Những cơn đau đầu

.

Điểm nhấn của vòng 5 Premier League 2024-2025 là trận hòa đầy kịch tính với tỷ số 2-2 giữa Manchester City và Arsenal. Điều đọng lại sau tỉ số và những pha bóng căng thẳng là những "cơn đau đầu" mà hai đội đang phải khắc phục trên chặng đua đường dài của Premier League và những đấu trường khác.

Cả Manchester City và Arsenal đều gặp nhiều vấn đề sau trận hòa 2-2 ở vòng 5 Prermier League. Ảnh: Reuters/Molly Darlington
Cả Manchester City và Arsenal đều gặp nhiều vấn đề sau trận hòa 2-2 ở vòng 5 Prermier League. Ảnh: Reuters/Molly Darlington

Tưởng chừng dễ dàng tận dụng ưu thế hơn người trong hiệp 2, sau khi Leandro Trossard của Arsenal nhận thẻ đỏ, M.C vẫn chật vật và phải nhờ tới bàn thắng muộn ở phút bù giờ thứ 8 của trung vệ Stones mới có thể giữ lại 1 điểm trên sân nhà Etihad. Với M.C, một tỉ số hòa lúc này chưa làm thay đổi vị trí số 1 của họ trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho một trận hòa nhọc nhằn là chấn thương dây chằng chéo nghiêm trọng của tiền vệ Rodri - người được HLV Pep Guardiola đánh giá không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật của nửa xanh thành Manchester.

Với việc nhạc trưởng Kevin de Bruyne cũng dính chấn thương từ trận gặp Inter Milan ở Champions League và Rodri phải nghỉ đến hết mùa, M.C coi như đã mất đi “linh hồn” nơi tuyến giữa. Nên nhớ, trong gần hai năm qua, M.C chưa từng thất bại ở Premier League khi có Rodri trên sân, tuy nhiên lại thua đến 4/11 trận khi tiền vệ này nghỉ đá. Trong thời gian gắn bó với Rodri, nửa xanh thành Manchester giành 10 danh hiệu, đặc biệt là 4 lần vô địch Ngoại hạng Anh. Trớ trêu, chấn thương xảy tới với ngôi sao người Tây Ban Nha chỉ vài ngày sau khi anh chỉ ra sự quá tải của các cầu thủ trước lịch thi đấu dày đặc.

Hệ quả từ sự thiếu vắng Rodri hiển hiện ngay ở trận M.C thắng nhọc 2-1 trước đội hạng nhì Watford ở vòng 3 Cup Liên đoàn Anh (rạng sáng 25-9). Dù áp đảo đối thủ với phần lớn đội hình là các cầu thủ dự bị, thầy trò Pep vẫn nhận 1 bàn thua sau pha xâm nhập rìa vòng cấm và dứt điểm thoải mái của Tom Ince ở phút 86. Chỉ là một tình huống nhỏ nhưng nếu có Rodri bọc lót, câu chuyện có lẽ đã khác. Trở về Premier League, Pep đang đau đầu tìm người thay thế tuyển thủ Tây Ban Nha và tính toán lại chiến thuật để giữ vững vị trí số 1 trong bối cảnh Liverpool, Arsenal, Aston Villa đang phả hơi nóng sau gáy.

Với Arsenal, dù hòa M.C nhưng ít nhất HLV Mikel Arteta vẫn cho thấy đội hình hiện tại của Pháo thủ có thể cạnh tranh sòng phẳng với nhà đương kim vô địch nước Anh. Tuy nhiên, vấn đề mà đội bóng thành London đang lưu tâm là những thẻ phạt. Chỉ qua 3 vòng đấu gần nhất, họ nhận đến 2 thẻ đỏ, một thẻ của Leandro Trossard trận gặp M.C và còn lại là Declan Rice trước Brighton. Điều đáng nói, cả hai ngôi sao này đều bị phạt vì lỗi "cố tình trì hoãn việc bắt đầu lại trận đấu".

Dù còn nhiều tranh cãi liên quan quyết định của trọng tài, những tấm thẻ đỏ này là lời cảnh tỉnh cho Arteta và các học trò nếu muốn đua đường dài. Trong hai mùa giải gần nhất, Arsenal đã thực sự vươn lên thành một đối thủ khó chịu của Liverpool và M.C trên hành trình đua vô địch Premier League. Tuy nhiên, Pháo thủ thành London thường hụt hơi ở những thời điểm quan trọng, qua đó lâm vào cảnh trắng tay về danh hiệu.

Với một giải đấu được coi là khốc liệt hàng đầu châu Âu và công tác trọng tài có nhiều ồn ào như Premier League, sẽ không có chỗ cho những sai lầm cá nhân và những sự thiếu cẩn trọng trong chiến thuật. Sự già dơ ở thời điểm quan trọng là điều mà HLV Arteta và các học trò cần đau đầu để trui rèn trong chặng đường sắp tới. Còn với M.C, đây là lúc thể hiện bản lĩnh của một nhà vô địch khi khó khăn về mặt nhân sự đang bủa vây.

NAM ĐỊNH

;
;
.
.
.
.
.