Công đoàn góp phần vào công tác phát triển đảng viên

.

Nhận thức công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ chính trị quan trọng, các cấp Công đoàn thành phố chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú. Qua đó khẳng định vai trò của Công đoàn trong công tác phát triển Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đảng bộ Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước có 76 đảng viên đang sinh hoạt. Ảnh: XUÂN HẬU
Đảng bộ Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước có 76 đảng viên đang sinh hoạt. Ảnh: XUÂN HẬU

Là doanh nghiệp tiêu biểu làm tốt công tác phát triển đảng viên của Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, nhiều năm qua, Công đoàn Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản Thọ Quang, quận Sơn Trà) tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai nhiều phong trào thi đua nhằm phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu các nhân tố ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Hơn 2 năm đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh Thái Viết Chiêu, nhân viên điều hành sản xuất khâu thành phẩm Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ cấp trên giao, gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ và phong trào thi đua của Công đoàn.

“Ngay khi làm việc tại đây, tôi đã có mong muốn được nêu gương các anh chị đi trước, nỗ lực đứng vào hàng ngũ của Đảng và gắn bó lâu dài với công ty. Tôi luôn nhắc nhở bản thân phải nỗ lực, gương mẫu hơn nữa trong tác phong, trách nhiệm công việc. Đồng thời, tôi sẽ tích cực hỗ trợ, giúp đỡ những nhân tố tiêu biểu trong công ty để giới thiệu đứng vào hàng ngũ của Đảng”, anh Chiêu chia sẻ. Với anh Phạm Duy Win, nhân viên khâu sản xuất Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, khi vào Đảng, anh có điều kiện thuận lợi để phát triển bản thân và đóng góp nhiều hơn cho công ty.

Theo Chủ tịch Công đoàn công ty Trương Văn Quang, công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là phát triển đảng viên luôn được Công đoàn và ban lãnh đạo công ty chú trọng. Các đảng viên luôn phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ tại đơn vị. Việc xây dựng kế hoạch tạo nguồn, phát triển đảng viên và triển khai thực hiện tại doanh nghiệp khá toàn diện, bám sát kế hoạch, chỉ thị của Đảng ủy cấp trên và của Đảng ủy công ty. Thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn, tạo điều kiện, môi trường cho đoàn viên thể hiện năng lực và phẩm chất, cũng như động cơ phấn đấu đúng đắn để trở thành đảng viên. Giai đoạn 2020-2022, Công đoàn đã làm tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu 26 đoàn viên tham gia lớp cảm tình Đảng, trong đó có 15 quần chúng đã được kết nạp vào Đảng. Dự kiến năm 2023, sẽ giới thiệu kết nạp mới đối với 5 đoàn viên ưu tú vào Đảng.

Nhiệm kỳ 2017-2023, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp giới thiệu 201 đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng và kết nạp 106 đảng viên mới; giới thiệu 2 doanh nghiệp ngoài Nhà nước có đảng viên đang sinh hoạt tại địa phương cho Đảng ủy Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp thành lập tổ chức cơ sở Đảng.

Theo Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung, thực hiện trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với công tác xây dựng Đảng, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức xây dựng lý tưởng phấn đấu vào Đảng cho đoàn viên Công đoàn, nâng cao trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong thực hiện công tác bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; lấy chỉ tiêu bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp là một trong những tiêu chí đánh xếp loại trong chương trình công tác năm ở Công đoàn cơ sở.

Công đoàn Viên chức thành phố là một trong những đơn vị tiêu biểu thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên. Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức thành phố đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở tập trung đổi mới nội dung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng và ý thức phấn đấu vào Đảng đúng đắn, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, tinh thần tự giác cho đoàn viên Công đoàn phấn đấu để trở thành đảng viên. Theo đó, Công đoàn cơ sở đã giới thiệu 1.063 đoàn viên ưu cho Đảng xem xét; 551 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.

Tại quận Thanh Khê, LĐLĐ quận và Công đoàn cơ sở  trực thuộc với vai trò là “sợi dây gắn kết” giữa tổ chức Công đoàn với Đảng đã phối hợp với cấp ủy, các tổ chức đoàn thể - chính trị để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên. Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Huỳnh Thanh Hải, nhiệm kỳ qua, LĐLĐ quận và Công đoàn cơ sở trực thuộc đã giới thiệu cho Đảng 682 đoàn viên ưu tú; 324 người được kết nạp vào Đảng, trong đó có 23 công nhân trực tiếp sản xuất.

“Từ hoạt động chuyên môn và các hoạt động phong trào thi đua, Công đoàn cơ sở trực thuộc đã tạo điều kiện môi trường cho đoàn viên được rèn luyện, phấn đấu. Qua đó, xuất hiện nhiều đoàn viên công đoàn ưu tú, các hạt nhân phong trào là nguồn để bồi dưỡng kết nạp vào Đảng”, ông Hải cho biết.

Với những cách làm hiệu quả, sáng tạo, bên cạnh công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền lợi người lao động, các cấp Công đoàn thành phố đã làm tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác phát triển đảng viên là công nhân, viên chức, người lao động. Đặc biệt là công tác phát triển Đảng ở doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước góp phần quan trọng xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Theo báo cáo của LĐLĐ thành phố, trong nhiệm kỳ 2017 - 2023, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia vào việc xây dựng Đảng. Các cấp công đoàn giới thiệu 7.527 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét; có 5.901 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng, trong đó có 1.725 người là công nhân, lao động trực tiếp sản xuất.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.