Quận Cẩm Lệ chú trọng kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm

.

Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật Đảng luôn được Đảng bộ quận Cẩm Lệ quan tâm. Các cuộc KTGS đã thực hiện bảo đảm đúng nguyên tắc, quy định. Qua đó ngăn ngừa, chấn chỉnh, giúp tổ chức Đảng và đảng viên khắc phục khuyết điểm, góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, giữ nghiêm kỷ cương và kỷ luật của Ðảng.

Ủy ban Kiểm tra Quận ủy họp bàn giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra giám sát trong Đảng. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Ủy ban Kiểm tra Quận ủy họp bàn giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác kiểm tra giám sát trong Đảng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Chú trọng kiểm tra, giám sát ngay từ cơ sở

Đảng bộ phường Hòa An được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác KTGS của quận Cẩm Lệ. Ông Nguyễn Tấn Thức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường cho biết, Đảng bộ phường có 28 chi bộ với hơn 700 đảng viên. Để thực tốt công tác KTGS, Đảng ủy phường xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, thực hiện đúng nguyên tắc, phương pháp và quy trình, nắm rõ thông tin từ cơ sở; trong đó chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS sát với tình hình thực tế ở địa phương. Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy phường đã tiến hành 43 cuộc KTGS; cho ý kiến nhận xét đối với 41 tập thể, cá nhân thực hiện quy hoạch, xét khen thưởng. Các cuộc KTGS bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Việt Hiền, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cẩm Lệ cho biết, ngay sau Đại hội Đảng bộ quận lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Quận ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác KTGS từ khâu quán triệt, học tập các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn, kết luận của Trung ương, Thành ủy về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng đến các cấp ủy Đảng, đảng viên trên toàn địa bàn quận.

Quận ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng giai đoạn 2021-2025 và sau năm 2025; chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp tập trung, kiên quyết, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp phát sinh, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, trong đó tập trung kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, không chờ kết luận của các cơ quan thanh tra, điều tra, nhất là một số vụ việc nổi cộm được dư luận xã hội quan tâm liên quan đến thi tuyển viên chức giáo dục, lĩnh vực đất đai, quản lý đô thị, tài chính…

Xử lý nghiêm đảng viên vi phạm

Theo ông Ngô Ngọc Trọng, Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Cẩm Lệ, điểm nổi bật trong công tác KTGS từ đầu nhiệm kỳ đến nay của cấp ủy, UBKT các cấp trên địa bàn quận là thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp KTGS theo hướng toàn diện hơn, chủ động, kịp thời hơn và bám sát tình hình thực tiễn gắn với công tác xây dựng Đảng. Quận ủy, UBKT các cấp luôn chú trọng đổi mới tổ chức các đoàn KTGS nhằm phát huy hiệu quả, chất lượng các cuộc KTGS; vừa tăng cường công tác quản lý cán bộ, phòng chống tiêu cực ngay trong cơ quan, trong mỗi đoàn KTGS… Đồng thời, tăng cường KTGS đối với các tổ chức Đảng gắn với trách nhiệm người đứng đầu.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT Quận ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức Đảng, 18 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 15 đảng viên có vi phạm, trong đó 6 đảng viên có vị phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật; 9 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. Quận ủy đã thi hành kỷ luật khai trừ 2 đảng viên, đình chỉ sinh hoạt đối với 4 đảng viên. UBKT Quận ủy đã thi hành kỷ luật 13 đảng viên, đình chỉ sinh hoạt đảng 6 đảng viên.

Về công tác KTGS, Quận ủy, UBKT Quận ủy và các cấp ủy trực thuộc tổ chức KTGS đối với 155 tổ chức Đảng và 101 đảng viên…Trong đó, KTGS tập trung vào việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức Đảng; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; việc thực hiện Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy...

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Quận ủy Cẩm Lệ, công tác KTGS của cấp ủy và UBKT các cấp trong thời gian qua được tiến hành công khai dân chủ, khách quan, bảo đảm nguyên tắc, quy trình và phương pháp công tác Đảng. Các cuộc KTGS được kết luận đánh giá đúng, phát huy những ưu điểm đã đạt được, chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời; xử lý nghiêm những sai phạm đã góp phần cảnh tỉnh, răn đe, ngăn ngừa nên tình hình tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm giảm đáng kể. Quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Quận ủy là xử lý nghiêm các vi phạm, không có “vùng cấm” trong công tác KTGS và không vì thành tích mà giấu khuyết điểm của tổ chức Đảng, đảng viên.

Bà Nguyễn Thị Việt Hiền cho biết, để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, trước hết các cấp ủy Đảng và UBKT các cấp của quận tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS. Trong đó, chủ động triển khai, tổ chức toàn diện các nhiệm vụ công tác KTGS trong chương trình KTGS đã xây dựng theo phương châm của nhiệm kỳ đề ra là: “Kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, “giám sát có mở rộng” trong đó chú trọng KTGS người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý; chú trọng hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, tăng cường nắm tình hình, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên; kết luận và xử lý dứt điểm, nghiêm minh, đúng người, đúng trách nhiệm, đúng hành vi vi phạm.

Quận ủy tiếp tục quán triệt, triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Thành ủy về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, nhất là Nghị quyết số 03-NQ/QU ngày 8-7-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ quận về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng giai đoạn 2021-2025 và sau năm 2025, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức, hành động và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên đối với công tác KTGS.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.