SÁCH MỚI, SÁCH HAY

.

1. Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” của tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải (NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, 6-2024) góp thêm một nét phác họa nhằm hoàn thiện hơn bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An - Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất tại Việt Nam.

Dày 240 trang, gồm 9 bài viết, cuốn sách miêu tả bức tranh về một Hội An bình yên, thân thuộc nhưng cũng thật ấm áp, mến khách. Cuốn sách chính là những hồi ức để hình ảnh thành phố di sản này vẫn lắng đọng đầy hoài niệm trong bạn. Rất có thể, bạn sẽ thấy nuối tiếc vì đã không lưu lại phố Hội lâu hơn, và biết đâu một ngày nào đó, bạn sẽ trở lại Hội An một lần nữa.

Trong 9 bài viết, các tác giả dành những trang viết đầu tiên cho phố cổ Hội An - điểm lõi của Hội An. Người đọc sẽ được dạo bước trên những con phố cổ, trải nghiệm cảm giác thư thái lạ lùng, và để rồi cảm thấy “như thể đang đi lạc vào một câu chuyện cổ tích giản dị, ngược dòng thời gian hàng vài trăm năm trước đây”, như được “trở về” thương cảng Hoài Phố sầm uất năm xưa. Những ngôi nhà cổ lợp ngói âm dương phủ đầy rêu phong, với các hàng cột gỗ và các xà, kèo dọc ngang, sâu hun hút nhưng luôn mở rộng cửa và du khách hoàn toàn có thể bước vào bất cứ ngôi nhà nào cửa còn để ngỏ, thân tình bắt chuyện với một cụ già hay một người chủ quán. Để người đọc biết được ở đó có những gì mà cả thế giới phải tìm đến, để UNESCO phải dày công nghiên cứu, xét duyệt và đưa vào danh mục Di sản văn hóa thế giới.

2. "Phản biện như một chuyên gia - Lập luận sắc bén và tư duy hiệu quả" của tác giả Lang Minh (NXB Trẻ, 6-2024) là tác phẩm dùng góc nhìn phân tích của chuyên gia kết hợp với kỹ thuật lập luận ngắn gọn mà sắc nét của báo chí để dẫn dắt bạn đọc làm quen với tư duy phản biện theo cách sống động, đầy hơi thở cuộc sống.

Bản thảo được tác giả Lang Minh xây dựng dựa trên kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy kỹ năng tư duy phản biện và viết các bài nghị luận xã hội cho nhiều tờ báo lớn (đặc biệt là mục Góc nhìn của VnExpress).

Nội dung sách kết hợp kiến thức từ các giáo trình Tư duy phản biện tiêu biểu trên thế giới với các ví dụ từ bài viết của các chuyên gia về các vấn đề Việt Nam đương đại. Hơn 50 ví dụ - vấn đề đời sống trong sách đều xuất phát từ các tranh luận nổi bật trên truyền thông Việt Nam trong suốt bảy năm qua.
Bố cục sách được chia làm sáu chương. Trong mỗi chương sách, tác giả không chỉ giải thích khái niệm, đặc điểm của mỗi hợp phần hay cách chúng quan hệ với nhau mà còn cung cấp các kỹ thuật cùng hướng dẫn thực hành với mục tiêu giúp độc giả mài giũa lập luận sắc bén, hướng tới một phương pháp tư duy hiệu quả.

"Phản biện như một chuyên gia" không chỉ hữu ích cho các độc giả đang tìm kiếm một cách tiếp cận tư duy phản biện gần gũi với bối cảnh sống của bản thân, cuốn sách còn là một chỉ dẫn phù hợp để bất cứ người đọc nào bắt tay vào tìm hiểu kiến thức của nhiều lĩnh vực khác nhau, xây dựng thế giới quan đa chiều trên tinh thần xây dựng. Ngoài ra, đây là cuốn sách khơi gợi niềm vui khám phá tri thức với tâm thế tôn trọng quan điểm đa chiều và tinh thần xây dựng trong một thế giới ngày càng khó để các bên đối thoại cùng nhau.

MẪU ĐƠN

;
;
.
.
.
.
.