Tăng cường vai trò của cấp ủy, đảng viên trong công tác giải phóng mặt bằng

.

Thành phố đang tập trung xây dựng nhiều công trình trọng điểm, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn. Đây là nhiệm vụ khó khăn và thách thức, ngoài cơ chế, chính sách của Nhà nước và  thành phố, một yếu tố có tính quyết định là phải có sự đồng thuận của người dân. Trong đó, vai trò của cấp ủy, tinh thần gương mẫu của đảng viên là rất quan trọng.

Từ việc thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng nên dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đã được khởi công đúng kế hoạch. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Từ việc thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng nên dự án đường ven biển nối cảng Liên Chiểu đã được khởi công đúng kế hoạch. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Đảng viên tiên phong bàn giao mặt bằng

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai phía tây đi qua địa bàn huyện Hòa Vang đang được triển khai rất quyết liệt. Theo đó, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đó là sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố, huyện đến cơ sở. Ông Bùi Thanh Vinh, đảng viên Chi bộ thôn Đông Lâm, xã Hòa Phú (huyện Hòa Vang) có khu đất 2.700m2 với nhiều loại cây ăn trái và ngôi nhà kiên cố, hiện đã được bàn giao cho thành phố thi công dự án tuyến đường vành đai phía tây và chuyển lên sinh sống tại khu tái định cư.

“Dự án tuyến đường vành đai phía tây là dự án trọng điểm của thành phố, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hòa Vang nói riêng và thành phố nói chung. Dù rất tiếc khi phải rời xa nơi mình đã gắn bó nhưng vì chủ trương chung, tôi hoàn toàn đồng tình, ủng hộ, sẵn sàng rời nơi ở cũ lên nơi ở mới để thực hiện dự án”, ông Vinh chia sẻ.

Trên địa bàn xã Hòa Phú hiện có 4 dự án đang thực hiện gồm: dự án đường vành đai phía tây, dự án khu tái định cư xã Hòa Phú, dự án kè sạt lở ven sông và dự án xây dựng cầu An Châu. Việc thực hiện 4 dự án đồng loạt đã kéo theo hàng trăm hộ dân có diện tích đất bị ảnh hưởng. Để thực hiện hiệu quả công tác GPMB, Đảng ủy xã lấy chi bộ thôn xóm, đảng viên làm nòng cốt để triển khai thực hiện công tác này.

Ông Nguyễn Văn Bửu, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho hay, trong quá trình thực hiện GPMB, Đảng ủy xã cùng các hội đoàn thể và các chi bộ thôn đã lựa chọn, mời những người có uy tín trong cộng đồng cùng tham gia vận động, thuyết phục có lý, có tình để người dân hiểu rõ ý nghĩa và lợi ích mà dự án mang lại. “Nhờ làm tốt công tác dân vận, đến thời điểm này cả 4 dự án về cơ bản đã hoàn thành công tác GPMB và nhận được sự đồng thuận cao của người dân”, ông Bửu nói.

Tại quận Liên Chiểu, để khởi công tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu vào tháng 9-2023, các cấp ủy đã chủ động triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc đồng thuận triển khai thực hiện dự án. Căn cứ vào các phương án khả thi, UBND quận chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, rà soát số các hộ dân bị ảnh hưởng.

Ông Hà Thúc Nhơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, với chiều dài của tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu được thực hiện trên địa bàn chỉ vỏn vẹn 3km, nhưng có hơn 255 hồ sơ liên quan đến đất đai và 265 ngôi mộ phải giải tỏa. Theo đó, quận đã có phương án bố trí tái định cư thuận lợi nhất cho các hộ dân phải di dời thực hiện dự án, nên công tác GPMB đối với dự án này cũng gặp nhiều thuận lợi bởi sự đồng thuận của người dân.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 1, phường Hòa Hiệp Bắc, cho rằng để nhân dân đồng thuận bàn giao mặt bằng làm tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, chi bộ đã họp, chỉ đạo đảng viên phát huy tinh thần nêu gương; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân hiểu về lợi ích, ý nghĩa khi tuyến đường này hoàn thành xây dựng. Bằng nhiều phương pháp, cách thức tuyên truyền với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, đến nay đã có gần 60% số hồ sơ được thực hiện và gần 200 ngôi mô đã được di dời.

Lấy vai trò của cấp ủy, đảng viên làm nòng cốt

Theo Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Đăng Huy, Quận ủy đã ban hành nghị quyết về lãnh đạo công tác GPMB trên địa bàn quận. Nghị quyết đã được phổ biến đến các chi bộ  khu dân cư, tổ dân phố để các đảng viên nắm và triển khai thực hiện. Tại các phường, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong vùng có dự án đi qua thường xuyên theo dõi, trực tiếp đến địa bàn nắm tình hình, tổ chức triển khai công tác GPMB.

Bí thư Chi bộ Quang Thành 3B1 Lê Thanh Hùng cho biết, hằng tháng, thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt của các hội, đoàn thể và họp tổ dân phố, khu dân cư lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của thành phố về GPMB, đền bù giải tỏa để bà con nhân dân hiểu rõ quy định. Mỗi cán bộ, đảng viên nằm trong diện di dời, giải tỏa để thực hiện dự án trên địa bàn cần chủ động đi trước, nêu gương cho quần chúng nhân dân, bàn giao mặt bằng đúng thời hạn.

Tại huyện Hòa Vang, từ năm 2020 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện công tác GPMB. Bên cạnh đó, huyện công khai các quy trình, chính sách giải tỏa bồi thường và pháp luật của Nhà nước đến với người dân, vận dụng linh hoạt nhiều hình thức để vận động, thuyết phục nhân dân bàn giao mặt bằng theo hướng bàn giao từng phần, thi công đến đâu bàn giao tới đó nhằm tạm thời giải quyết vấn đề nhà ở của nhân dân, tạo điều kiện cho người dân có thời gian làm nhà tại nơi ở mới.

Ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hòa Vang cho rằng, để thực hiện hiệu quả trong công tác GPMB, cấp ủy các cấp cần nâng cao vai trò, quyết liệt trong chỉ đạo, linh hoạt trong cách làm, cùng với phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên ở cơ sở, lấy vai trò của chi bộ thôn, đảng viên làm nòng cốt, là những kinh nghiệm quý báu trong công tác GPMB. Cũng cách làm này đã giúp Hòa Vang thực hiện hiệu quả trong công tác GPMB cũng như xây dựng mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền gắn bó chặt chẽ với nhân  dân hơn.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.