bà đã chọn sử dụng tên Sigourney để bắt đầu sự nghiệp diễn xuất khi mới 22 tuổi.

Trong sự nghiệp diễn xuất của mình, bà được khán giả biết đến nhiều nhất với vai diễn trong hai loạt phim khoa học viễn tưởng mang tính biểu tượng nhất của điện ảnh là loạt phim “Alien” (Người ngoài hành tinh) gồm 4 phim từ năm 1979-1997 và “Avatar” phát hành năm 2009 và 2022. Chưa giành được giải Oscar nhưng bà đã 2 lần giành giải Quả cầu vàng và được ca ngợi về vẻ đẹp cũng như vóc dáng cuốn hút trong giai đoạn sự nghiệp hoàng kim của mình. Bà Weaver cũng từng được đề cử 3 giải Oscar, gồm 2 đề cử cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Lần đầu tiên cho “Alien” năm 1987 và lần thứ hai cho phim “Gorillas in the Mist” năm 1989 kể về tiểu sử của Dian Fossey, một nhà khoa học nghiên cứu khỉ đột núi ở châu Phi. Cùng năm, bà cũng được đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho bộ phim hài lãng mạn “Working Girl”.

Sinh ra trong gia đình danh giá nhưng trong nghệ thuật bà không ngại thử thách khi vào các vai khó mà đạo diễn giao phó. Nổi bật nhất là khi bà hóa thân cô bé Kiri 14 tuổi trong “Avatar 2” ở tuổi 71. Vai diễn này đã được khán giả và giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng diễn xuất. Để thực hiện tròn vai này, Sigourney dành nhiều thời gian đến các trường trung học, tiếp xúc các bé gái 12-15 tuổi để quan sát phong thái, học theo tone giọng; đồng thời bà cũng hoài niệm tuổi 14 của mình để đưa những ký ức và cảm xúc thời thiếu nữ vào nhân vật.

Song song đó, bà học lặn tự do trong một năm. Ở một trong các cảnh phim, bà nhịn thở 6 phút rưỡi dưới nước. Bên cạnh khóa đào tạo với các thợ lặn quân đội, Sigourney Weaver cũng theo học với các thợ lặn vùng biển sâu tại Florida và Hawaii. Những nỗ lực tự thực hiện các cảnh nguy hiểm của Sigourney Weaver cho thấy bà có thể lực dẻo dai ở tuổi xế chiều mà còn luôn làm việc hết mình bằng niềm đam mê cháy bỏng. Chia sẻ với Digital Spy về vai diễn này, nữ diễn viên Sigourney Weaver cho biết: “Trẻ em ở độ tuổi đó rất giàu trí tưởng tượng. Chúng nhạy cảm, dễ bị tổn thương, dễ xúc động và nhìn mọi thứ rất rõ ràng. Tôi cố gắng đưa nguồn năng lượng vụng về, ngượng ngùng vào nhân vật”.

Tuy hiện nay đã ở tuổi 74, nữ minh tinh Sigourney Weaver vẫn tiếp tục thống trị các sự kiện thảm đỏ. Phong cách thời trang của bà vẫn luôn khiến người hâm mộ trầm trồ và trở thành một biểu tượng của Hollywood khi thường xuất hiện trên các trang bìa các tạp chí hàng đầu như Vogue, Elle. Chia sẻ cảm xúc về thông tin nhận giải Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Venice 2024, bà Weaver bày tỏ: “Đây là một đặc ân mà tôi muốn chia sẻ với tất cả các nhà làm phim và cộng sự đã làm việc cùng trong suốt nhiều năm”.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.