Bộ đôi hoàn hảo Antonio Conte và Romelu Lukaku

.

Những đội bóng lớn ở Anh ghẻ lạnh với Romelu Lukaku vì phong độ sa sút và vô kỷ luật nhưng tiền đạo Bỉ lại là cầu thủ cực kỳ quan trọng ở bất kỳ đội bóng nào của HLV Antonio Conte.

HLV Antonio Conte và Romelu Lukaku sau trận thắng Cagliari. Ảnh: Football italia
HLV Antonio Conte và Romelu Lukaku sau trận thắng Cagliari. Ảnh: Football italia

Một trong những dấu ấn trong sự nghiệp cầm quân của HLV Antonio Conte là cùng Inter Milan đoạt Scudetto mùa giải 2020-2021 trước 4 vòng đấu. Lối chơi của Inter Milan ở mùa giải đó khá đơn giản khi ông Conte chọn Romelu Lukaku là “hạt nhân”. Bóng tấn công hầu hết dồn cho Lukaku không phải chỉ để anh ghi bàn mà đó là bước đệm quan trọng cho đòn tấn công tiếp theo. Tiền đạo người Bỉ thể hiện những sở trường của mình như tăng tốc ở cự ly ngắn tranh chấp tay đôi, tỳ đè và chuyền bóng ra khoảng trống cho đồng đội dứt điểm. Đó là lý do vì sao mà ông Conte lập tức từ chức sau khi Inter Milan quyết định bán Lukaku trở lại Chelsea.

Lukaku là một tiền đạo trứ danh nhưng lại rất kén chọn… HLV. Anh từng bị bỏ rơi ở Manchester United và Chelsea vì không phù hợp lối chơi của cựu HLV Ole Gunnar Solskjaer và Mauricio Pochettino. Tiền đạo 31 tuổi luôn tỏ ra vô kỷ luật những lúc bế tắc trong sự nghiệp thi đấu như việc tự ý bỏ tập cả ở Manchester United và Chelsea để đòi chuyển nhượng. Tuy nhiên, khi làm việc với ông Conte thì Lukaku như thể “cá gặp nước”. HLV 55 tuổi cho biết: “Tôi luôn nói rằng muốn có Lukaku ở lại Inter Milan nhưng không thành. Tôi cũng đã đề nghị với ban lãnh đạo Chelsea mua Lukaku nhưng anh ta chọn Manchester United. Tôi thích tiền đạo Bỉ đơn giản vì anh là cầu thủ khác thường. Anh ta cao lớn (1m91), thể lực sung mãn, chạy nước rút cực tốt. Ở thời điểm hiện tại, Lukaku chưa đạt phong độ tốt nhất nhưng đã giữ vai trò trụ cột ở Napoli. Tôi chưa bao giờ nghi ngờ về Lukaku”.

Ông Conte nói  rằng Lukaku chưa có phong độ tốt nhưng sau hai trận đầu tiên cho Napoli để lại dấu ấn khá lớn. Ở trận đầu tiên được vào sân từ băng ghế dự bị, Lukaku gỡ hòa 1-1 ở phút bù giờ thứ hai trước khi Anguissa ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 ở phút bù giờ thứ 6. Anh được HLV Conte xếp đá chính ngay từ đầu ở trận làm khách Cagliari. Tiền đạo 31 tuổi này thực hiện hai đường chuyền cho đồng đội ghi bàn trước khi tự mình đưa tỷ số lên 3-0. Như vậy, chỉ sau 2 trận đấu, Lukaku đã có 2 bàn thắng và 2 pha kiến tạo cho Napoli.

HLV người Ý vẫn sử dụng Lukaku như cách đây 4 năm ở Inter Milan. Ông để cho tiền đạo 31 tuổi cắm sâu nhất trên hàng công nhưng được phép di chuyển rộng để phát huy những sở trường của mình. Nhìn cách Lukaku kiến tạo cho Di Lorenzo và Khvicha Kvaratskhelia ghi bàn vào lưới Napoli chứng tỏ anh không quá chú trọng về việc ghi bàn mà đề cao chiến thắng cho đội bóng. Rõ ràng ở tư thế đối diện khung thành đối phương, Lukaku có thể dứt điểm nhưng chọn cách chuyền bóng vì nhìn thấy cơ hội ghi bàn của đồng đội cao hơn.

Thái độ thi đấu của Lukaku cũng tác động khá nhiều tới các cầu thủ kỳ cựu ở Napoli. Chẳng hạn như Kvaratskhelia giảm rất nhiều kiểu chơi ham dứt điểm của mình ở những mùa giải trước. Tiền đạo người Georgia giờ đây sẵn lòng chuyền bóng cho đồng đội dứt điểm nếu có được vị trí thuận lợi hơn. Matteo Politano cũng trở nên cơ động hơn trước, thay vì cắm chốt ở cánh phải thì Politano cùng với Lukaku và Kvaratskhelia hoán đổi vị trí liên tục cho nhau khiến hàng phòng ngự đối phương rối loạn nên tạo ra nhiều khoảng trống. Ông Conte tin rằng, một khi Lukaku đạt phong độ tốt nhất thì lối chơi của Napoli sẽ đơn giản hơn song hiệu quả hơn rất nhiều. HLV 55 tuổi này tiết lộ thêm ông luôn thúc ép các cầu thủ phải tập luyện tích cực nhằm đạt được sự ăn ý càng sớm càng tốt. Với ông, Lukaku sẽ là nhân tố quan trọng nhất để Napoli khẳng định tư cách là một trong những ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu Scudetto mùa này.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.