Những gì có lợi cho dân thì hết sức làm

.

ĐNO - Ngày 14-9, phát biểu kết luận hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3-6-2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm "những gì có lợi cho dân thì hết sức làm, những gì có hại cho dân thì hết sức tránh".

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) và Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (bên trái) và Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: NGỌC PHÚ

Công tác dân vận chuyển biến tích cực

Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Mai Thị Thu cho biết, qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức vai trò, vị trí công tác dân vận, trách nhiệm thực hiện công tác dân vận của các tổ chức trong hệ thống chính trị thành phố, của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy về công tác dân vận từ thành phố đến cơ sở chuyển biến rõ và có sự quan tâm đến công tác dân vận của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Bên cạnh đó, công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước có nhiều chuyển biến tích cực, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường đối thoại với nhân dân, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những vấn đề khó khăn, bức xúc nảy sinh; nhận thức, trách nhiệm về công tác dân vận và phong cách, thái độ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, quan hệ với nhân dân có chuyển biến tích cực.

Công tác tôn giáo, dân tộc từng bước có những chuyển biến tích cực. Nhiều chủ trương, chính sách ban hành được đồng bào, các tổ chức tôn giáo, tín đồ hưởng ứng, thực hiện…

Phát biểu tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu cho biết, trong 10 năm qua, Mặt trận thành phố tổ chức tốt nhiều cuộc vận động, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, lan tỏa, sát hợp với thực tế đời sống của nhân dân.

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với thực hiện thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”, một số khu dân cư có cách làm sáng tạo, có sản phẩm cụ thể và đạt được một số kết quả nhất định.

Đáng chú ý, Mặt trận các cấp của thành phố đã vận động nhân dân đóng góp hơn 147 tỷ đồng vào quỹ “Vì người nghèo” thành phố. Từ nguồn quỹ này, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách, tài trợ của các doanh nghiệp đã hỗ trợ xây dựng 694 căn nhà và sửa chữa 1.824 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường nhấn mạnh những kết quả nổi bật công tác dân vận của các cơ quan hành chính Nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố thời gian qua, đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Trong đó, chú trọng thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính; đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở, hoàn thành đúng tiến độ các nội dung, nhiệm vụ về cải cách hành chính; tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp đơn giản hóa các thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, gây phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp; tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và triển khai hiệu quả kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, tập trung nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức tốt công tác tiếp công dân; chủ động theo dõi, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm tại cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng”; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết và Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 12 tập thể có thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết (thứ 7, từ phải sang) và Trưởng ban Dân vận Thành ủy Lê Văn Trung (thứ 7, từ trái sang) trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 12 tập thể có thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chú trọng lợi ích trực tiếp của nhân dân

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết biểu dương, đánh giá cao kết quả nổi bật của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW; đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và đề nghị khắc phục, tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác dân vận trong thời gian tới.

Trong đó, cần tăng cường đổi mới công tác lãnh đạo, tập trung phát huy quyền làm chủ và lợi ích thiết thực của nhân dân theo phương châm “những gì có lợi cho dân thì hết sức làm, những gì có hại cho dân thì hết sức tránh”.

Bên cạnh đó, tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, gắn với các văn bản chỉ đạo của Thành ủy.

Nổi bật là Quyết định số 2806-QĐ/TU ngày 2-12-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố; Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 17-6-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác dân vận của chính quyền.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường nắm thông tin, bảo đảm thông tin hai chiều; nắm chắc tình hình trong nhân dân gắn với xây dựng lực lượng cốt cán.

Công tác truyền thông chính sách cần được tăng cường, nhất là các chính sách liên quan trực tiếp đến an sinh xã hội, đời sống người dân, đối tượng yếu thế; đa dạng hóa các kênh truyền thông, cung cấp thông tin kịp thời nhằm giải tỏa hoài nghi, bức xúc trong nhân dân.

Các vấn đề cử tri quan tâm cần tập trung thực hiện tốt như nhà sinh hoạt cộng đồng, các dự án chậm triển khai, thực hiện tốt công tác quản lý nhà ở như chung cư, nhà thu nhập thấp; giải quyết việc làm cho người lao động, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp; tăng cường bảo đảm an ninh trật tự; xử lý giải quyết đơn thư, khiếu nại.

Cùng với đó, tăng cường công tác dân vận chính quyền, xem đây là nội dung cơ bản, quan trọng nhất trong công tác dân vận hiện nay; đặc biệt là công tác cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử; tiếp tục rà soát và thực hiện tốt các chương trình nhân văn của thành phố như “5 không”, “3 có”, “4 an”.

Đặc biệt, tập trung rà soát, chấn chỉnh đạo đức, kỷ luật công vụ, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh; tập trung chỉ đạo, ổn định phát triển kinh tế-xã hội, khắc phục khó khăn hiện tại, cải thiện, nâng cao đời sống cho nhân dân; bảo đảm phát huy dân chủ trong thực hiện mô hình chính quyền đô thị, nâng cao chất lượng và đa dạng hình thức tổ chức tiếp xúc cử tri.

Ban Dân vận Thành ủy và các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt đề án số 04-ĐA/TU ngày 31-12-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về Một số giải pháp đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố đến năm 2030; trong đó tập trung mọi nguồn lực để thực hiện 16 mô hình “dân vận khéo” đã được phát động.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW. Ảnh: NGỌC PHÚ
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi (thứ 4, từ trái sang) và Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (giữa) trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW. Ảnh: NGỌC PHÚ

Mặt trận, các hội đoàn thể, các hội quần chúng tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, đổi mới phù hợp với tình hình; Đảng đoàn các hội quần chúng, các hội đoàn thể chủ động nghiên cứu, đề xuất, tham mưu chính sách.

Liên quan đến đội ngũ cán bộ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị tập trung nâng cao chất lượng, tránh tình trạng bố trí cán bộ thiếu năng lực làm nhiệm vụ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận, quan tâm chính sách đối với cán bộ làm công tác dân vận tại cơ sở, địa bàn dân cư.

Công tác kiểm tra và giám sát việc thực hiện công tác dân vận cần chú trọng tăng cường, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị không thực hiện tốt công tác dân vận; tăng cường giám sát, kiểm tra đột xuất những nơi nảy sinh nhiều vấn đề, đơn thư, vấn đề nhân dân bức xúc…

NGỌC PHÚ

 

;
;
.
.
.
.
.