"Mưa trên cánh bướm" thể hiện góc nhìn cảm thông với phụ nữ

.

Tranh giải Phim đầu tay xuất sắc tại Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 81 diễn ra từ 28-8 đến 17-9 tại Italy, bộ phim “Mưa trên cánh bướm” của đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh pha trộn giữa các thể loại hài, tâm lý và kinh dị, xoay quanh tình huống khó xử khi nhân vật chính phát hiện mình bị phản bội ngay trên sóng truyền hình. Phim của Dương Diệu Linh thường đặt người phụ nữ Việt vào những bối cảnh điển hình trong xã hội, phần nhiều có chất châm biếm và hài hước song cũng đầy cay đắng, qua đó thể hiện góc nhìn cảm thông sâu sắc.

Một cảnh trong phim “Mưa trên cánh bướm”. Ảnh: Internet
Một cảnh trong phim “Mưa trên cánh bướm”. Ảnh: Internet

Lấy bối cảnh ở Hà Nội, “Mưa trên cánh bướm” (Don't Cry, Butterfly) kể về một phụ nữ trung niên (Tú Oanh đóng) tìm đến thầy bùa online với mong muốn khiến người chồng ngoại tình hồi tâm chuyển ý nhưng vô tình đánh thức một thế lực siêu nhiên bí ẩn trong chính căn nhà của mình. Đây là tác phẩm đầu tay do Dương Diệu Linh làm đạo diễn và viết kịch bản với diễn xuất của diễn viên Tú Oanh trong vai chính. Trước đó, Tú Oanh từng tham gia phim điện ảnh “Tướng về hưu” năm 1988 nhưng được khán giả biết đến nhiều hơn qua các bộ phim truyền hình mà gần nhất là “Mình yêu nhau, bình yên thôi”. Đáng chú ý, trong bộ phim “Mưa trên cánh bướm”, con trai thứ hai của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và diễn viên Tú Oanh là diễn viên Bùi Thạc Phong cũng tham gia góp mặt. Ngoài diễn viên Tú Oanh, phim còn có nam diễn viên Lê Vũ Long. Mặc dù xuất thân là nghệ sĩ múa nhưng anh nổi tiếng với vai Phong lãng tử trong phim “Xin hãy tin em”.

Dương Diệu Linh sinh năm 1990, là đạo diễn kiêm biên kịch của phim. Cô là cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Cùng với những nhà làm phim như Phạm Ngọc Lân, Phạm Thiên Ân và một số tên tuổi khác, Dương Diệu Linh thuộc thế hệ đạo diễn trẻ và độc lập. Cô được coi là một trong những nhà làm phim tiềm năng hiện nay của điện ảnh Việt Nam. Cô từng có phim ngắn “Mẹ, Con gái, Những giấc mơ” tham dự cuộc thi phim ngắn trong khuôn khổ LHP Quốc tế Busan 2018 và nhiều LHP khác trên thế giới. Nữ đạo diễn trẻ này cũng từng tham dự Asian Film Academy (Busan International Film Festival 2016), Locarno Summer Academy (Festival del film Locarno 2015) và Fantastic Film School (Bucheon International Fantastic Film Festival 2015).

Cùng hạng mục với các phim khác đến từ Italy, Mỹ, Anh, Áo, Đức, Ai Cập, Pháp, Tunisia, “Mưa trên cánh bướm” khám phá các chủ đề về tính nữ, mối quan hệ gia đình và truyền thống văn hóa, được kể qua ngôn ngữ điện ảnh hài hước, tâm lý và có yếu tố huyền ảo. Theo đạo diễn, bộ phim thuộc thể loại hài, kinh dị và tâm lý, là hành trình khám phá kẻ thực sự gây ra nỗi đau cho phụ nữ, qua thế giới đan xen của mẹ và con gái, dẫn đến một phát hiện bất ngờ. Chia sẻ về bộ phim, đạo diễn Dương Diệu Linh cho biết: “Đây là nỗ lực của tôi để phá vỡ hình ảnh khuôn mẫu về những người phụ nữ buồn bã và bất lực, thay vào đó thể hiện họ đầy sức sống và hài hước, với một chút chủ nghĩa hiện thực huyền ảo và những giấc mơ. Tôi hy vọng tác phẩm của chúng tôi sẽ quyến rũ thế giới như cách bộ phim đã làm với chúng tôi”.

Theo công bố từ LHP Venice năm nay, “Mưa trên cánh bướm” là 1 trong 7 phim truyện đầu tay tranh giải International Critics’ Week. Cách đây 10 năm, tại Liên hoan phim Venice lần thứ 71, “Đập cánh giữa không trung” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp Việt Nam cũng tham dự tranh giải ở hạng mục này. Nếu thắng giải tại liên hoan phim lần này, bộ phim “Mưa trên cánh bướm” sẽ mang về phần thưởng trị giá 10.000 euro, cùng với đó còn có phần thưởng 3.000 euro Giải Film Club Audience và 5.000 euro giải Luciano Sovena cho nhà sản xuất độc lập xuất sắc nhất.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.