Tiến sĩ tuổi 28 nghiên cứu định lượng tài chính tại Mỹ

.

Với sự nỗ lực không ngừng cùng niềm đam mê môn Toán từ những ngày ấu thơ, Lê Thị Thu Nguyệt (SN 1995, cựu sinh viên ngành Sư phạm Toán, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng) vừa hoàn thành chương trình Tiến sĩ ngành Toán ứng dụng tại Mỹ và hiện làm việc tại JP Morgan Chase, tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới.

Lê Thị Thu Nguyệt hoàn thành chương trình Tiến sĩ ngành Toán ứng dụng tại Mỹ và hiện làm việc tại JP Morgan Chase, tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới. TRONG ẢNH: Nguyệt cùng với ba - người đặt viên gạch đầu tiên cho niềm đam mê học Toán của Nguyệt. Ảnh: NVCC
Lê Thị Thu Nguyệt hoàn thành chương trình Tiến sĩ ngành Toán ứng dụng tại Mỹ và hiện làm việc tại JP Morgan Chase, tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới. TRONG ẢNH: Nguyệt cùng với ba - người đặt viên gạch đầu tiên cho niềm đam mê học Toán của Nguyệt. Ảnh: NVCC

Không ngừng nỗ lực

Trò chuyện cùng Nguyệt từ thành phố New York xa xôi, tôi cảm nhận ở cô gái này một nội lực tự tin, mạnh mẽ, quyết đoán, không giống vóc dáng nhỏ nhắn bên ngoài và không như mặc định rằng, con gái học Toán là khô khan bởi Nguyệt khá cởi mở, chân thành và đầy lòng nhiệt huyết. Chia sẻ hành trình chinh phục tiến sĩ ở tuổi 28, Nguyệt bày tỏ, sinh ra trong gia đình có ba, mẹ là giáo viên dạy Toán.

Có lẽ, viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho niềm đam mê học Toán là ảnh hưởng từ ba, mẹ. Ngay từ những năm tiểu học, Nguyệt sớm bộc lộ khả năng ứng biến nhanh nhạy với những con số và được cô giáo khen ngợi khi liên tục giải các bài toán khó nhằm phân loại năng lực. Từ đó, ngày qua ngày, những con số đi theo Nguyệt trong các lớp chuyên Toán suốt năm tháng cấp II, cấp III, đại học cùng nhiều thành tích thủ khoa đại học đầu vào 27 điểm, thủ khoa đại học đầu ra với số điểm tuyệt đối và hai lần đoạt giải nhất kỳ thi Olympic sinh viên giỏi do Đại học Đà Nẵng tổ chức.

Khi tôi hỏi bí quyết để học giỏi môn Toán, Nguyệt cho biết, thực ra, học toán không có công thức chung và không có con đường tắt để giỏi. Chỉ cần, mỗi ngày dành thời gian giải đề thi và tìm hiểu liên kết những định lý cơ bản, không cố gắng đẩy nhanh quá trình. Điều đó, sẽ giúp bản thân hiểu sâu và nhớ lâu hơn.

Cũng bởi niềm đam mê môn Toán và muốn thử sức ở lĩnh vực khác nhằm đi sâu phân tích con số cũng như lập các mô hình nghiên cứu, Nguyệt ấp ủ giấc mơ du học khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Từ năm 2, Nguyệt lên kế hoạch hoàn thành các chứng chỉ ngôn ngữ yêu cầu, thư giới thiệu bản thân, thành tích học tập và cùng lúc nộp hồ sơ nhiều trường tại Mỹ. Đến năm 4, Nguyệt vui mừng nhận học bổng tiến sĩ toàn phần ngành Topology của Đại học Indiana, một trong những trường hàng đầu của Mỹ. Tốt nghiệp đại học, Nguyệt lên đường sang Mỹ thực hiện giấc mơ với Toán học.

“Thời gian đầu tiếp cận môi trường mới, tôi bị sốc văn hóa nên gặp nhiều khó khăn. Hai năm liền, tôi rơi vào khủng hoảng và hoang mang về con đường đã chọn. Tuy nhiên, tôi có dịp đến thành phố Los Angeles và thích không khí náo nhiệt nơi này nên có suy nghĩ chuyển trường dù biết rằng đó là quyết định có thể làm gián đoạn cả tương lai. Bởi hai năm ở đây, tôi đã thi đậu các kỳ thi bậc tiến sĩ, chỉ cần ở lại ba năm sẽ tốt nghiệp. Nếu chuyển trường, tôi buộc thi lại các chứng chỉ và phải lên kế hoạch kỹ cho tương lai. Tôi đã nói chuyện với nhiều anh chị đi trước được ở lại Mỹ sau khi tốt nghiệp tiến sĩ Toán. Và đó là lần đầu tiên tôi biết đến cụm từ “Quant” (viết tắt của Quantitative Research, hay nghiên cứu định lượng). Bị thôi thúc bởi tương lai hứa hẹn của ngành Quant, tôi bắt đầu nộp vào tất cả các trường có đào tạo ngành này. May mắn thay, lần thứ hai, tôi được khá nhiều trường nhận và cấp học bổng bao gồm toàn bộ học phí và lương nghiên cứu sinh. Tôi chọn Đại học Nam California với mức học bổng hơn 10 tỷ đồng cho ngành Toán ứng dụng”, Nguyệt cho biết.

Nắm bắt cơ hội

Bắt đầu với ngành Toán ứng dụng, Nguyệt như tìm lại niềm đam mê lần nữa nên dành 200% sức lực học tập để thi đỗ tất cả kỳ thi sớm hơn 1 năm so với các bạn cùng khóa. Tiếp đó, Nguyệt có kết quả nghiên cứu đầu tiên xuất bản trên tạp chí đầu ngành và đến hết năm 3, hoàn thành liên tiếp hai nghiên cứu khoa học. Nguyệt đủ điều kiện tốt nghiệp chương trình học tiến sĩ trước thời hạn.

Nhờ thành tích vượt trội, Nguyệt được nhận thực tập ngành nghiên cứu định lượng tại ngân hàng JP Morgan Chase, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ và cũng là tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới đặt trụ sở tại New York. Sau khi kết thúc kỳ thực tập, Nguyệt là một trong những thực tập sinh nằm trong nhóm có kết quả xuất sắc và chính thức được nhận làm việc toàn thời gian tại ngân hàng JP Morgan Chase.

Theo Nguyệt, nghiên cứu định lượng là một công việc thú vị đòi hỏi nhiều kỹ năng về toán học và lập trình. Mỗi ngày, sau khi vấn đề được đưa ra, Nguyệt dùng nhiều cách tiếp cận khác nhau như dùng dữ liệu hoặc các mô hình toán để phân tích và giải quyết vấn đề. Công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ, kỹ năng giải quyết vấn đề, suy nghĩ nhanh và có kỹ năng lập trình tốt. Trong tương lai, Nguyệt mong muốn có thể nghiên cứu sâu hơn về tài chính định lượng.

Nguyệt chia sẻ, những năm tháng theo học tại Mỹ, Nguyệt có điều kiện tham gia các hội thảo, hội nghị khoa học. Nhờ vậy, nhiều sinh viên trong nước và thế giới có cùng niềm đam mê với môn Toán tìm đến nhờ sự hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm từ Nguyệt. Qua đó, có nhiều bạn trẻ có thêm động lực, sự tự tin để đưa ra những quyết định đúng đắn. “Ngoài những nỗ lực tự thân, tôi luôn biết ơn những lời động viên từ gia đình, thầy cô, bạn bè. Đó là sự đồng hành vô giá giúp tôi mạnh dạn theo đuổi ước mơ và biết rằng, bản thân có những lợi thế gì để phát huy”, Nguyệt bộc bạch.

TƯỜNG VY

 
;
;
.
.
.
.
.