Phát huy vai trò giám sát của ban thanh tra nhân dân

.

Công tác thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng của ban thanh tra nhân dân thuộc các phường, xã của thành phố đã phát huy tốt vai trò giúp chính quyền địa phương hạn chế và khắc phục thiếu sót trong quản lý, điều hành, tăng cường phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Ngày càng đi vào chiều sâu

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm đánh giá, từ đầu năm đến nay, hoạt động giám sát của ban thanh tra nhân dân phường, xã ngày càng được phát huy, chất lượng ý kiến, kiến nghị sau giám sát ngày càng được chính quyền ghi nhận và khắc phục kịp thời. Trong 6 tháng đầu năm, ban thanh tra nhân dân phường, xã tham gia 366 cuộc giám sát (giám sát với các cơ quan hữu quan 199 cuộc, tự giám sát 167 cuộc), phát hiện 18 vụ việc có vi phạm, sai sót.

Trưởng ban thanh tra nhân dân phường Thạch Thang (quận Hải Châu) Nguyễn Quốc Hùng cho biết, Trường THCS Nguyễn Huệ trên địa bàn phường năm học nào cũng quá tải học sinh đầu cấp. Nhằm xác định đúng đối tượng học sinh được theo học tại trường này, ban phối hợp bộ phận tư pháp - hộ tịch của phường tiến hành giám sát việc tuyển sinh đầu vào lớp 6 năm học 2023-2024 tại Trường THCS Nguyễn Huệ. Theo danh sách có 113 trường hợp cần xác minh theo yêu cầu của lãnh đạo UBND phường. Qua giám sát, cho thấy chỉ có 20 trường hợp đang sống thực tế tại các tổ dân phố của phường. Ban thanh tra nhân dân chuyển báo cáo cho Hội đồng tuyển sinh của trường đề nghị giải quyết chấp nhận hồ sơ tuyển sinh cho 20 trường hợp này.

Ban thanh tra nhân dân phường còn giám sát công tác vận động, quản lý, sử dụng Quỹ “Vì người nghèo”. Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, đây là lĩnh vực nhạy cảm nhất, dễ phát sinh tiêu cực. Vì vậy ban luôn theo dõi kỹ chi tiết từng khâu, từng công đoạn nên trong thời gian qua không có tình trạng khiếu nại, khiếu kiện và không thất thoát tài chính. Từ đầu năm đến nay, phường đã vận động ủng hộ quỹ gần 250 triệu đồng. Khi cần hỗ trợ cho đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo luôn có sự họp bàn của tập thể để chọn đúng đối tượng và tiêu chuẩn trên cơ sở hồ sơ đã thẩm tra, khảo sát.

Tại phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), Trưởng ban thanh tra nhân dân phường Nguyễn Thị Ái Ly cho hay, trong 6 tháng đầu năm, ban chú trọng công tác giám sát tại bộ phận “Một cửa” về thái độ, phong cách ứng xử của cán bộ, công chức (CBCC) đối với nhân dân. Qua giám sát, nhận thấy CBCC hướng dẫn hồ sơ, thủ tục cho công dân nhiệt tình, niềm nở và trả kết quả đúng thời gian quy định. Ban luôn được mời tham gia các buổi tiếp công dân giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân liên quan đến việc hỗ trợ khó khăn đột xuất; xây dựng, sửa chữa nhà; tình trạng lấn chiếm đất đai, vệ sinh môi trường… Từ đầu năm đến nay, UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết 17/19 đơn; tiếp nhận 72 đơn qua Tổng đài dịch vụ công thành phố (1022), đã giải quyết 69 đơn. Qua đó, Ban thanh tra nhân dân phường vừa giám sát vừa phối hợp giải quyết, xác minh tính đúng, sai trong các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để trả lời thích đáng, phù hợp nguyện vọng, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Giám sát đầu tư cộng đồng đạt nhiều kết quả

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các ban thanh tra nhân dân phường, xã đã tổ chức 179 cuộc giám sát đầu tư cộng đồng đối với 130 công trình, dự án; qua đó phát hiện 25 công trình, dự án có sai phạm, thiếu sót.

Trưởng ban thanh tra nhân dân xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) Đoàn Minh Thạnh cho biết, đầu năm 2023, ban giám sát đầu tư cộng đồng đối với công trình xây dựng đường Para thôn Phước Hưng đi thôn Trước Đông. Qua giám sát cho thấy đơn vị thi công đổ bê-tông kém chất lượng một đoạn với chiều dài khoảng 117m, chiều rộng 7m. Ban kiến nghị cơ quan có thẩm quyền yêu cầu xử lý để bảo đảm chất lượng thi công. Từ ngày 28-4 đến nay, đơn vị thi công đã làm lại và hoàn thành đoạn đường này. Người dân vui mừng, phấn khởi và hài lòng với những nỗ lực của Ban thanh tra nhân dân xã. “Chúng tôi đại diện cho tiếng nói của người dân, nếu phát hiện sai phạm mà không thẳng thắn kiến nghị với các cấp có thẩm quyền thì không hoàn thành đúng vai trò của mình. Bởi trách nhiệm của chúng tôi là góp phần bảo đảm chất lượng các công trình phục vụ dân sinh, không để người dân chịu thiệt thòi”, ông Thạnh chia sẻ.

Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) Đặng Văn Tuấn cho biết, qua giám sát dự án đường bê-tông tại tổ 3, 4, 5 đường Mỹ Đa Đông với tổng kinh phí đầu tư gần 6 tỷ đồng, ban đã kiến nghị đến cấp có thẩm quyền xử lý sai phạm ở nhiều hạng mục của dự án này. Đến nay các sai phạm cơ bản đã khắc phục. Đối với các tuyến đường chưa thảm nhựa cacboncor asphalt, ban đề nghị chuyển sang bê-tông nhựa nóng để bảo đảm chất lượng, phù hợp điều kiện thực tế ở khu dân cư.

Theo bà Tăng Hoàng Hôn Thắm, để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của ban thanh tra nhân dân phường, xã trong thời gian đến, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục hướng dẫn, triển khai các văn bản liên quan đến hoạt động của ban thanh tra nhân dân như: Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14-8-2023 của Chính phủ về hướng dẫn thực hiện luật này. Mặt trận thành phố đã chỉ đạo củng cố, kiện toàn ban thanh tra nhân dân, lựa chọn thành viên có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín, hiểu biết về chính sách, pháp luật. Đồng thời, chú trọng công tác tập huấn nghiệp vụ, cập nhật chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động của ban thanh tra nhân dân; hướng dẫn cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và lựa chọn những nội dung giám sát phù hợp tình hình thực tế của địa phương.

“Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giám sát của ban thanh tra nhân dân ở phường, xã, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề nghị UBND phường, xã hoặc yêu cầu cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu cần thiết theo yêu cầu của ban thanh tra nhân dân trong quá trình giám sát. Đồng thời, xem xét, giải quyết kịp thời các kiến nghị của ban thanh tra nhân dân”, bà Thắm nhấn mạnh.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.