Những thước phim hoài niệm

.

Trận đấu giữa cựu danh thủ M.U và Celtic (M.U Legends và Celtic Legends) hôm 7-9 khép lại với tỉ số 4-5 sau loạt luân lưu. Với một trận đấu gây quỹ từ thiện, sân Old Trafford hôm ấy càng đặc biệt hơn khi có sự trở về của những tên tuổi: Paul Scholes, Darren Fletcher, Michael Carrick, Antonio Valencia, Nicky Butt, Dimitar Berbatov và Wayne Rooney. Cùng thời điểm, người đồng đội cũ của họ là Cristiano Ronaldo đang chinh chiến tại UEFA Nations League.

Bàn thắng của Rooney vào lưới Celtic Legends khiến các cổ động viên hoài niệm về thời đỉnh cao của M.U. Ảnh: PA
Bàn thắng của Rooney vào lưới Celtic Legends khiến các cổ động viên hoài niệm về thời đỉnh cao của M.U. Ảnh: PA

Rooney đứng trước chấm đá phạt cách khung thành Celtic Legends gần 22m, anh chạy đà vài bước trước khi vung chân “vẽ” một vòng cung, đưa bóng liệng vào góc chữ A để mở tỉ số. Dáng sút quen thuộc và đường bóng ấy gợi nhớ cho cổ động viên M.U về siêu phẩm đá phạt của Rooney-tuổi-19 vào lưới Fenerbahce hồi tháng 9-2004. Đó là màn ra mắt của Wazza cho Quỷ đỏ ngay ở Champions League, hôm ấy anh lập hattrick để mở đầu cho 13 mùa giải gắn bó với đội chủ sân Old Trafford.

Đã 20 năm trôi qua, thần đồng nước Anh năm nào nay chạm ngưỡng U40, trở thành “ông chú” với bước chạy chậm rãi thay vì hùng hục đuổi bóng. Anh tự trào: "Đôi chân tôi còn đá tốt lắm, chỉ là có chút vấn đề về việc chạy trên sân cỏ thôi”. Còn với cổ động viên, vẫn là niềm vui hòa trong hoài niệm về Wazza và thời kỳ huy hoàng của M.U cùng Sir Alex. Thông điệp ấy được trang chủ M.U nhấn mạnh: "Some things never change - có những điều không bao giờ thay đổi", đính kèm bức ảnh Rooney sút phạt ở thuở đôi mươi. Luôn là một Rooney mang áo số 10, ghi bàn, tạo đột biến và đóng vai trò thủ lĩnh của đội bóng.

Đáng tiếc là nhiều năm qua, M.U đang thiếu vắng một thủ lĩnh như thế. Người kế thừa áo số 10 là Rashford đang chìm dần vào bóng tối của phong độ. Những người khác cũng đầy phập phù. Đặc biệt, sau khi Rooney sút phạt thành bàn ở trận đấu trên, có một thông tin không mấy tích cực: Lần gần nhất cổ động viên M.U chứng kiến cầu thủ đội nhà ghi bàn từ đá phạt trực tiếp là trận gặp Norwich vào tháng 4-2022, cái tên ghi bàn hôm ấy là... Ronaldo.

Cũng là Ronaldo, trong khi nhiều đồng đội cũ ở M.U đã nghỉ hưu, ngôi sao 39 tuổi thuộc Al Nassr vẫn khao khát chinh phục mục tiêu mới. CR7 có một tuần đáng nhớ tại UEFA Nations League khi lần lượt ghi được bàn thắng 900 và 901 trong sự nghiệp chuyên nghiệp, qua đó nối dài kỷ lục là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng chuyên nghiệp nhất (theo Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá quốc tế - IFFHS). Anh cũng không giấu mục tiêu đạt mốc 1.000 bàn.

Khi kỷ nguyên Quả bóng Vàng của Ronaldo và Messi khép lại với việc cả hai vắng bóng ở danh sách đề cử Quả bóng Vàng 2024; đồng thời World Cup hay EURO đã ở quá xa CR7, có lẽ anh sẽ tận dụng đoạn cuối sự nghiệp cho những kỷ lục cá nhân và khả dĩ là một danh hiệu như EUFA Nations League.

Cùng thời điểm, một siêu sao khác là Luka Modric đón sinh nhật lần thứ 39 bằng siêu phẩm đá phạt vào lưới Ba Lan tại UEFA Nations League. Một bàn thắng “đậm chất Modric” giúp Croatia thắng 1-0. Anh cũng là người chơi hay nhất trận khi đá trọn 90 phút, chạm bóng 136 lần, chuyền chính xác 94% và 5 lần tạo cơ hội... Cũng như Ronaldo, Modric không có trong danh sách ứng viên Quả bóng Vàng 2024. Với việc gia hạn hợp đồng với Real đến hè năm sau, Modric sẽ dành chặng cuối cho hành trình trọn vẹn ở Bernabeu.

Cùng sinh năm 1985, Rooney đã giải nghệ được 3 năm để theo nghiệp HLV với công việc hiện tại ở Plymouth Argyle; Modric và Ronaldo vẫn chơi bóng vì những mục tiêu riêng. Những khoảnh khắc lóe sáng trên sân cỏ của họ vừa là “hồi quang phản chiếu” ở chặng cuối của nghiệp cầu thủ, vừa là thước phim hoài niệm cho một thế hệ lẫy lừng của bóng đá thế giới suốt hai thập kỷ qua.

NAM ĐỊNH

;
;
.
.
.
.
.