Khoảng trời lắm sao

.

Ba tuần sau buổi ra mắt hoành tráng ở sân Bernabeu, ngày 7-8-2024, Kylian Mbappe tập buổi đầu cùng đồng đội. Sân tập Valdebebas của Real Madrid rộn ràng với lớp lớp người hâm mộ ngắm nhìn khoảnh khắc giàu tính kỷ niệm của ngôi sao mà CLB nhiều năm bền chí rước về. Tiền đạo 25 tuổi cũng hiểu đây là phút giây đáng nhớ của bản thân. Trong các bức ảnh vừa được Mbappe đưa lên trang cá nhân, người ta thấy anh luôn cười tươi bên người thầy mới Carlo Ancelotti và 6 đồng đội vừa cùng mình trở lại Madrid sau kỳ nghỉ hè. Hành trình chinh phục các đỉnh cao mới của chàng trai Pháp có vẻ bắt đầu trong không khí thân tình.

Kylian Mbappe có buổi tập đầu tiên cùng các đồng đội ở Real. Ảnh: bongda24h.vn
Kylian Mbappe có buổi tập đầu tiên cùng các đồng đội ở Real. Ảnh: bongda24h.vn

Một trong các tấm ảnh ấy ghi đậm nét cười hồn nhiên của cả Mbappe lẫn Jude Bellingham bên dàn máy tập thể lực. Gương mặt Bellingham không gợn chút ưu tư vào lúc Mbappe nở khóe cười hết cỡ, khoe hàm răng trắng đều. Cứ như họ vừa chọc ghẹo nhau hoặc nghe ai đó thốt lên điều gì tinh nghịch, hào sảng. Những ai lo ngại về chuyện thiếu hợp tác giữa hai ngôi sao, hình dung về không gian tranh đua thiếu lành mạnh giữa họ có lẽ sẽ yên tâm phần nào khi chứng kiến không khí chan hòa này.

Nỗi lo của người Madrid không phải huyễn hoặc hay thiếu cơ sở. Bellingham trong mùa đầu tiên khoác áo Real Madrid đã tạo dựng tên tuổi của một ngôi sao chủ chốt, góp phần đắc lực vào thành quả rực rỡ của CLB với chức vô địch La Liga và chiếc cúp Champions League. Chính huấn luyện viên Ancelotti từng khẳng định chàng trai Anh là một trong những cầu thủ giỏi của Real Madrid hiện giờ với đóng góp ngày càng nổi bật vào chất lượng và hiệu quả tranh tài của tập thể.

Tài năng và tiếng tăm của Mbappe - người từng đoạt ngôi vô địch thế giới trong màu áo đội tuyển Pháp, từng giữ danh hiệu “vua ghi bàn” tại World Cup 2022 - thì không còn gì bàn cãi. Chắc chắn Real Madrid rước anh về nhằm làm rực rỡ thêm hào quang của một CLB lớn. Hai ngôi sao lớn gặp nhau và cùng dốc sức tỏa sáng trên cùng một khoảng trời! Khán giả sẽ thú vị - lắm lúc choáng ngợp vì cái đẹp và chất độc đáo của sân cỏ khi các tài năng hòa quyện để cống hiến cho một màu áo - song kinh nghiệm thao trường cho thấy bên cạnh vẫn còn nhiều nỗi lo. Một trong nỗi lo giàu tính thực tế là sự bất hòa, thiếu hợp tác, là căn bệnh của chính… ngôi sao!

Nỗi lo này đã được một tờ báo Anh đưa ra và đặt câu hỏi với huấn luyện viên Ancelotti trong chuyến du đấu của Real Madrid trên đất Mỹ mới đây. Bằng nỗi lo ngại về một Real Madrid thừa mứa anh tài mà ngôi sao nào cũng chọn cho mình cái đích hướng đến thành công, không riêng cho tập thể mà còn vì các danh hiệu cá nhân và thành đạt của bản thân trong sự nghiệp, nhà báo đã hỏi về vai trò mới của Bellingham trong đội hình với sự xuất hiện của Mbappe. Câu hỏi gói ghém thâm ý về nguy cơ bất ổn của một khu rừng có đến hai cọp, cứ mải tốn sức tranh ngôi chúa tể; một khoảng trời cùng lúc có hai ngôi sao, ánh sáng lắm lúc khiến chói mắt người nhìn.

Viên thuyền trưởng của Real Madrid hôm ấy nhanh nhảu trả lời: “Không có gì thay đổi với Bellingham cả. Không hề!”. Rồi như sợ người ta đào sâu nỗi lo bằng các dẫn chứng thực tế từng xảy ra trong lịch sử ở Bernabeu, Ancelotti giải thích rằng ngay trong mùa đầu khoác áo Real, Bellingham đã làm công chúng ngạc nhiên về trình độ của một ngôi sao lớn và rằng phong độ và đẳng cấp ấy sẽ không hề thay đổi!

À, hiểu rồi! Ancelotti muốn thế nhưng liệu mọi việc có theo ý muốn của ông? Diễn biến sân cỏ có thể đổi thay trong khoảnh khắc. Một cú chuyền đi lệch vài centimet khiến bóng chẳng đến chân đồng đội, một nét hờ hững khi đồng đội ghi bàn, một ánh nhìn thiếu sẻ chia tương tác sau pha bóng gian lao cũng đủ làm mọi thứ đảo lộn. Bên niềm vui giữ trong tay đội hình xuất sắc, chuyên gia Ý này hẳn cũng phòng ngừa lúc mình chói mắt vì độ sáng của sao!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.