Sách mới, sách hay

.

1. "Hỏi đáp lịch sử Việt Nam - Từ khởi thủy đến thế kỷ XX” (NXB Trẻ, 8-2024) được trình bày theo dạng hỏi-đáp về lịch sử Việt Nam với tiêu chí ngắn gọn, chính xác, dễ đọc, dễ hiểu. Nội dung các tập gồm đầy đủ những chi tiết, sự kiện, nhân vật đã tạo dấu ấn đặc biệt cho từng giai đoạn.

Lịch sử Việt Nam với hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước đã trở thành kho tàng kiến thức quý giá, vun bồi lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc; là những kinh nghiệm sống đã được trải nghiệm và chứng minh qua thực tiễn. Những giá trị này được ghi chép bởi các nhà nghiên cứu và thể hiện qua quyển "Hỏi đáp lịch sử Việt Nam - Từ khởi thủy đến thế kỷ XX” để người Việt Nam thời hiện đại có thể học hỏi xây dựng bản lĩnh cho mình khi hòa nhập vào dòng chảy cuồn cuộn của thế giới. Tìm hiểu về lịch sử dân tộc, do đó, vừa là nhu cầu, vừa là đòi hỏi của thời cuộc để mỗi người dân Việt Nam có thể tự tin hội nhập cùng bạn bè quốc tế với bản sắc dân tộc mạnh mẽ.

Tập sách gồm các phần: Từ khởi thủy đến thế kỷ XX; Nước Việt Nam dưới đời Ngô, Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Hồ; Từ khởi nghĩa Lam Sơn đến nữa đầu thế kỷ XIX; Cuộc kháng chiến chống Pháp lần thứ I (từ năm 1858 - cuối thế kỷ XIX); Đầu thế kỷ XX đến ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (1930); Từ Xô Viết Nghệ Tĩnh đến Cách mạng tháng Tám (1930-1945); Cuộc kháng chiến chống Pháp lần thứ I (1945-1954); Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1965); Từ Xuân Mậu Thân đến Chiến dịch Hồ Chí Minh (1965-1975); Việt Nam - Hành trình xây dựng và phát triển (từ năm 1975 đến nay).

2. “Tư tưởng Phật giáo - Một giới thiệu toàn diện về truyền thống Ấn Độ” (Alpha Book, NXB Thế giới phát hành) là bộ sách do ba nhà nghiên cứu Phật học gồm Paul Williams, Anthony Tribe và Alexander Wynne bàn về nguồn gốc, nền tảng học thuật và giáo lý đạo Phật theo truyền thống Ấn Độ. Tác phẩm gồm bảy chương về giáo lý của Đức Phật. Theo tác giả Paul Williams, sách là bản hiệu đính của ấn bản đầu tiên xuất bản năm 2000, trình bày khảo sát về tư tưởng Phật giáo, với nội dung về Phật giáo Ấn Độ căn bản, sơ khai và chính thống. Tác phẩm mở ra các đặc điểm cơ bản của Phật giáo, có thể giúp người đọc hiểu về các khái niệm cơ bản của tư tưởng Phật giáo Ấn Độ cổ điển, từ thời Đức Phật đến thời kỳ hiện đại cùng những tranh luận đa chiều. Tác giả tập trung thảo luận về tư tưởng Phật giáo và các trường phái tư tưởng chính thống.

Tư tưởng xuyên suốt cuốn sách là cách phân biệt vẻ bề ngoài của vạn vật và bản chất thực của chúng. Theo sách, bản chất của mọi thứ sẽ được thấu tỏ dưới con mắt của các Phật - những vị đã giác ngộ, đã thức tỉnh để nhìn thấu sự thật. Phật giáo là tôn giáo quan tâm sâu sắc đến các vấn đề bản thể luận (tức là những gì thực sự hiện hữu). Về cơ bản, đây là những vấn đề triết học.

Theo Goodreads, nhà Ấn Độ học Richard Gombrich đánh giá sách phân tích sâu sắc về triết học Ấn Độ và Phật giáo. Sách nằm trong dự án về Phật học của nhà sư Thích Pháp Cần, tuyển chọn các tác phẩm hàn lâm có tính cập nhật từ các nhà nghiên cứu Phật học.

MẪU ĐƠN

;
;
.
.
.
.
.