SÁCH MỚI, SÁCH HAY

.

1. Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi, tập 8 - Ngại gì thử thách, sẽ luôn có cách của tác giả Andrew Matthews, dịch giả Hoàng Dạ Thư (NXB Trẻ, 2024) thuật lại những câu chuyện về các cá nhân từng rơi vào hoàn cảnh túng quẫn, tan vỡ, thất bại. Và họ đã đứng dậy.

Tác giả Matthews chỉ ra 7 điều then chốt mà những người kiên cường thực hiện. Đó cũng chính là những điều mà mọi người đều có thể làm được bằng cách vạch ra hành trình vượt qua nỗi thất bại, khốn khó, bệnh tật, cô đơn và nghịch cảnh; đồng thời khám phá khả năng hồi phục mà mọi người thường không biết mình sở hữu.

Matthews chia sẻ các bí quyết để vượt qua nỗi lo lắng, xây dựng thói quen tốt hơn và suy nghĩ như những người hạnh phúc. Đúng như Andrew đã tâm niệm: “Không ai sinh ra đã là người đặc biệt. Chính nhờ vượt lên những hoàn cảnh không được lựa chọn mà chúng ta trở thành đặc biệt, kiên cường, không gì ngăn cản được”.

Chỉ với một cách nhìn nhận khác hẳn mà cuộc đời một người thay đổi từ chỗ bi quan, tưởng chừng mọi thứ đã kết thúc, sang chỗ lạc quan, có thể sẵn sàng bắt tay vào làm lại từ đầu... Sự việc thì vẫn thế, chỉ cách nhìn của chúng ta thay đổi, và thế là cuộc đời cũng thay đổi... Thay đổi luôn là thử thách. Ngay khi chúng ta quyết định thay đổi, chúng ta gặp phải những cản trở. Chúng ta luôn gặp thử thách phải xem lại mình có nghiêm túc muốn thay đổi hay không. Thay đổi mẫu không phải lúc nào cũng dễ, nhưng có thể làm được. Trong cuốn sách này bạn sẽ học cách để nhìn nhận cuộc đời.

2. Đọc hiểu tác phẩm hội họa của tác giả Liz Rideal (NXB Dân trí, 6-2024) được ví là từ điển giúp độc giả xây dựng kiến thức nền để tìm hiểu ý nghĩa các tác phẩm hội họa, kiến thức cơ bản về nghệ thuật tạo hình.

Cuốn sách phân tích ngữ pháp, từ vựng của những bức tranh, cung cấp bộ công cụ giúp người đọc trả lời câu hỏi: Hình vẽ này nói lên điều gì, tác phẩm này muốn nói điều gì?

Ở phần đầu Ngữ pháp của những bức tranh, tác giả tiết lộ cách đọc tranh bằng cách xem xét những đặc điểm cơ bản của một tác phẩm hội họa gồm năm lĩnh vực chính: Hình dạng và vật liệu đỡ, dung môi và chất liệu, bố cục, phong cách và kỹ thuật, ký hiệu và biểu tượng. Ngoài ra có một mục phân tích về người họa sĩ sáng tạo ra tác phẩm. Trong phần hai Phân tích tranh chi tiết, sách khám phá 50 tác phẩm tiêu biểu của hội họa phương Tây từ thế kỷ XV đến thế kỷ XXI để làm rõ các ý tưởng đã nêu trong phần trước đó, kèm theo bình luận của tác giả để người đọc hình dung bối cảnh và tìm hiểu, khám phá ý nghĩa, thông điệp của chúng. Nội dung tác phẩm được trình bày song song với hình ảnh minh họa sống động, góp phần khơi gợi trí tưởng tượng. Qua việc giới thiệu lịch sử hội họa phương Tây, sách mở ra thế giới nghệ thuật đa dạng, giúp độc giả hiểu về các phong cách, trường phái và tác phẩm hội họa kinh điển.

Tác giả Liz Rideal là giáo sư mỹ thuật Khoa Hội họa, thuộc University College London. Bà còn là họa sĩ, có tác phẩm được trưng bày ở Bảo tàng Anh, Bảo tàng Victoria & Albert, Phòng trưng bày Tate.

MẪU ĐƠN

;
;
.
.
.
.
.