Ca sĩ Phương Mỹ Chi: "Tôi muốn lan tỏa âm nhạc, bản sắc dân tộc Việt Nam"

.

Yêu thích nét đẹp văn hóa truyền thống, nhiều năm qua, Phương Mỹ Chi luôn trung thành với con đường nghệ thuật của mình: lan tỏa bản sắc dân tộc thông qua âm nhạc. 

21 tuổi nhưng Phương Mỹ Chi đã có 11 năm tuổi nghề. TRONG ẢNH: Tạo hình của Phương Mỹ Chi trong album “Vũ trụ Cò bay”. Ảnh: NVCC
21 tuổi nhưng Phương Mỹ Chi đã có 11 năm tuổi nghề. TRONG ẢNH: Tạo hình của Phương Mỹ Chi trong album “Vũ trụ Cò bay”. Ảnh: NVCC

Vào ngày 22-9, “School tour Vũ trụ cò bay 2024” - tour âm nhạc miễn phí cho giới trẻ của ca sĩ Phương Mỹ Chi sẽ mở màn tại Trường Đại học Ngoại ngữ (Hà Nội). Sau đó, đêm nhạc dự kiến diễn ra ở Đà Nẵng vào ngày 5 và 6-10. Tour diễn khép lại tại Thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến vào ngày 19 và 20-10. Mỗi đêm diễn sẽ kéo dài khoảng 2 giờ. Các địa điểm tour dừng chân tại Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn đang được “giữ kín” và sẽ công bố sau.

Dịp này, ca sĩ Phương Mỹ Chi chia sẻ cùng Đà Nẵng cuối tuần về tâm tư dành cho âm nhạc, văn hóa dân tộc cũng như chặng đường nghệ thuật của bản thân.

* Chi đã đầu tư như thế nào cho “School tour Vũ trụ cò bay” - dự án âm nhạc lớn nhất sau 10 năm làm nghề?

- Kế hoạch cho dự án này bắt đầu từ 3 năm trước nên công ty và cá nhân Chi đã chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng, tỉ mỉ. Show diễn được đầu tư không dưới 10 tỷ đồng cho ba đêm nhạc, bao gồm: phần dàn dựng sân khấu, âm thanh, ánh sáng theo chuẩn quốc tế, phối nhạc, di chuyển cho ekip hơn 100 người...

Với mong muốn góp phần truyền tải câu chuyện văn học, nét đẹp văn hóa của Việt Nam đến người trẻ thông qua dự án âm nhạc, tour diễn không đặt nặng yếu tố thương mại. Chi ưu tiên sự kết nối với khán giả. Và mong các bạn học sinh, sinh viên thấy vui, cùng Chi thưởng thức âm nhạc. Hiện tại, Chi có sức trẻ, có thể làm được gì thì Chi cứ làm. Một dự án giàu giá trị văn hóa, được tổ chức chỉn chu và không bán vé, Chi thấy đó là việc mình nên làm. Việc đầu tư cho dự án này là sự tôn trọng khán giả, đồng thời thể hiện sự nghiêm túc với nghề của Chi.

* Chi sẽ đem đến “School tour Vũ trụ cò bay” những điều đặc biệt gì?

- Chi và dàn khách mời sẽ mang đến cho khán giả những tiết mục vô cùng đặc biệt chưa từng có ở bất kỳ đâu, thể hiện được nhiều hơn những gì mà khán giả từng biết đến. Bên cạnh các ca khúc cũ trong album “Vũ trụ Cò bay”, school tour còn có 4 ca khúc hoàn toàn mới: “Lượm”, “Rock hạt gạo”, “Buôn trăng”, “Con cò và Mặt trời”. Tất cả đều mang tinh thần và hơi thở văn hóa truyền thống.

Đặc biệt, ở mỗi miền Bắc-Trung-Nam, Chi sẽ giới thiệu nét đặc trưng văn hóa của từng vùng đó. Khán giả sẽ không chỉ thấy Chi hát dân ca Nam Bộ mà còn hát dân ca miền Trung, miền Bắc, hát chầu văn hay nhạc rock. Chi đã dành thời gian học chơi nhạc cụ, hát rock và nghiên cứu kỹ về cách luyến láy, nhả chữ, lấy hơi nhằm thể hiện được đặc trưng trong điệu hò từng vùng, cũng như chầu văn. Mỗi miền đều có nét đặc trưng văn hóa vô cùng đặc sắc mà càng tìm hiểu Chi càng yêu, tự hào và có thêm động lực để học, trau dồi với mong muốn truyền tải những giá trị đẹp đẽ đó thông qua âm nhạc.

* Sau hơn 10 năm làm nghệ thuật, Chi định nghĩa thế nào về âm nhạc của mình?

- Âm nhạc của Chi xoay quanh câu chuyện về văn hóa, văn học nghệ thuật. Là một người trẻ yêu thích những nét đẹp của văn hóa truyền thống, Phương Mỹ Chi có một khát khao văn học không chỉ có trên sách vở. Với hơi thở của thời đại mới, văn học sẽ là một kho tàng kỳ vĩ mà mỗi chúng ta đều nên có trách nhiệm kế thừa và phát huy. Và Chi đã truyền tải thông điệp đó thông qua âm nhạc trong album “Vũ trụ Cò bay”. Toàn bộ concept của album đều mang đậm màu sắc truyền thống, văn học Việt Nam, áp dụng chất liệu âm nhạc cổ truyền kết hợp với những thanh âm đương đại trẻ trung, hợp thời.

* Những bước ngoặt nào khiến bạn trở thành Phương Mỹ Chi của hiện tại?

- Bước ngoặt lớn có lẽ là cột mốc năm 2023 - năm đánh dấu hành trình hoạt động nghệ thuật trong một thập kỷ của Chi. Chi may mắn gặp được những người cộng sự ăn ý, hiểu ý. Từ những ý tưởng và khát khao của bản thân, những con người đó đã “chắp cánh” cho ý tưởng và hoài bão của Chi trở thành hiện thực.

Đây cũng là năm Chi bước ra khỏi vùng an toàn của mình bằng việc thay đổi hình ảnh từ “cô bé dân ca” đeo mắt kính ngày nào trở thành cô gái tự tin hơn, dám nghĩ dám làm. Chi ra mắt album “Vũ trụ Cò bay” gồm 10 bài hát với câu chuyện được lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ Văn từ lớp 1 đến lớp 12. Dưới góc nhìn của một GenZ, Chi mong muốn truyền tải những giá trị nhân văn nhưng không làm biến tấu nội dung gốc của các tác phẩm. Mỗi ca khúc đều có sự chọn lọc, giao thoa giữa chất liệu văn hóa truyền thống và các yếu tố hiện đại. “Vũ trụ Cò bay” là sự đúc kết trọn vẹn nhất cho hành trình ấp ủ bao hoài bão với mong muốn “âm nhạc của Phương Mỹ Chi sẽ chạm đến khán giả”.

Những nét đẹp của văn hóa truyền thống cần được kế thừa và phát huy, và Chi sẽ tiếp tục làm điều đó thông qua ngôn ngữ âm nhạc hiện đại. Sau này, Chi có thể sẽ tiến đến cột mốc 20 năm, 30 năm, có thể sẽ có những hướng đi khác nhau theo từng giai đoạn nhưng khi nhìn lại mốc son 10 năm với "Vũ trụ Cò bay", Chi hoàn toàn có thể mỉm hào về hành trình bền bỉ và rực rỡ của mình.

* Cảm ơn chia sẻ chân tình của Chi. Chúc Chi ngày càng thăng hoa với nghệ thuật!

MỘC KHUÊ (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.