Vì sao thị trưởng Paris bơi ở sông Seine?

.

Trước thềm Olympic Paris 2024, văn phòng của thị trưởng Paris, bà Anne Hidalgo, thông báo bà sẽ có một cuộc bơi dài trên sông Seine vào ngày 17-7 nhằm chứng minh dòng sông đủ sạch để tổ chức các sự kiện bơi lội ngoài trời tại Thế vận hội năm nay.

Các vận động viên thi đấu 3 môn phối hợp trên sông Seine hồi tháng 8-2023 để chuẩn bị cho Thế vận hội Paris 2024. Ảnh: Telegraph
Các vận động viên thi đấu 3 môn phối hợp trên sông Seine hồi tháng 8-2023 để chuẩn bị cho Thế vận hội Paris 2024. Ảnh: Telegraph

Nếu thời tiết cho phép, sông Seine sẽ là tâm điểm của lễ khai mạc Thế vận hội vào ngày 26-7. Sau đó đây sẽ là nơi diễn ra nội dung thi đấu của ba môn phối hợp và các môn bơi lội ngoài trời.

Nỗ lực của toàn thành phố

Bất chấp khoản đầu tư 1,4 tỷ euro (1,5 tỷ USD) để ngăn chặn tình trạng rò rỉ nước thải vào con sông biểu tượng của nước Pháp, sông Seine vẫn khiến công chúng Pháp hồi hộp trước giờ khai mạc Thế vận hội Paris vào tuần tới sau khi liên tục không đạt chuẩn trong các cuộc kiểm tra chất lượng nước thời gian qua.

Mãi cho tới đầu tháng này, khi những cơn mưa lớn cuối cùng nhường chỗ cho thời tiết khô ráo hơn, các mẫu kiểm tra rốt cuộc cũng xác nhận dòng sông đã sẵn sàng cho các nội dung thi đấu môn bơi lội và ba môn phối hợp ngoài trời, và cho cả… bà thị trưởng Hidalgo năm nay đã 65 tuổi. Sông Seine sẽ là nơi diễn ra nội dung bơi trong phần thi ba môn phối hợp của Olympic diễn ra vào ngày 30 đến 31-7 và ngày 5-8, cũng như nội dung bơi lội ngoài trời vào ngày 8 đến 9-8.

Theo Hãng tin AFP, ban đầu bà Hidalgo dự định đi bơi vào tháng trước nhưng sau đó phải hoãn lại vì nồng độ vi khuẩn cho thấy mức ô nhiễm chất thải trong nước sông có lúc cao gấp 10 lần giới hạn cho phép. Bà thị trưởng Paris sẽ bơi cùng ông Tony Estanguet - Trưởng ban tổ chức Thế vận hội Paris, cũng là một cựu vận động viên chèo thuyền, và ông Marc Guillaume - quan chức an ninh hàng đầu của vùng Paris mở rộng.

Cũng theo AFP, Tổng thống Emmanuel Macron đã hứa tham gia hoạt động bơi trên sông Seine của bà thị trưởng Paris nhưng sẽ vắng mặt trong bối cảnh ông đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị do quyết định kêu gọi bầu cử quốc hội sớm vào tháng trước.

Động lực từ Olympic

Các địa điểm được chọn làm nơi tổ chức các nội dung thi bơi ngoài trời vốn gây nhiều khó khăn cho các kỳ Thế vận hội trước đây, đặc biệt là Thế vận hội Rio de Janeiro 2016 và Thế vận hội ở Tokyo vào năm 2021.

Ông Marc Valmassoni, thuộc nhóm chiến dịch nước sạch Surfrider tiến hành các cuộc thử nghiệm hằng tuần trên sông Seine kể từ năm ngoái, cho biết: “Trời mưa trên toàn nước Pháp. Mùa hè đến rất muộn nên kết quả đạt được là tốt. Các kết quả không xuất sắc, nhưng cũng không tệ, chúng ở mức trung bình. Tại thời điểm này, nước có thể bơi được”, ông nói với AFP.

Việc dọn sạch sông Seine được quảng bá như là một trong những di sản còn lại quan trọng mà Thế vận hội Paris 2024 sẽ để lại cho người dân sở tại sau khi sự kiện thể thao kết thúc. Bà Hidalgo còn có ý định tạo ra ba khu vực bãi tắm công cộng cho cư dân thành phố vào năm tới, một thế kỷ sau khi việc bơi lội tại đây bị cấm.

Ông Tony Estanguet, Trưởng ban tổ chức Thế vận hội, nói với AFP trong cuộc phỏng vấn vào tuần trước: “Chúng tôi không làm điều đó chỉ vì ba ngày thi đấu ở sông Seine. Chúng tôi đang thực hiện điều đó trên hết vì lý do môi trường... Tôi tự hào khi chúng tôi đã đóng vai trò là nhân tố thúc đẩy”.

Chính quyền Pháp đã đầu tư vào các cơ sở lưu trữ và xử lý nước mới được xây dựng ở trong và xung quanh Paris, cũng như bảo đảm việc hàng ngàn ngôi nhà và tàu thuyền trên kênh sẽ không xả nước bẩn vào hệ thống nước thải. Dù vậy những cơn bão lớn vẫn làm tràn ứ hệ thống nước thải dưới lòng đất ở Paris, một số trong đó đã có từ thế kỷ XIX.

Những trận mưa lớn vào tháng Năm, Sáu đã dẫn đến việc nước thải chưa qua xử lý thường xuyên đổ vào sông Seine, đồng thời cũng làm tăng lưu lượng và mực nước cao của sông, gây ra nhiều vấn đề khác nhau cho ban tổ chức Olympic Paris 2024. Trên thực tế, thời gian qua, các buổi diễn tập cho lễ khai mạc ở sông Seine, trong đó hàng nghìn vận động viên sẽ chèo thuyền xuôi dòng, đã nhiều lần phải hoãn lại vì dòng nước chảy mạnh. Dòng chảy của sông Seine hiện vào khoảng 400 m3/giây - cao hơn nhiều lần so với mức thông thường vào thời điểm này trong năm là khoảng 100-150 m3/giây.

Hôm 13-7 vừa qua, Bộ trưởng Thể thao Amelie Oudea-Castera là quan chức chính phủ đầu tiên bơi trên sông Seine. Những đoạn video ghi lại cảnh bà tham gia sự kiện với bộ đồ bơi kín toàn thân lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội những ngày qua. Đồng hành với người phụ nữ 46 tuổi này trong sự kiện bơi là anh Alexis Hanquinquant - vận động viên khuyết tật người Pháp dự thi ba môn phối hợp. Anh cũng sẽ là người cầm cờ cho đoàn của nước chủ nhà Pháp tại lễ khai mạc Paralympic vào ngày 28-8 tới.

TRẦN ĐẮC LUÂN tổng hợp

;
;
.
.
.
.
.