Vươn tới ước mơ sĩ quan Quân đội nhân dân

.

Năm 2023, thành phố có 28 thanh niên thi đỗ vào 9 nhà trường, học viện quân đội, đạt tỷ lệ 30% so với thí sinh đăng ký dự thi. Đầu tháng 9 vừa qua, Ban tuyển sinh Quân sự thành phố, Ban chỉ huy Quân sự các quận, huyện đã tổ chức gặp mặt, tuyên dương các thí sinh trước ngày nhập học. Đây là niềm vinh dự không chỉ của địa phương, gia đình mà còn là niềm tự hào lớn của các tân học viên khi chuẩn bị bước chân vào giảng đường đại học quân sự, thực hiện ước mơ trở thành sĩ quan trẻ trong tương lai.

Ban tuyển sinh Quân sự thành phố gặp mặt, tặng quà cho 28 thí sinh thi đỗ vào học viện, nhà trường quân đội năm 2023. Ảnh: H.H
Ban tuyển sinh Quân sự thành phố gặp mặt, tặng quà cho 28 thí sinh thi đỗ vào học viện, nhà trường quân đội năm 2023. Ảnh: H.H

Tháng 2-2022, khi vừa tròn 20 tuổi, chàng trai Nguyễn Phương Tây (quê xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) lên đường nhập ngũ tại Trung đoàn bộ binh 971 thuộc Bộ chỉ huy Quân sự thành phố. Được biên chế vào Trung đội DKZ thuộc Tiểu đoàn 1, Nguyễn Phương Tây luôn nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn của môi trường quân ngũ để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, huấn luyện tại đơn vị. Khoác lên vai màu áo lính đầy tự hào, Tây thường xuyên trau dồi bản lĩnh chính trị, tích cực rèn luyện mọi mặt về đạo đức, tác phong, luôn gương mẫu, xung kích đi đầu trong huấn luyện, rèn luyện và hoạt động của Đoàn thanh niên.

Điều đặc biệt nhất là trong suốt chặng đường gần hai năm quân ngũ, dù luôn bận rộn với công tác của đơn vị, Tây vẫn tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi để ôn luyện bài vở, quyết tâm thực hiện ước mơ trở thành sĩ quan Quân đội nhân dân. Trước đây khi còn ở nhà, Tây đã thi đỗ vào Trường Đại học sư phạm (Đại học Đà Nẵng) và học đến năm thứ hai. Nhưng khát khao được phục vụ quân đội, mang trên vai sứ mệnh thiêng liêng góp phần bảo vệ Tổ quốc đã thôi thúc chàng trai trẻ tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Thiếu tá Văn Minh Hiếu, Chính trị viên Tiểu  đoàn 1 cho biết: “Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha làm phụ hồ, mẹ làm công nhân nhưng Tây luôn cố gắng nỗ lực học tập, không phụ lòng mong mỏi của người thân, gia đình. Công tác trong môi trường quân ngũ không có điều kiện đi học thêm như các bạn trẻ bên ngoài, Tây luôn tranh thủ mọi thời gian ban đêm, giờ nghỉ, ngày nghỉ, mượn máy vi tính lấy tư liệu để tự học, tự rèn luyện, cố gắng thu thập kiến thức cho bản thân để thực hiện ước mơ”. Được chỉ huy đơn vị và anh em đồng đội luôn chia sẻ, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi, năm 2023, Tây đăng ký dự thi và trúng tuyển vào Học viện kỹ thuật Quân sự với số điểm 25,93. Đây là một kết quả xuất sắc, xứng đáng với nỗ lực không mệt mỏi của chàng trai binh nhất. Nhưng niềm vinh dự lớn lao nhất là Tây đã được Đảng bộ Tiểu đoàn 1 kết nạp Đảng đúng vào dịp kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh 2-9 khi vừa nhận giấy báo trúng tuyển của Học viện kỹ thuật Quân sự.

Tây chia sẻ: “Sự quan tâm, giúp đỡ, động viên cũng như tình cảm gắn bó của chỉ huy đơn vị và đồng đội đã giúp tôi đạt được nguyện vọng của bản thân. Tôi sẽ học tập, phấn đấu thật tốt, thực sự trưởng thành trong môi trường đào tạo mới để trở thành một sĩ quan trẻ trong tương lai, mang hết niềm tin, khát vọng phục vụ Tổ quốc và nhân dân”.

Cùng với 2 hạ sĩ quan, binh sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố thi đỗ vào học viện, nhà trường quân đội năm nay là 26 thí sinh của các trường THPT trên địa bàn. Em Văn Đức Trường Giang (ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) trúng tuyển vào Học viện Quân y. Trường Giang là học sinh giỏi 12 năm liền  của Trường THPT Phan Châu Trinh, là một trong những học sinh tiêu biểu được UBND thành phố tặng bảng vàng năm học 2022-2023 với nhiều giải thưởng, học bổng cấp thành phố, quốc gia. Thành tích học tâp xuất sắc với nhiều cơ hội du học nhưng tình yêu màu xanh áo lính lớn dần theo năm tháng đã hun đúc
quyết tâm để em lựa chọn và thi đỗ vào Học viện Quân y.

Trường Giang cho biết: “Em nghĩ rằng môi trường quân đội kỷ luật, nghiêm minh sẽ là nơi hun đúc ý chí, rèn luyện bản lĩnh của tuổi trẻ, hơn thế nữa đây là cơ hội để em phấn đấu trở thành sĩ quan quân đội, tiếp nối truyền thống hào hùng của cha anh mình, góp một phần sức lực để xây dựng đất nước”. Ông Văn Đức Trường, cha của Giang cho biết: “Thời gian qua, bên cạnh việc học tập, gia đình cũng đã từng bước giáo dục, bồi dưỡng cho cháu những suy nghĩ cao đẹp về lý tưởng, hành động cách mạng, qua đó làm hành trang để cháu có đầy đủ nghị lực, vững vàng phấn đấu trong môi trường khắc nghiệt của quân đội”.

Từ biệt màu áo trắng học trò, khoác lên vai màu áo lính, một chặng đường mới sẽ nhiều thử thách nhưng cũng rất đỗi tự hào đang ở phía trước đối với tân học viên. Sự quan tâm động viên của địa phương, đơn vị dành cho tân học viên các trường quân đội trước ngày nhập học sẽ tiếp thêm động lực, niềm tin để các bạn trẻ vững bước trên con đường đã chọn, thắp sáng ước mơ trở thành sĩ quan quân đội, mang trên vai mình trọng trách thiêng liêng bảo vệ và dựng xây đất nước ngày càng tươi đẹp.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.