Thông điệp của bàn tay

.

Có những con đường luôn thay đổi lặng lẽ theo thời gian, dù bạn thấy nó hằng ngày và cứ ngỡ rằng con đường ấy đã được định trước sẵn. Đường chỉ tay là một ví dụ sinh động và thú vị! Và mỗi khi nhìn vào lòng bàn tay, với những đường chỉ đỏ liên tục thay đổi theo thời gian, bạn đã thấy gì? Những niềm vui ngày hôm qua, những kỷ niệm vụt mất, những mơ mộng giữa đời hay dự định nào sẽ hiện thực hóa bởi bàn tay của chúng ta.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Đôi bàn tay, bao giờ cũng là biểu trưng cho hành động. Bàn tay lưu giữ tất cả những thói quen hằng ngày, những nếp sống theo cách của riêng nó. Như vết chai sần ở ngón tay cầm kéo của thợ cắt tóc; ngón tay dài như gấm, như hoa của nghệ sĩ đàn dương cầm; đó có thể là một đôi tay chăm sóc gia đình của mẹ; đôi tay thô ráp bởi chứa nhiều vết xước trong cuộc mưu sinh vất vả của cha. Hay đôi tay với thật nhiều nếp nhăn của bà, từng nếp nhăn như những vòng tròn đồng tâm trên thân cây gỗ, cứ lan rộng ra xa mãi. Đôi bàn tay cùng với những hành động thường xuyên của nó đã góp phần tạo nên những phần quá khứ không thể thay đổi trong mỗi người. Mà mỗi lần nhìn vào, bạn đều thấy thăm thẳm những ký ức dần hiện lên, chúng như hồi sinh trên từng sợi chỉ!

Đôi tay dường như là một loại ngôn ngữ. Người mẹ yêu thương đứa con gái bằng cách chải tóc cho con mỗi sáng đến trường, nâng đỡ khi con thất bại. Bàn tay cha, vun xới những hàng cây trước nhà, đôi bàn tay của người nông dân chăm sóc từng hạt lúa, đôi tay của người bà khi nấu từng lọ đường mạch nha thơm ngọt. Mỗi một hành động đều ẩn chứa những thông điệp mà đôi bàn tay truyền đạt.

Trong bức họa nổi tiếng của mình, Leonardo da Vinci đã phác họa nên cả cuộc đời của nàng Mona Lisa thông qua đôi bàn tay. Một đôi tay mềm mại với da thịt đẫy đà của người phụ nữ quý tộc, cả đời không phải chịu đựng bất kỳ sự nặng nhọc, khó khăn vất vả nào. Những ngón tay thon dài nổi bật trên nền da trắng mịn của nàng tiết lộ về tính cách của một người nhu mì và nhẹ nhàng, thấm kín. Những ngón tay không chỉ nói cho chúng ta biết nhiều hơn về cuộc sống vật chất của một người, mà đôi bàn tay còn nói lên cả thân phận. Nếu bàn của người nông dân rám nắng, gân guốc bởi phải chăm sóc từng hạt lúa trên cánh đồng, thì đôi tay thoăn thoắt của người thợ là bởi phải luôn bên khung củi dệt nên những tấm vải mưu sinh. Và đôi tay của nàng Mona Lisa, nó phản ánh lao động nhàn nhã đến mức như có thể toát lên được mùi của sự quý phái.

Trong những truyền thuyết cổ đại, khi trao quyền lực của mình cho con người cai trị trần gian, các vị thần sẽ thể hiện sự ban tặng bằng đôi tay dang rộng. Có nhiều hình ảnh người cổ đại bắt tay nhau trong những sự kiện đặc biệt quan trọng đã được lưu lại trong các bức tranh thời kỳ phục hưng. Đôi tay, với những thông điệp khác nhau được ghi lại trong những bức phù điêu cổ, hay bích họa xa xưa.

Đôi tay đã bắt đầu những cuộc giao tiếp bằng cách của nó. Trong đời sống xã hội, người ta bắt tay nhau mỗi lần gặp gỡ như một nét đẹp văn hóa. Đôi bàn tay tràn ngập những cử chỉ thân tình sẽ mang đến một cảm giác ấm áp, gắn kết và đầy ủng hộ. Khi từ biệt ra về, người ta cũng bắt tay nhau khi tiễn khách để thể hiện sự ấm áp, gần gũi và duy trì sự kết nối.

Người ta tin rằng, một cái chạm tay cũng thể hiện tình trạng của một mối quan hệ, việc nắm tay nhau thân thiết tiết lộ sự công nhận của một mối quan hệ, đó có thể là cú đập tay ăn mừng của những người cộng sự thân thiết, hay những ngón tay đan vào nhau nhẹ nhàng của cặp tình nhân trên phố. Khi đạt được một sự thống nhất cao về một điều gì đó, người ta cũng bắt tay nhau như một lời khẳng định về s11111ự tin tưởng, cam kết và bình đẳng. Khi vui sướng và hân hoan, người ta thường nồng nhiệt vỗ tay, gọi là “pháo tay” nghe thật đầy hình tượng.

Mỗi khi nhìn vào lòng bàn tay với những đường chỉ tay liên tục thay đổi theo thời gian, bạn đã thấy gì? Đôi khi bạn cô đơn khi thấy đôi tay mình lẻ loi giữa mùa đông lạnh xa nhà, đôi khi bạn thấy phấn khởi cầm trên tay một cây kem giữa mùa hè oi ả. Và hơn tất cả những điều đó, khi nhìn vào lòng bàn tay bạn nhớ về những ký ức đã làm nên chính mình, những mạch máu đang chảy từ cội nguồn mình, bạn biết ơn ba mẹ đã cho bạn sự sống và cơ hội được sống. Để mỗi ngày mới, là một cơ hội được làm những điều tốt đẹp bằng đôi bàn tay của chính mình. Đôi bàn tay thật tuyệt, nói lên bao thông điệp đẹp đẽ!

ĐỖ VŨ ĐÔNG NHI

;
;
.
.
.
.
.