Để nghệ thuật là cầu nối yêu thương

.

63 bức tranh vẽ phong cảnh 63 tỉnh, thành vừa được họa sĩ trẻ Việt Mỹ (quê Đà Nẵng, đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh) đấu giá trực tuyến được số tiền 641 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão Yagi.

Bức tranh về cầu Sông Hàn được họa sĩ 9x Việt Mỹ vẽ tháng 9-2023. Ảnh: NVCC
Bức tranh về cầu Sông Hàn được họa sĩ 9x Việt Mỹ vẽ tháng 9-2023. Ảnh: NVCC

Họa sĩ Việt Mỹ, tên thật Nguyễn Văn Mỹ (28 tuổi) cho biết, thời điểm này năm ngoái, anh hoàn thành dự án vẽ 63 bức tranh phong cảnh tại 63 tỉnh, thành và theo kế hoạch, bộ tranh sẽ góp mặt vào triển lãm cá nhân năm 2025. Tuy nhiên mới đây, anh quyết định đấu giá toàn bộ số tranh này để ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão Yagi. Điều đáng nói, 63 bức tranh được bán hết chỉ sau 4 ngày lan tỏa thông điệp trên mạng xã hội cá nhân.

Nam họa sĩ 9X từng được TikTok Awards Việt Nam trao giải thưởng “Nhà sáng tạo của năm” năm 2020 vì những đóng góp tích cực trên nền tảng TikTok. Việt Mỹ nói, việc hoàn thành 63 bức tranh trong 5 tháng không chỉ là thử thách về kỹ thuật, thời gian mà còn là hành trình của cảm xúc, cũng như sự gắn bó với mỗi vùng đất anh đi qua. Đơn cử, với quê hương Đà Nẵng, anh chọn vẽ cầu Sông Hàn, biểu tượng của văn hóa, lịch sử và sự phát triển kinh tế hai bờ Đông - Tây. Trong khi đó, với tỉnh Quảng Nam, anh chọn thể hiện nét cổ kính ở đô thị cổ Hội An…

“Mỗi lần đặt chân đến một tỉnh, thành, tôi như được hòa vào hơi thở, cảnh sắc và con người nơi đó. Những cánh đồng xanh ngát ở miền Trung, những dãy núi trùng điệp phía Bắc hay nét thanh bình, giản dị của miền Tây sông nước... đều được tôi cố gắng thể hiện trên nền chất liệu acrylic. Màu acrylic vẽ trên vải canvas tạo ra những mảng màu tươi sáng và có độ bền cao, phù hợp để tái hiện vẻ đẹp phong cảnh, con người Việt Nam”, Việt Mỹ bày tỏ.

Mỗi bức tranh có kích thước 40x60cm, được bán giá khởi điểm 10 triệu đồng. Anh cho hay, mức giá này không dựa trên giá trị nghệ thuật của tranh, mà muốn người mua cảm thấy số tiền họ bỏ ra hợp lý và xứng đáng. Chỉ sau 4 ngày đấu giá, anh thu về 651 triệu đồng và quyết định chuyển ngay 641 triệu đồng đến tài khoản Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ người dân vùng lũ, chỉ giữ lại 10 triệu đồng để lồng khung gửi đến khách hàng đã ủng hộ dự án.

Anh cho hay, bức tranh “Đồng sen Tháp Mười” có giá bán cao nhất (hơn 13 triệu đồng) cũng là bức tranh đầu tiên trong dự án được anh thực hiện tháng 7-2023. “Tôi rất vui khi chương trình đấu giá tranh nhận được sự ủng hộ lớn đến vậy. Điều này cho thấy, khi nghệ thuật xuất phát từ trái tim và mang theo thông điệp nhân văn, nó sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ”, Việt Mỹ vui vẻ nói.

Quyết định mua 3 bức tranh vẽ phong cảnh tỉnh Bến Tre, Điện Biên Phủ và Tháp Poklong Garai (tỉnh Ninh Thuận) với giá 34,5 triệu đồng, chị Nguyễn Thị Huyền Mi (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, mình bị thu hút bởi giá trị nghệ thuật và tấm lòng của nam họa sĩ trẻ. Theo chị, việc bán đấu giá tranh để ủng hộ đồng bào sau bão không chỉ là hành động thiện nguyện mà còn là cách họa sĩ trẻ Việt Mỹ lan tỏa thông điệp yêu thương, gắn kết mọi người thông qua nghệ thuật. Đó cũng là lý do chị quyết định tham gia đấu giá, để vừa sở hữu những tác phẩm đẹp, vừa có thể cùng nam họa sĩ hỗ trợ người dân miền Bắc bị thiệt hại do bão Yagi.

Với hơn 9,4 triệu người theo dõi trên TikTok, họa sĩ Việt Mỹ trở thành người truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về tinh thần sống có trách nhiệm với cộng đồng. Anh chia sẻ, việc quyên góp toàn bộ số tiền đấu giá xuất phát từ trái tim. Vì thế, mục tiêu lớn nhất của dự án là lan tỏa tác phẩm nghệ thuật, đồng thời tạo ra giá trị thực tế cho cộng đồng. Anh hy vọng dự án lần này là bước khởi đầu cho nhiều hoạt động nghệ thuật kết hợp thiện nguyện trong tương lai.

“Tôi hy vọng qua mỗi tác phẩm, khán giả không chỉ thấy được vẻ đẹp của phong cảnh Việt Nam, mà còn cảm nhận được thông điệp yêu thương, gắn kết mà tôi muốn gửi gắm. Bởi tôi tin khi nghệ thuật kết hợp với tình yêu thương, nó có thể mang lại những thay đổi tích cực và bền vững cho xã hội”, Việt Mỹ chia sẻ thêm.

HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.