Thưởng ngoạn hàng ngàn tác phẩm của Picasso

.

Bảo tàng Picasso tại Paris, Pháp vừa ra mắt cổng thông tin trực tuyến cho phép người xem tiếp cận hàng ngàn bức ảnh, các tác phẩm nghệ thuật cũng như những kỷ vật khác trong di sản của danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso.

Danh họa Pablo Picasso sinh năm 1881 tại Tây Ban Nha, nhưng đã sống hầu như toàn bộ cuộc đời ông tại Pháp. Ảnh: Bettmann
Danh họa Pablo Picasso sinh năm 1881 tại Tây Ban Nha, nhưng đã sống hầu như toàn bộ cuộc đời ông tại Pháp. Ảnh: Bettmann

Như vậy là từ nay, bạn sẽ không cần phải tới tận Paris, thủ đô nước Pháp để ngắm nhìn các tác phẩm của danh họa nổi tiếng này nữa. Chỉ cần một thiết bị có kết nối internet, bạn có thể ngắm nhìn hàng nghìn bức tranh cũng như các tác phẩm điêu khắc của ông tại địa chỉ: https://cep.museepicassoparis.fr.

Mang Picasso đến với mọi người

Đây là kho lưu trữ trực tuyến mới ra mắt của Bảo tàng Picasso tại Paris (Pháp). Bảo tàng này đã số hóa hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật của Picasso cũng như các bài luận, bài thơ, những bài phỏng vấn lúc sinh thời của ông cùng nhiều kỷ vật khác, trong đó có những vật chưa từng được giới thiệu với công chúng trước đây.

Dự kiến trong thời gian còn lại của năm nay, Bảo tàng Picasso sẽ mở một trung tâm nghiên cứu mới có trụ sở gần bảo tàng. Trung tâm này sẽ giúp các nhà nghiên cứu và họa sĩ có không gian lưu trú trong thời gian tìm hiểu về cuộc đời cũng như sự nghiệp của Picasso.

Để chuẩn bị cho sự ra đời của trung tâm mới, đội ngũ nhân viên bảo tàng đã bắt đầu quá trình số hóa các bộ sưu tập hiện vật của bảo tàng có liên quan tới Picasso từ năm ngoái, khởi đầu với khoảng 19.000 bức ảnh. Theo lộ trình, bảo tàng hy vọng sẽ hoàn tất việc số hóa và đăng tải lên trang web nói trên thêm khoảng 200.000 tài liệu nữa.

Cổng thông tin về Picasso mới tại trang web https://www.museepicassoparis.fr/en
hiện đã có thể giúp người xem tìm kiếm tác phẩm của danh họa người Tây Ban Nha theo mục được phân loại như: Ảnh, âm thanh - hình ảnh, trang, tượng, các vật thể 3D, các bức ký họa, các bản in sao tác phẩm, sách, tư liệu lưu trữ và các tài liệu.

Những đam mê của Picasso

Năm ngoái, để kỷ niệm 50 năm ngày mất của Pablo Picasso, tức sự kiện Picasso Celebration (1973-2023), nhiều viện bảo tàng trên thế giới, trong đó có bảo tàng Kunstmuseum Pablo Picasso Münster ở Đức, Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại tại New York, và Bảo tàng Museo Picasso ở Tây Ban Nha đã trưng bày triển lãm tranh của danh họa này.

Tại Pháp cũng có rất nhiều triển lãm về Picasso được tổ chức. Gần đây nhất, vào giữa tháng 6-2024, Bảo tàng Picasso có triển lãm “Picasso: Consuming Images". Tại đây, các nhà giám tuyển đặt hàng chục tác phẩm nổi tiếng của Picasso bên cạnh tác phẩm của những bậc thầy hội họa đã truyền cảm hứng sáng tạo cho ông, trong đó có những tên tuổi như Poussin, Rembrandt, Delacroix, Goya và Matisse, cũng như nhiều hình ảnh và ý tưởng khác từng là nguồn cảm hứng sáng tác cho ông.

Dựa trên bốn chủ đề xuyên suốt trong các tác phẩm của Picasso - người anh hùng, quái vật Minotaur (quái vật nửa người nửa bò trong thần thoại Hy Lạp), kẻ tò mò và người lính ngự lâm - triển lãm Picasso: Consuming Images đã nêu bật cách thức mà các bức tranh, tượng và ký họa của ông đã được bắt nguồn từ sự kết hợp phức tạp của nhiều ảnh hưởng như thế nào.

Sử gia kiêm nhà giám tuyển Cécile Godefroy của triển lãm Picasso: Consuming Images cho biết: “Picasso đã lớn lên với vô số hình ảnh và tác phẩm mới mà ông trực tiếp đến xem tại các bảo tàng ở Paris”. Nhưng những hình ảnh mà ông hấp thụ đã vượt xa những gì thuộc nền văn hóa đương thời, bà Cécile Godefroy nói thêm. Bà cũng chia sẻ nhận định cho rằng niềm đam mê của Picasso với bưu thiếp, tạp chí nghệ thuật, các bức ảnh, những hình ảnh trên truyền hình, điện ảnh, truyện tranh và quảng cáo đã báo trước xu thế hình ảnh áp đảo mà chúng ta đang tiếp nhận trong thời đại truyền thông xã hội hôm nay.

Sáng lập trường phái Lập thể
Danh họa Pablo Picasso sinh năm 1881 tại Tây Ban Nha nhưng sống hầu như toàn bộ cuộc đời tại Pháp. Đây cũng là nơi ông tạ thế vào năm 1973. Gia đình danh họa trao gửi toàn bộ các di sản của ông cho nhà nước Pháp quản lý vào năm 1992. Picasso được tôn vinh là người đã cùng với họa sĩ Pháp Georges Braque sáng tạo ra trường phái Lập thể trong hội họa, một trường phái đánh dấu sự từ chối các quy ước hội họa của châu Âu và tập trung vào những hình ảnh hai chiều, trừu tượng.
Theo Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan của New York: “Các họa sĩ theo trường phái Lập thể đã bác bỏ quan niệm được truyền lại từ thế hệ trước cho rằng nghệ thuật nên sao chép thiên nhiên, hay các họa sĩ nên áp dụng những kỹ thuật truyền thống về phối cảnh, mô hình hóa và rút gọn”. Thay vì thế, “họ giảm thiểu và chia nhỏ các vật thể thành các dạng hình học, sau đó sắp xếp lại chúng trong một không gian nông, giống như phù điêu. Họ cũng sử dụng nhiều điểm tương phản”.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
;
.
.
.
.
.