"Joker 2" đẩy mạnh yếu tố nhạc kịch

.

Vượt qua bộ phim hoạt hình khoa học giả tưởng “The Wild Robot” (tên Việt Nam là “Robot hoang dã”), bom tấn được khán giả mong chờ “Joker: Folie à Deux” (tựa Việt là “Joker 2: Điên có đôi”, gọi tắt là Joker 2) đã thu về 40 triệu USD trong 4 ngày đầu công chiếu tại các phòng vé Bắc Mỹ. Trở lại trong phần mới này, đạo diễn Todd Phillips và biên kịch Scott Silver mạnh dạn khai thác nhân vật phản diện theo cách riêng. Dẫu không mang lại cảm giác phấn khích cho khán giả như phần đầu nhưng bộ phim gợi lại bầu không khí âm nhạc đầy cảm xúc qua sự thể hiện của ca sĩ Lady Gaga.

Bộ phim “Joker: Folie à Deux” vừa là vở nhạc kịch giản lược vừa là câu chuyện tình yêu đen tối giữa Joker và Lee Quinzel. Ảnh: Forbes.com
Bộ phim “Joker: Folie à Deux” vừa là vở nhạc kịch giản lược vừa là câu chuyện tình yêu đen tối giữa Joker và Lee Quinzel. Ảnh: Forbes.com

Ban đầu, “Joker: Folie à Deux” vấp phải khó khăn khi bị so sánh với bom tấn “Joker” ra mắt vào năm 2019 với việc Phoenix giành giải Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và đạt doanh thu 1,07 tỉ USD tại phòng vé toàn cầu. Trong phần tiếp nối, “Joker: Folie à Deux” tiếp tục khám phá sâu hơn cuộc đời và tâm lý của nhân vật Arthur Fleck, trong mối quan hệ rối loạn với Harley Quinn, do Lady Gaga thủ vai. Không chỉ gây chú ý bởi nội dung kịch tính với những sự điên rồ của hai nhân vật mắc chứng rối loạn tâm thần, khán giả cũng được Joker phần 2 chiêu đãi những bản hit nổi tiếng được khéo léo đưa vào những khung cảnh quan trọng.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Lady Gaga cho biết, cô phải thay đổi cách tiếp cận thông thường của mình khi diễn xuất trong “Joker: Folie à Deux” bởi bộ phim vừa là vở nhạc kịch giản lược, vừa là câu chuyện tình yêu đen tối giữa Joker, hay còn gọi là Arthur Fleck (Joaquin Phoenix thủ vai) và Lee Quinzel (Lady Gaga thủ vai). Cô đã hóa thân trong một nhân vật có kỹ thuật hát nhẹ nhàng và khiêm tốn, phù hợp phong cách hát tương tự của Phoenix trong phần song ca. Họ cũng đồng bộ trong diễn xuất khi Lady Gaga diễn cảnh bạo lực và đốt phá cùng với Joker...

Trong phần này, đạo diễn Todd Phillips tiếp tục đào sâu khai thác tâm lý của siêu ác nhân vĩ đại nhất mọi thời đại với những khía cạnh rất con người, đó là biết yêu, biết đam mê, biết giận dữ và biết từ bỏ. Phim mang tính giễu nhại và chua chát hơn khi xây dựng hình tượng Joker như một ngôi sao của truyền thông, được nhiều người tôn sùng. Phiên tòa xét xử Joker giống như một show truyền hình thực tế mà cả thành phố Gotham ai ai cũng phải theo dõi.

Là một kẻ cuồng sát đầy cảm xúc trong một thế giới đầy bất ổn và đầy rẫy sự hoang tưởng, Joker phải lựa chọn trở thành Joker - một hình tượng nổi tiếng, truyền cảm hứng trong giới tội phạm và là gã hề đầy tính giải trí, tiêu khiển - hay là Arthur, một chàng trai trẻ đáng thương mang trong mình những nỗi đau và sự bất ổn nhưng vẫn khao khát hạnh phúc như một người bình thường. Tài tử Joaquin Phoenix vẫn đem tới một Joker phức tạp như ở phần đầu tiên. Trong khi đó, bạn diễn Lady Gaga thể hiện vai tri kỷ của Joker khá ấn tượng và lấn át cả Joaquin Phoenix. Có lẽ, Lady Gaga là một ca sĩ thực lực nên đạo diễn Todd Phillips đã quyết định đẩy mạnh yếu tố nhạc kịch trong phim nhiều hơn.

Đạo diễn Todd Phillips cùng ekip của mình đã sử dụng gần 30 bài hát, bao gồm cả những ca khúc bất hủ của thế kỷ XX và những bài hát được hai diễn viên chính cover. Tuy nhiên, yếu tố nhạc kịch quá sâu đậm khiến khán giả cảm giác như đang lạc vào một thế giới khác so với một Joker kinh điển mà họ từng ấn tượng.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.