Dấu hỏi Vincent Kompany

.

Bayern Munich giành thắng lợi cả hai trận đầu tiên của Bundesliga nhưng cách HLV Vincent Kompany xây dựng lối chơi ở Allianz khiến nhiều người lo lắng.

Thomas Muller là mắt xích quan trọng trong lối chơi của Bayern Munich nhưng đã 34 tuổi nên không thể thi đấu thường xuyên. Ảnh: Bild
Thomas Muller là mắt xích quan trọng trong lối chơi của Bayern Munich nhưng đã 34 tuổi nên không thể thi đấu thường xuyên. Ảnh: Bild

Bayern Munich là một trong ba đội toàn thắng sau 2 trận đầu tiên ở Bundesliga mùa giải 2024-2025. Ở trận thắng Wolfsburg 3-2, các học trò của HLV Vincent Kompany nhọc nhằn rượt đuổi tỷ số tới những phút cuối trận mới có trọn vẹn 3 điểm. Đó là trận đấu mà đội mắc lỗi ít hơn đã đánh bại đội bóng mắc lỗi nhiều hơn. Tới trận thắng Freiburg 2-0, HLV Kompany khiến người hâm mộ ít nhiều đặt câu hỏi về cách xây dựng lối chơi cho Bayern Munich.

Tư duy xếp đội hình thi đấu của HLV Kompany có chút hơi hướng của người thầy cũ Pep Guardiola nhưng lại thiếu nhất quán. Ông bố trí Joshua Kimmich chơi cơ động hệt như Nathan Ake ở Manchester City, khi tấn công thì cùng Aleksandar Pavlovic ở vị trí tiền vệ trung tâm nhưng lúc bị đối phương phản công thì lùi về trám ở vị trí hậu vệ cánh phải. Tuyển thủ Đức lý giải vai trò của mình ở trận thắng Freiburg rằng do Vincenzo Grifo của Freiburg là cầu thủ chơi tự do nên không cần một hậu vệ phải thường trực. Nếu gặp đối thủ khác, HLV Kompany sẽ đưa ra sơ đồ khác.

Ngoại trừ sự giống nhau ở cách bố trí một cầu thủ chơi hai vai trò trong một trận đấu như thầy Guardiola thì HLV Kompany khiến lối chơi của Bayern Munich khá rối. Chính vì sự di chuyển hỗn loạn đó mà mỗi khi "Hùm xám" giành lại được bóng thì gặp khó khăn trong việc phát động tấn công. Lý do là ngay sau khi kiểm soát được bóng thì các cầu thủ lại không ở đúng vị trí nên bóng cứ luẩn quẩn khu vực giữa sân, không có hậu vệ nào tiến lên phía trước để nhận bóng do họ bị mắc kẹt sâu ở góc sân. Hai tiền vệ là Jamal Musiala và Michael Olise cũng phải lùi lại ít nhất một nhịp để lấy bóng triển khai tấn công. Hai tiền vệ cánh là Mathys Tel và Serge Gnabry thường để mất bóng ở sát đường biên ngang.

Mọi thứ chỉ khá hơn khi ông tung Thomas Muller vào sân sau một tiếng đồng hồ. Tiền đạo 34 tuổi trở thành cầu thủ có số trận thi đấu nhiều nhất trong lịch sử Bayern Munich với 710 trận, vượt qua kỷ lục của thủ môn huyền thoại Sepp Meier. Khả năng cầm bóng và tổ chức tấn công của Muller đã giúp Bayern Munich giành lại quyền kiểm soát bóng. Có Muller trên sân, Bayern Munich mới triển khai được lối chơi tấn công sở trường dọc hai biên của mình, vốn đang có rất nhiều ngôi sao như Alphonso Davies, Raphael Guereiro, Serge Gnabry hay Leroy Sane. Ấn tượng hơn nữa là lão tướng này có bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 tuyệt đẹp: chặn bóng bằng chân phải và kết thúc bằng chân trái để có bàn thắng thứ 150 của mình ở Bundesliga.

Bayern Munich giành trọn 6 điểm sau 2 trận đấu nhưng người hâm mộ cho rằng HLV người Bỉ còn quá nhiều việc phải làm về chiến thuật. Có vẻ như HLV Kompany không tháo gỡ được khó khăn của người tiền nhiệm Thomas Tuchel là tìm một nhạc trưởng sau lưng trung phong Harry Kane. Tài năng trẻ Musiala chơi rất hay ở vị trí số 10 trong đội tuyển Đức nhưng lại khá rối khi trở về với “Hùm xám”. Trong cả hai trận đầu tiên của mùa giải này, chỉ khi Muller vào thế chỗ Musiala thì lối chơi của Bayern Munich mới trở nên thanh thoát nhưng rất tiếc tiền đạo này sẽ bước qua tuổi 35 khi gặp Holstein Kiel vào ngày 15-9 tới.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.