Ẩm thực không chỉ là món ăn mà còn là câu chuyện của văn hóa và con người, nhằm từng bước nâng cao sản phẩm du lịch, thời gian qua thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá cũng như từng bước định vị các phân khúc ẩm thực cao cấp, ẩm thực vùng miền và đường phố.
![]() |
Một góc bàn ăn tại khu nghỉ dưỡng InterContinental. Ảnh: Tumi Trần |
Du khách đến với thành phố có nhiều lựa chọn khác nhau, từ các nhà hàng cao cấp tại khách sạn, resort, cơ sở ẩm thực truyền thống, những tuyến phố ẩm thực nổi tiếng như phố điểm tâm Huỳnh Thúc Kháng, phố ẩm thực đêm Phạm Hồng Thái phục vụ vô vàn những món ăn đặc trưng. Trong khi đó, một bộ phận du khách yêu thích trải nghiệm gần gũi với người dân địa phương có thể thưởng thức bữa ăn tại khu ẩm thực các chợ truyền thống như chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Bắc Mỹ An…
Thế mạnh ẩm thực vùng miền
Định hướng của thành phố đối với việc phát triển ẩm thực du lịch thời gian qua, đáng chú ý là việc phát triển theo các phân khúc du lịch ẩm thực cao cấp, du lịch ẩm thực vùng miền và du lịch ẩm thực đường phố đã và đang đem lại giá trị hỗ trợ cho cộng đồng những người làm du lịch. Trong đó, đối với phân khúc du lịch ẩm thực cao cấp sẽ dành cho đối tượng là khách du lịch kết hợp nghỉ dưỡng, hội nghị, đám cưới, chơi golf. Đối tượng khách này đến Đà Nẵng khá nhiều, họ có thói quen yêu cầu không gian sang trọng, kín đáo, riêng tư khi thưởng thức ẩm thực, đặc biệt, luôn chú ý đến an toàn thực phẩm và có xu hướng thích thưởng thức ẩm thực thực dưỡng.
Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch - Sự kiện - Vận chuyển VITRACO Lê Tấn Thanh Tùng nhận định rằng, thế mạnh lớn nhất của Đà Nẵng là ẩm thực vùng miền, do đặc thù nằm ở trung tâm khu vực miền Trung với vô vàn các đặc sản. Ẩm thực Đà Nẵng có những thương hiệu truyền thống nức tiếng như mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo, bánh xèo... có tuổi đời lâu năm.
Thành phố nên tập trung đầu tư ẩm thực vùng miền, địa phương vì đây gần như là lợi thế tuyệt đối của Đà Nẵng. Còn riêng ở phân khúc du lịch ẩm thực cao cấp, cần có sự nâng cấp lên cấp trình diễn, vì khi đó ẩm thực không còn đơn thuẩn chỉ là món ăn mà trở thành một bộ môn nghệ thuật ẩm thực, nhờ đó tạo sự khác biệt.
Để phát triển nền ẩm thực xứng tầm với vị thế cũng như tốc độ phát triển của ngành du lịch, thời gian qua, bên cạnh những định hướng và các hoạt động do Sở Du lịch phối hợp các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức thì khối tư nhân cũng có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp vào sự phát triển chung, từ đó tạo dựng nên một nền ẩm thực đa dạng, phong phú theo đúng định hướng.
Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực thành phố Lý Đình Quân cho biết, do nằm ở trung tâm kết nối văn hóa đa dạng, đặc trưng vùng miền của các tỉnh miền Trung nên tinh thần hội nhập quốc tế của Đà Nẵng rất mạnh, cùng với sự đa dạng của ẩm thực truyền thống địa phương thì Đà Nẵng cũng là nơi hội tụ nền ẩm thực của các quốc gia khác trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia… Chính nền tảng này đã góp phần tạo nên nét đặc sắc của ẩm thực Đà Nẵng, đó là sự đa dạng và phong phú về món ăn, kết hợp giữa hương vị truyền thống và sự sáng tạo trong cách chế biến, giữa truyền thống và hiện đại.
Tầm nhìn sâu và dài hạn
Đà Nẵng có những món ăn được phổ biến rộng khắp và được biết đến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Gần đây có 36 địa điểm ẩm thực Đà Nẵng đã được đưa vào danh sách Michelin, mang lại sự tự hào và niềm vinh dự, uy tín cho Đà Nẵng. “Với góc nhìn lạc quan và tầm nhìn sâu, dài hạn, tôi xem nền văn hóa ẩm thực Đà Nẵng là kho báu, có thể xây dựng thành thương hiệu đi cùng các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội phù hợp định hướng của Đà Nẵng là thành phố về du lịch, là trung tâm kinh tế lớn và hiện đại của miền Trung. Trong xu thế phát triển của thành phố, riêng đối với ngành du lịch thì ẩm thực không chỉ là món ăn mà là câu chuyện của văn hóa, con người Đà Nẵng”, ông Lý Đình Quân khẳng định.
Thông tin từ Sở Du lịch thành phố, trong chiến lược phát triển tổng thể du lịch Đà Nẵng, ngành du lịch định hướng phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc. Mục tiêu này phù hợp với việc thành phố định vị là điểm đến du lịch ẩm thực trên bản đồ du lịch thế giới. Đà Nẵng sẽ là nơi tụ hội ẩm thực truyền thống địa phương, các vùng miền Việt Nam và quốc tế với chất lượng cao và có thương hiệu đồng thời tạo ra sản phẩm mới thu hút và gia tăng lượng khách đến Đà Nẵng, gia tăng hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp, phát triển bền vững ngành du lịch trên cơ sở các tiềm năng lợi thế của thành phố.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố cho biết, các nhiệm vụ trọng tâm đã và đang được ngành du lịch triển khai theo lộ trình: thông tin và phân loại các cơ sở ăn uống phục vụ trên địa bàn thành phố theo các nhóm sản phẩm, phân khúc, làm cơ sở để hỗ trợ tư vấn hoàn thiện chất lượng phục vụ, dịch vụ và kết nối, quảng bá sản phẩm; tuyên truyền, kiểm tra bảo đảm điều kiện hoạt động kinh doanh, an toàn thực phẩm tại tất cả các cơ sở ăn uống trên địa bàn thành phố; định hướng chuẩn hóa các cơ sở kinh doanh ẩm thực trên địa bàn thành phố bảo đảm 5 tiêu chí phục vụ khách, gồm: tiêu chí đặc trưng, chuẩn vị của món ăn, thức uống; tiêu chí dinh dưỡng, bảo đảm chất lượng về nguyên liệu; tiêu chí chất lượng cao về dịch vụ, đặc sắc về giá trị trải nghiệm; tiêu chí an toàn thực phẩm; tiêu chí bền vững (thân thiện với môi trường).
Các tiêu chí này sẽ áp dụng cho cả 3 nhóm: ẩm thực địa phương, ẩm thực vùng miền, ẩm thực quốc tế và ở cả 3 phân khúc: bình dân (đường phố), tầm trung (có kết hợp trải nghiệm) và cao cấp.
Đồng thời, bên cạnh đó là tập trung phát triển, chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ẩm thực địa phương, kỹ năng, thái độ, tư duy dịch vụ… tại các cơ sở kinh doanh ẩm thực trên địa bàn thành phố. Triển khai chuyển đổi số hoạt động kinh doanh ẩm thực. Kết nối các cơ sở ăn uống với các đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, phục vụ khách như gọi món, thanh toán, vận hành, quản lý, xuất hóa đơn điện tử, chăm sóc khách hàng...
Ngoài ra, tăng cường liên kết hợp tác giữa 5 địa phương, gồm: Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Bình - Quảng Trị để tạo thành các chuỗi sản phẩm du lịch ẩm thực đặc sắc, tăng trải nghiệm du lịch khám phá văn hóa - lịch sử kết hợp ẩm thực và vui chơi giải trí...
NHÂN HÒA ANH