Thiago Motta mạo hiểm

.

HLV mới Thiago Motta tin rằng một dàn cầu thủ mới trẻ trung không tiếng tăm vẫn đủ giúp Juventus tranh đoạt Scudetto. Quan điểm của HLV 41 tuổi này nhanh chóng được đánh giá là mạo hiểm bởi Juventus quen với cảnh ngập tràn các ngôi sao.

HLV Thiago Motta. Ảnh: Getty Images
HLV Thiago Motta. Ảnh: Getty Images

HLV Thiago Motta nổi như cồn vì giúp Bologna kiếm bộn tiền sau mùa giải Serie A 2023-2024. Đầu tiên là Bologna có được rất nhiều tiền nhờ (lần đầu tiên trong lịch sử) góp mặt ở Champions League mùa giải tới. Thứ hai, ông đã “thổi” vài cầu thủ trẻ trở thành ngôi sao chỉ sau một mùa giải. Tiền đạo 23 tuổi Joshia Zirkzee từ chỗ chỉ có 2 bàn thắng ở mùa giải 2022-2023, mùa giải 2023-2024 đã có 11 bàn thắng và 4 pha kiến tạo; đẩy giá trị chuyển nhượng từ 8,5 triệu euro khi mua về từ Bayern Munich hồi hè 2022 lên 42,5 triệu euro khi bán sang Manchester United hồi tháng trước. Trung vệ 22 tuổi Riccardo Calafiori từ chỗ chỉ có 1 triệu euro mùa hè năm trước đã trở thành trụ cột của đội tuyển Ý tại Euro 2024 và vừa mới gia nhập Arsenal với giá 45 triệu euro.

Juventus quyết định chọn ông Motta làm người kế nhiệm Max Allegri để giúp CLB tìm lại Scudetto sau 4 năm trời vắng bóng. Những người hâm mộ Juventus nghĩ rằng ông Motta sẽ tập hợp lại những ngôi sao hiện tại và kéo về sân nhiều ngôi sao khác nữa để Juventus tranh đua vô địch với Inter Milan, AC Milan và Napoli. Hai trận giao hữu đầu tiên của Juventus có kết quả không như ý khi thua Nuremberg đang chơi ở hạng Nhì bóng đá Đức 0-3, hòa với đội bóng Pháp Brest 2-2.

Juventus là đội bóng giàu thành tích nhất của bóng đá Ý với 36 lần vô địch Scudetto. CLB thành Turin không bao giờ thiếu vắng những ngôi sao lớn trong đội hình như Cristiano Ronaldo, Giorgio Chiellini… Cách ông Motta mua và bán cầu thủ đang làm cho mọi người cảm thấy lo lắng bởi có thể khiến Juventus mất đi bản chất của một đội bóng lớn. Một ngôi sao đẳng cấp như Adrien Rabiot không được giữ lại sau khi hết hạn hợp đồng. Sốc hơn nữa, ngôi sao sáng nhất của đội vào lúc này là tuyển thủ Ý Federico Chiesa không được xếp thi đấu ở trận gặp Brest vì chờ đợi những lời chào mời chuyển nhượng từ các đối tác. Thủ môn dày dạn kinh nghiệm Wojciech Szczesny cũng được thông báo rời đội. Cầu thủ chơi hay nhất Juventus mùa giải vừa qua là Weston McKennie cũng phải khăn gói rời sân Allianz trong những ngày tới.

Những cầu thủ buộc phải ra đi tiếp theo là Arthur Melo, Mattia De Sciglio, Daniele Rugani, Filip Kostic và Hans Nicolussi-Caviglia. Trong khi đó, bốn cầu thủ mà ông Motta vừa đưa về Juventus đều vô danh và tới từ những CLB nhỏ. Thủ môn Michele Di Gregorio từ Monza đã nhận 51 bàn thua ở mùa giải vừa qua, trong lúc Szczesny chỉ để thủng 31 lần. Ba cầu thủ còn lại là Juan Cabal từ Verona, Khephren Thuram từ Nice và Douglas Luiz từ Aston Villa.

Ông Motta cho biết chỉ có 2 cầu thủ “bất khả xâm phạm” ở Juventus là Dusan Vlahovic và Kenan Yildiz trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 hoặc 4-3-3. Vlahovic không thể phát huy kỹ năng săn bàn như thời còn chơi cho Fiorentina đang nhận được sự động viên rất lớn từ ông Motta nhưng vẫn chưa đạt được phong độ tốt trong đợt tập huấn trước mùa giải. Tiền đạo Serbia ghi 1 bàn từ chấm 11m và cũng sút trật 1 lần từ điểm đá phạt này. Cầu thủ trẻ19 tuổi Yildiz được ông Motta trao cho chiếc áo số 10 trong vai trò hộ công cho Vlahovic. Đây được coi là quyết định quá mạo hiểm của ông Motta do tiền đạo Thổ Nhĩ Kỳ còn quá ít kinh nghiệm để gánh vác công việc tổ chức lối chơi cho Juventus.

Kế hoạch mua sắm tiếp theo của ông Motta cũng chỉ nhắm vào những cầu thủ trẻ tuổi nhằm xây dựng Jvuentus trẻ trung để thay thế dàn sao sáng mùa giải trước. HLV 41 tuổi sắp sửa đạt thỏa thuận với Nice về trung vệ Jean Clair Todibo. Ông vẫn đang thương thảo với Borussia Dortmund để có tiền đạo sa sút phong độ Karim Adeyemi. Và nhiều khả năng sẽ giải cứu Jadon Sancho khỏi Manchester United. Viễn cảnh Juventus gồm những cầu thủ trẻ và thất sủng hợp sức tranh ngôi vô địch Serie A thực sự đáng lo.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.