KỲ VỌNG STARTUP

Muốn đi xa thì đi cùng nhau

.

“Đi cùng nhau” là thông điệp mà nhiều dự án khởi nghiệp (startup) hướng tới trên hành trình ra thị trường. Ở đó, bên cạnh tinh thần sáng tạo và giá trị cốt lõi của sản phẩm, yếu tố con người được chú trọng như nền tảng vững chắc. Trong nền tảng này, vai trò của người điều hành cực kỳ quan trọng.

Chị Đặng Thanh Thiện (bên trái) trao đổi công việc cùng nhân viên tại Delight Agency. Ảnh: NVCC
Chị Đặng Thanh Thiện (bên trái) trao đổi công việc cùng nhân viên tại Delight Agency. Ảnh: NVCC

“Khởi nghiệp khác biệt với kinh doanh truyền thống. Ví dụ mở quán cà phê, theo truyền thống thì người kinh doanh có thể nắm được cách thức vận hành thông qua tìm hiểu, tham khảo hoặc kinh nghiệm sẵn có. Ngược lại, một startup phải làm những điều mới, chưa ai làm”, anh Nguyễn Ngọc Dương (SN 1987), đồng sáng lập dự án UCTalent - sàn thương mại tuyển dụng nhân sự công nghệ cao trên nền tảng web thế hệ thứ 3 (web3) nói về trải nghiệm khởi nghiệp của mình và cộng sự.

Kết nối con người

Tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2024 mới đây, UCTalent đoạt giải Nhất với sự sáng tạo, mang đến giải pháp tuyển dụng hữu hiệu và tiết kiệm cho thị trường công nghệ thông qua sức mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ blockchain. Từ đây, sản phẩm có thể cung cấp hồ sơ ứng viên, giới thiệu bên ngoài bằng hợp đồng thông minh; kết nối và thanh toán trực tiếp. Đồng thời sử dụng thuật toán ghép nối bằng AI để đề xuất ứng viên phù hợp, giúp nhà tuyển dụng tăng hiệu quả tìm kiếm nhân sự.

Với phiên bản đầu tiên hoàn thiện trong tháng 1-2024, dự án ra mắt sàn việc làm công việc công nghệ cao và tính năng đánh giá nghề nghiệp bằng AI; đồng thời thu hút 600 khách hàng, kết nối hơn 500 lượt ứng tuyển và 3 công ty tuyển dụng đang sử dụng sản phẩm. Đó là khởi đầu tích cực cho một hành trình khó khăn, mà theo lời anh Nguyễn Ngọc Dương, đó là giai đoạn “từ 0 đến 1” trong bối cảnh cạnh tranh với những nền tảng tuyển dụng công nghệ phổ biến như: ITviec, Vietnamworks, TopCV, Linkedin...

“Khởi nghiệp là làm điều mới nên các startup thường gặp khó khi hình dung sản phẩm ra thị trường như thế nào, nguồn lực vận hành ra sao. Sau khi có sự đầu tư thì từ con số 1 mới phát triển thành 100 và hơn thế. Khó nhất là ráp nối ý tưởng của mình sao cho phù hợp nhu cầu của khách hàng”, anh Dương nhấn mạnh. Trong cái khó, đội ngũ phát triển của UCTalent bảo nhau: “Vì dự án còn mới, bắt đầu từ con số 0 nên coi như mình chưa có gì để mất, mình có thể thử nhiều phương án khác nhau”.

Đội ngũ trên gồm hơn 10 người, bên cạnh nòng cốt là nhân sự ngành công nghệ thông tin ở các lĩnh vực như: phát triển phần mềm, phát triển cộng đồng, phân tích dữ liệu, anh Dương cũng kết nối những người giỏi về marketing, thị trường, blockchain và tuyển dụng. Đặc biệt trong số họ có những người chưa hề gặp mặt nhau trực tiếp mà chỉ kết nối, làm việc từ xa qua không gian ảo. Điều này cũng đặt ra câu hỏi cho những người lần đầu tiếp xúc với dự án: “Vậy làm sao để tất cả làm việc ăn ý và đồng bộ với nhau?”. “Họ có thể chưa gặp nhau trực tiếp nhưng tất cả đều có điểm chung là đã gặp tôi ngoài đời”, anh Dương kể.

Trong những cuộc gặp đó, với vai trò là người đồng sáng lập UCTalent, anh trở thành vòng tròn trung tâm để truyền cảm hứng, chia sẻ về định hướng chiến lược và ý nghĩa của sản phẩm đến từng thành viên. Rồi từ quá trình đồng hành, những người cùng chí hướng, cùng tin tưởng vào UCTalent sẽ là lực lượng gắn bó dài lâu với dự án này. Với anh Dương, kết nối con người quan trọng không kém việc gọi vốn và lên ý tưởng phát triển sản phẩm.

Tôn trọng và hòa hợp

Đó là chia sẻ của chị Đặng Thanh Thiện (SN 1993), Giám đốc điều hành DeLight Agency - một thương hiệu trẻ trong mảng truyền thông, sự kiện… tại Đà Nẵng khi mới xuất hiện trên thị trường chưa đầy một năm nay. Đơn vị có định hướng tiếp cận thị trường trực diện và mới mẻ trên nhiều lĩnh vực như: tạo bộ nhận diện cho doanh nghiệp, digital marketing, thiết kế ấn phẩm truyền thông, tổ chức sự kiện, xây dựng video truyền thông…

“Hợp tác và sáng tạo là yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững của bất kỳ doanh nghiệp nào. Bản thân DeLight luôn mở lòng đón những cơ hội phù hợp nhưng đồng thời xem xét kỹ lưỡng việc hợp tác với một đơn vị nếu cảm thấy họ “khác tần số” với mình”, chị Thiện chia sẻ. Từ tiêu chí này, DeLight Agency đã gặt hái được những quả ngọt đầu mùa khi kết nối với nhiều đối tác: Cảng Đà Nẵng, PNJ, DRC, Sacombank, Ford… Góp phần vào kết quả đó là một đội ngũ với nhiều nhân sự sáng tạo.

Trải qua nhiều công việc liên quan, chị Thiện hiểu được sự khác biệt về tư duy, quan điểm làm việc giữa các thế hệ trong doanh nghiệp, ở đó có quan hệ giữa genZ (thế hệ sinh ra vào khoảng thời gian từ năm 1997 đến năm 2012) với thế hệ đi trước như genX và genY. Đơn cử, khi nhiều người trẻ genZ có xu hướng sẵn sàng dịch chuyển công việc sau một thời gian thì genX và genY hướng tới một công việc ổn định qua nhiều năm. GenZ được đánh giá nhanh nhạy trước những thông tin, xu trên mạng xã hội hơn. Sở thích, lối sống giữa các thế hệ cũng có nhiều khác biệt.

Đ.V.M (SN 2003, sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng), thực tập sinh tại một startup kể: “Giai đoạn đầu học việc, em dùng hình ảnh và bài nhạc hài hước về giới trẻ đang lan tỏa trên mạng xã hội cho một dự án, với ý nghĩ sẽ hút khách. Tuy nhiên sản phẩm được anh hướng dẫn đánh giá chưa tốt và yêu cầu chỉnh sửa vì “nhìn trẻ trung quá, chưa phù hợp”. Từ đó em mới hiểu được sự khác biệt về cảm nhận của các thế hệ và học cách cầu thị khi làm việc”.

Chia sẻ của M. được xem là “chuyện thường ngày” có thể xảy ra ở bất kỳ đâu. “Trong một gia đình nhiều thế hệ vẫn có mâu thuẫn thì đó là điều khó tránh khỏi ở nơi làm việc. Do đó, một nguyên tắc trong công việc của mình là tạo môi trường mà mọi người có thể cùng đồng hành, chia sẻ công việc và cả doanh thu; khuyến khích các nhân sự nỗ lực vì lợi ích chung, cùng chung mục tiêu và văn hóa làm việc. Điều này phù hợp với cách phát triển của doanh nghiệp, tận dụng được sự đa dạng trong năng lực mỗi người”, chị Thiện cho hay.

Lấy ví dụ từ doanh nghiệp nhỏ của mình, chị Thiện kể, những hoạt động mà DeLight thực hiện với đối tác cũng là cơ hội để những nhân sự được chia sẻ, học hỏi và phát triển cùng nhau. Khi đó, quyền lợi chung của doanh nghiệp được xem như “quả ngọt” chia cho tất cả mọi người, ai cũng được hưởng lợi khi cùng làm việc. Do đó, bản thân mỗi người nên tôn trọng sự khác biệt để hòa nhập, điều chỉnh cho phù hợp yêu cầu công ty và giá trị của từng thế hệ, đặc biệt nếu làm việc trong môi trường yêu cầu sáng tạo và linh hoạt như các startup.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.