Kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

.

Năm 2023, Quận ủy Ngũ Hành Sơn tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGT) và thi hành kỷ luật trong Đảng. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, tạo sự đoàn kết, thống nhất, bảo đảm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ quận.

Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Quận ủy Ngũ Hành Sơn làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Hòa Hải theo Quyết định số 1210-QĐ/QU của Ban Thường vụ Quận ủy Ngũ Hành Sơn. Ảnh: TRUNG ĐOÀN
Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Quận ủy Ngũ Hành Sơn làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Hòa Hải theo Quyết định số 1210-QĐ/QU của Ban Thường vụ Quận ủy Ngũ Hành Sơn. Ảnh: TRUNG ĐOÀN

Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Quận ủy Huỳnh Đức Chiến cho biết, trong năm 2023, Đảng bộ quận hoàn thành 6 cuộc KTGS đối với 6/25 tổ chức đảng (đạt 24%, cao hơn so với mục tiêu 20% được xác định trong Nghị quyết số 06-NQ/TU), đồng thời chú trọng KTGS đối với 10 cấp ủy viên và cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý. Các cuộc KTGS cơ bản được thực hiện thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, đúng nội dung.

Trong năm 2023, Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy luôn chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy đối với công tác này. Từ cuối năm 2022, Quận ủy đã kịp thời ban hành phương hướng, nhiệm vụ công tác KTGS, kỷ luật của Đảng và chương trình công tác KTGS năm 2023 với các nội dung có trọng tâm, trọng điểm.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng trực thuộc ban hành và thực hiện chương trình, kế hoạch công tác KTGS  của cấp mình; phân công các Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc Quận ủy thường xuyên theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện. Ban Thường vụ Quận ủy kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, Thành ủy về công tác KTGS  và thi hành kỷ luật Đảng; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra cho đội ngũ cán bộ kiểm tra cơ sở và các cấp ủy, tổ chức đảng; tiếp tục thực hiện Đề án số 01-ĐA/QU của Quận ủy Ngũ Hành Sơn về nâng cao chất lượng công tác KTGS  và thi hành kỷ luật trong Đảng giai đoạn 2021-2025 gắn với thực hiện Kế hoạch số 27-KH/QU về triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS , thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đến nay, Ban Thường vụ Quận ủy hoàn thành chương trình KTGS  năm 2023 với 4 cuộc kiểm tra đối với Đảng ủy Quân sự quận; Chi bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc Đảng bộ các cơ quan chính quyền quận; Chi bộ Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng; Ban Thường vụ Đảng ủy phường Hòa Hải và 2 cuộc giám sát đối với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Hòa Quý; Chi ủy Chi bộ Cơ quan Mặt trận và các đoàn thể quận; đồng thời, lồng ghép kiểm tra 9 đảng viên và giám sát 1 đảng viên là cấp ủy viên các cấp và cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý. Ban Thường vụ Đảng ủy cơ sở cũng đã tiến hành kiểm tra đối với 31 tổ chức đảng và giám sát đối với 7 tổ chức đảng.

Nội dung KTGS  tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chú trọng những lĩnh vực có nguy cơ dễ xảy ra sai phạm, tiêu cực như: việc triển khai thực hiện chủ trương, nghị quyết của Quận ủy về đầu tư công; việc quán triệt, tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 5-1-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; việc quán triệt, thực hiện các quy định của Trung ương, Thành ủy về trách nhiệm nêu gương; việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Kết luận số 43-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021- 2025; việc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, Chương trình hành động số 17-CTr/TU của Thành ủy, Kế hoạch số 73-KH/QU của Quận ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW gắn với Đề án số 03-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Một số giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố đến năm 2030 và những năm tiếp theo”…

Cùng với tham mưu Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, trong năm 2023, UBKT Quận ủy triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ KTGS, kỷ luật Đảng theo quy định. UBKT Quận ủy đã tiến hành kiểm tra đối với 3 chi, đảng bộ trực thuộc và 1 UBKT đảng ủy cơ sở về thực hiện nhiệm vụ KTGS ; kiểm tra 1 tổ chức cơ sở đảng về việc thi hành kỷ luật Đảng và 3 tổ chức cơ sở đảng về việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí; giám sát chuyên đề đối với 2 tổ chức đảng và 2 đảng viên. UBKT Quận ủy cũng đã triển khai thực hiện công tác giám sát việc kê khai tài sản thu nhập đối với 5 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý theo quy định.

Ngoài ra, đã theo dõi, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc thi hành kỷ luật đảng đối với 14 trường hợp đảng viên vi phạm. Nhìn chung, qua KTGS , các tổ chức đảng và đảng viên cơ bản thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, chưa phát hiện các dấu hiệu vi phạm. “Qua KTGS,  Quận ủy, UBKT Quận ủy, cấp ủy và UBKT các cấp kịp thời ghi nhận, biểu dương kết quả thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đảng và đảng viên, đồng thời, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm; yêu cầu có giải pháp khắc phục và báo cáo kết quả. Công tác KTGS đã tác động tích cực đến công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương cũng như góp phần thúc đẩy các dự án động lực, trọng điểm của thành phố, của quận được triển khai tích cực, bảo đảm tiến độ.

Ông Huỳnh Đức Chiến nhìn nhận, trong năm 2023, chất lượng, hiệu quả công tác KTGS  của Quận ủy, UBKT Quận ủy đã được nâng lên rõ nét. Tuy nhiên, vẫn còn vài hạn chế: công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm của đảng viên chưa thực hiện được do việc nắm bắt, thu thập thông tin về dấu hiệu vi phạm chưa có; việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác KTGS của một vài cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, ủy ban kiểm tra các đảng ủy cơ sở đôi lúc chưa sâu sát, chưa chặt chẽ và quyết liệt. Những hạn chế này đã được làm rõ nguyên nhân, xác định giải pháp khắc phục để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS trong năm 2024.

TRUNG ĐOÀN

;
;
.
.
.
.
.