Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo

.

Với phong cảnh hữu tình, con người thân thiện, mến khách, Đà Nẵng luôn là mảnh đất khơi gợi cảm hứng sáng tác cho giới văn nghệ sĩ cả nước. Trong số những trại viên đến tham dự Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) tại Đà Nẵng diễn ra từ ngày 21 đến 28-9 do Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tổ chức, có nhiều văn nghệ sĩ trẻ mang theo ấp ủ và dự định cho những sáng tác mới của mình.

Nhà thơ Trương Công Tưởng phát biểu trong một chuyến đi trại sáng tác văn học nghệ thuật ở Đồng Tháp. Ảnh: Đ.H.L
Nhà thơ Trương Công Tưởng phát biểu trong một chuyến đi trại sáng tác văn học nghệ thuật ở Đồng Tháp. Ảnh: Đ.H.L

Từng tham gia nhiều trại sáng tác văn học trên cả nước song với nhà thơ Trương Công Tưởng (SN 1990), hội viên Hội VHNT tỉnh Bình Định, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Đà Nẵng luôn là mảnh đất để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp đối với anh bởi tình người và sự phát triển năng động. Nhà thơ Trương Công Tưởng cho biết, cá nhân anh lúc nào cũng dành tình cảm thật đặc biệt đối với Quảng Nam, Đà Nẵng, vùng đất “chưa mưa đã thấm” với những ấn tượng khó phai về lịch sử đấu tranh, văn hóa, con người, sự phát triển năng động và là điểm đến du lịch hấp dẫn. Mảnh đất này là đề tài của rất nhiều tác phẩm VHNT, đóng góp chung vào sự nghiệp VHNT cả nước. Riêng lĩnh vực văn học, Quảng Nam, Đà Nẵng là nơi sản sinh ra nhiều nhà văn tiêu biểu có đóng góp cho nền văn học cách mạng Việt Nam.

“Tôi nghĩ không những tôi mà rất nhiều các văn nghệ sĩ khác đã được khơi gợi rất nhiều cảm hứng sáng tạo từ mảnh đất này. Trên nền chất liệu đó, tôi tin rằng Trại sáng tác VHNT của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam lần này được tổ chức tại Đà Nẵng với nhiều chuyên ngành khác nhau như văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc, văn nghệ dân gian sẽ cho ra đời nhiều tác phẩm hay, chất lượng, góp phần giới thiệu, quảng bá mảnh đất và con người Đà Nẵng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, cũng như phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội hôm nay. Bản thân tôi cũng sẽ viết những tác phẩm thơ, văn xuôi từ cảm hứng và tình yêu dành cho mảnh đất tôi đã từng gửi nhiều giấc mơ ở lại”, nhà thơ Trương Công Tưởng bộc bạch.

Còn với họa sĩ Nguyễn Văn Đạt (SN 1990), hội viên Hội VHTN tỉnh Quảng Ngãi, thì Đà Nẵng luôn mang lại cho anh sự mới mẻ và bình yên. Họa sĩ Nguyễn Văn Đạt cho biết: Tôi đã đến tham quan Đà Nẵng nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên tham dự trại sáng tác do Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tổ chức tại thành phố biển xinh đẹp này. Do đó, tôi cảm thấy rất hào hứng khi được giao lưu học hỏi với các đàn anh trong khu vực. Đặc biệt, tôi có ấn tượng rất tốt với cảnh quan thiên nhiên và con người Đà Nẵng. Chùa Linh Ứng, danh thắng Ngũ Hành Sơn… luôn mang lại cho tôi cảm giác yên lành. Bên cạnh đó, sự phát triển của Đà Nẵng với kiến trúc hiện đại cùng những cây cầu đẹp sẽ là điểm nhấn tạo cảm hứng cho tôi sáng tác. Trong chuyến đi này, tôi hy vọng sẽ có những tác phẩm đẹp về phong cảnh và cuộc sống đời thường của con người, qua đó thể hiện sự thay đổi của một thành phố trẻ năng động nhưng vẫn thấm đẫm tình người.

Khác với nhà thơ Trương Công Tưởng và họa sĩ Nguyễn Văn Đạt, nhiếp ảnh gia Võ Văn Phi Long (SN 1990), hội viên Hội VHNT tỉnh Quảng Nam, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Quảng Nam nên thành phố “đầu biển cuối sông” này không có gì xa lạ đối với anh. Tuy nhiên, đến trại sáng tác lần này là cơ hội để anh giao lưu, học hỏi các văn nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực khác nhau; đồng thời chia sẻ những góc nhìn của người trẻ với văn học nghệ thuật. Qua đó khơi gợi cho anh cảm xúc mới mẻ trong sáng tác từ những hình ảnh quen thuộc mà anh bắt gặp hằng ngày. 

Việc tham gia trại sáng tác là dịp để các văn nghệ sĩ trẻ có cơ hội đi sâu tìm hiểu đời sống sinh hoạt của người dân địa phương và giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, từ đó có thêm trải nghiệm và ý tưởng mới, để khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật giá trị.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.