Pickleball - môn thể thao mới của giới trẻ

.

Ra đời thập niên 60 của thế kỷ trước tại Washington (Mỹ), nhưng pickleball chỉ thực sự trở thành “hiện tượng” ở nhiều quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng trong vài năm trở lại đây.

Pickleball có nhiều tương đồng với tennis, bóng bàn và cầu lông. Ảnh: L.V
Pickleball có nhiều tương đồng với tennis, bóng bàn và cầu lông. Ảnh: L.V

Pickleball khá giống với quần vợt, nhưng dễ chơi hơn do sân thi đấu nhỏ, vợt ngắn, tương tự như vợt bóng bàn, cầu lông. Tại Đà Nẵng, pickleball hiện thu hút đông đảo người chơi, đặc biệt là giới trẻ thông qua những khóa huấn luyện và các giải đấu giao lưu như Da Nang Unity Pickleball, Golden PickleBall Đà Nẵng, TTTC Đà Nẵng… Trên mạng xã hội, các hội, nhóm về pickleball được thành lập để kết nối những người yêu thích môn thể thao đặc biệt này. Trong khi đó, theo thống kê từ cộng đồng Pickleball Việt Nam (pickleballvietnam.net), hiện có hơn 2.200 người chơi và 25 câu lạc bộ pickleball hoạt động trên toàn quốc.

Trước xu thế này, HLV Ngô Hoàng Thanh, nguyên HLV Đội tuyển Tennis Đà Nẵng bắt đầu bổ sung bộ môn pickleball vào lịch trình huấn luyện. Theo anh, pickleball là môn thể thao có sự kết hợp giữa tennis, bóng bàn và cầu lông. Trong đó, sự tương đồng giữa pickleball và tennis lên đến 70-80% ở khía cạnh kỹ thuật và thi đấu. Đây cũng là cơ sở để HLV sinh năm 1988 thường xuyên cập nhật chuyên môn huấn luyện với mong muốn phát triển song song cả pickleball và tennis đến mọi người.

Giống như các môn trên, để thi đấu pickleball phải có sân, lưới ngăn và vợt. Số người chơi 2-4 người. Sân chơi chiều rộng 6,1m, chiều dài 13,4m và lưới ngăn cao 0,86m. Quả bóng trong môn pickleball làm bằng nhựa, được đục nhiều lỗ, khá nhẹ và có độ nảy khi chạm mặt sân. Mỗi trận đấu kéo dài trong 3 set. Đội nào chạm mốc 11 điểm trước và có khoảng cách 2 điểm so với đối thủ sẽ giành chiến thắng. Dù tương đồng với tennis nhưng pickleball cũng có một chút khác biệt về luật chơi, cách giao bóng và cách tính điểm… “Bộ môn pickleball ở Đà Nẵng phát triển chậm hơn những địa phương như Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên mọi người đang có xu hướng theo môn này khá nhiều và các sân bóng, trung tâm thể thao cũng đã tạo điều kiện để lan tỏa”, HLV Ngô Hoàng Thanh chia sẻ. Hiện anh đang tận dụng quỹ đất từ các sân tennis ở Trung tâm Thể thao TTTC Đà Nẵng để cải tạo tạm thành sân pickleball. Số người tham gia tập gần 10 người/buổi, khoảng 4 buổi/tuần.

Thường xuyên có mặt trên sân thi đấu tennis và pickleball tại Trung tâm Thể thao TTTC Đà Nẵng, Phạm Bảo Trung (SN 2003, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho biết đã làm quen với pickleball được một thời gian. Vốn có kinh nghiệm chơi và tham gia huấn luyện tennis, Trung khá thuận lợi khi làm quen với bộ môn mới. “Pickleball là bộ môn “đốt” khá nhiều calo và khi chơi cần kiên nhẫn, không nóng vội để có thể xử lý tốt đường đi của bóng. Tuy nhiên, bộ môn này cũng không tốn quá nhiều thời gian để tiếp cận bởi tập 2-5 buổi là có thể chơi được cơ bản”, Trung chia sẻ.

Tương tự, chị Hồ Thị Việt Đông (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) dần ưa thích pickleball sau khi làm quen với bộ môn này 2 tháng nay. “Từ trước đến nay, mình hay cùng bạn chơi tennis, thấy pickleball cũng thú vị nên tập thử. Tuần mình tập 3 buổi. So với tennis thì dễ chơi hơn, bóng và vợt nhẹ, sân bóng nhỏ nên việc di chuyển cũng ít hơn, tuy nhiên vì quả bóng nhẹ và di chuyển nhanh nên đòi hỏi phải nhanh nhẹn, phản xạ tốt cũng như nắm vững các kỹ thuật mới chơi được”, chị Đông chia sẻ.

“Pickleball phù hợp với nhiều độ tuổi khác nhau và mang đến nhiều lợi ích cho người chơi như tăng sức khỏe, tăng độ dẻo dai, hạn chế nguy cơ chấn thương, cải thiện thể lực cũng như tạo sự linh hoạt, sảng khoái tinh thần. Đây là môn thể thao có tiềm năng trở thành môn quốc dân của mọi người nếu được phổ biến rộng rãi và tôi mong rằng ngày càng nhiều người tham gia cùng cộng đồng pickleball”, HLV Ngô Hoàng Thanh bày tỏ.

LÂM VIÊN

;
;
.
.
.
.
.