"Đà Nẵng xưa" và "Đà Nẵng nay"

.

Nhằm giúp người dân hiểu hơn về những dấu mốc, bước ngoặt quan trọng của thành phố từ thời kỳ phong kiến triều Nguyễn đến giai đoạn phát triển ngày nay, từ ngày 29-8 đến hết ngày 12-9 tại Trung tâm Hành chính thành phố (cửa số 3), Sở Nội vụ phối hợp Trung tâm Lưu trữ quốc gia I (Cục Văn thư và lưu trữ Nhà nước) tổ chức triển lãm về Đà Nẵng xưa và nay, cùng quá trình vươn lên của thành phố qua gần 200 tài liệu, hình ảnh lần đầu tiên công bố.

Không gian trưng bày gần 200 tài liệu lưu trữ với những sự kiện quan trọng của thành phố tại triển lãm “Từ Cửa Hàn hướng đến thành phố đáng sống”. Ảnh: H.V
Không gian trưng bày gần 200 tài liệu lưu trữ với những sự kiện quan trọng của thành phố tại triển lãm “Từ Cửa Hàn hướng đến thành phố đáng sống”. Ảnh: H.V

Đến dự triển lãm “Từ Cửa Hàn hướng đến thành phố đáng sống”, tôi như lạc vào câu chuyện thời cuộc của thành phố với lối thiết kế độc đáo chia thành từng mảng giấy lớn đa dạng màu sắc, tuần tự nối tiếp nhau, chú mục rõ ràng. Qua gần 200 tài liệu lưu trữ, triển lãm “Từ Cửa Hàn hướng đến thành phố đáng sống” chia thành 2 chủ đề “Đà Nẵng xưa” và “Đà Nẵng nay”.

Nếu “Đà Nẵng xưa” giới thiệu chi tiết về tài liệu và hình ảnh giai đoạn từ triều Nguyễn đến năm 1975 với Đài Điện Hải, Cảng Đà Nẵng, Đà Nẵng chống quân xâm lược phương Tây, Nhượng địa Pháp, Đà Nẵng dưới sự quản lý của Chính phủ lâm thời Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Chính quyền Quốc gia Việt Nam và chính quyền Việt Nam Cộng hòa thì “Đà Nẵng nay” lại khắc họa rõ nét toàn cảnh sự kiện Đà Nẵng giải phóng ngày 29-3-1975.

Hòa bình lập lại, Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, bắt tay vào khắc phục những hậu quả nặng nề sau hai cuộc chiến tranh và tổ chức lao động sản xuất. Tiếp đến, trong gần 30 năm thành phố trực thuộc Trung ương, chính quyền và nhân dân thành phố đồng lòng triển khai nhiều quyết sách quan trọng, mang lại sự phát triển cho thành phố đến nay với danh hiệu thành phố đáng đến, đáng sống trong khu vực và thế giới.

Liên tục đưa chiếc điện thoại đã cũ chụp liên hồi các tài liệu lưu trữ tại triển lãm, ông Huỳnh Văn Liên (65 tuổi, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) đi cùng cháu gái Huỳnh Bích Ngọc (21 tuổi) bày tỏ, để Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại thì những quyết sách đột phá của các cấp lãnh đạo qua các thời kỳ như “5 không”, “3 có” và “4 an” đã góp phần đánh dấu sự đổi thay lớn của thành phố. “Tôi mong rằng, không những thế hệ tôi mà ngay cả lớp trẻ cũng hiểu tường tận về quá khứ, từ đó nhìn nhận sức sống hiện tại để trân quý, giữ gìn, ra sức học tập và làm việc để xây dựng thành phố giàu đẹp hơn”, ông Liên hy vọng. Với Bích Ngọc, được đọc, được chiêm ngưỡng những tài liệu về thành phố từ quá khứ cho đến hiện tại, từ mảnh đất nhượng địa cho đến khi giải phóng và những đổi thay hôm nay khiến Ngọc thêm phần tự hào nơi mình sinh ra và lớn lên.

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, buổi triển lãm chào mừng 79 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2024). “Sau nhiều thăng trầm của lịch sử, đến nay, sau gần 30 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã có những bước phát triển vượt bậc, từng bước khẳng định vị thế của đô thị văn minh, hiện đại tại khu vực miền Trung và cả nước. Tôi mong rằng, buổi triển lãm sẽ đưa người xem hồi tưởng lại Đà Nẵng xưa và nay, cùng quá trình vươn mình của thành phố thông qua 200 tài liệu lưu trữ”, ông Đồng cho hay.

Chia sẻ tại buổi triển lãm, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho rằng, thành phố Đà Nẵng có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng nối hai đầu đất nước và được thiên nhiên ban tặng nhiều lợi thế từ địa hình cho đến khí hậu với các tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, đi cùng lợi thế thì Đà Nẵng cũng có nhiều thách thức. Đến nay, qua các biến động thời cuộc, Đà Nẵng có nhiều thay đổi, đa dạng sắc màu và trở thành trung tâm phát triển về du lịch, khoa học, công nghệ, giáo dục, y tế… trên cả nước.

“Triển lãm vừa là sự kiện chính trị vừa là sản phẩm văn hóa có ý nghĩa, khơi gợi niềm tự hào của người dân nơi đây cũng như cả nước về thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, căng tràn sức sống. Thời gian đến, mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử và cùng nhau vun đắp, góp phần, xây dựng Đà Nẵng ngày phát triển và thật sự là thành phố đáng sống”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng khẳng định.

Triển lãm vừa là sự kiện chính trị vừa là sản phẩm văn hóa có ý nghĩa, khơi gợi niềm tự hào của người dân nơi đây cũng như cả nước về thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, căng tràn sức sống. Thời gian đến, mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử và cùng nhau vun đắp, góp phần, xây dựng Đà Nẵng ngày phát triển và thật sự là thành phố đáng sống”. Thứ trưởng Bộ Nội vụTriển lãm vừa là sự kiện chính trị vừa là sản phẩm văn hóa có ý nghĩa, khơi gợi niềm tự hào của người dân nơi đây cũng như cả nước về thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, căng tràn sức sống. Thời gian đến, mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử và cùng nhau vun đắp, góp phần, xây dựng Đà Nẵng ngày phát triển và thật sự là thành phố đáng sống”. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng

HUỲNH VŨ

;
;
.
.
.
.
.