Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng

.

Với sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC), công tác đấu tranh PCTNTC tại thành phố Đà Nẵng có nhiều chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả hơn, bước đầu phát huy được hiệu quả của công tác phòng ngừa, tạo sự lan tỏa rộng rãi, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đối với Tòa án nhân dân hai cấp thành phố, công tác này luôn được Ban cán sự đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và xem đây là một nhiệm vụ thường xuyên quan trọng.

Với chức năng xét xử giải quyết các vụ án, vụ việc theo thẩm quyền, năm 2023, Tòa án nhân dân hai cấp thành phố đã hoàn thành tốt công tác giải quyết xét xử các loại vụ án, vụ việc, đặc biệt đã giải quyết xét xử tốt các vụ án tham nhũng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Mặc dù, trong năm 2023 số lượng án tăng cao, tình hình tội phạm và các tranh chấp khiếu kiện còn diễn biến phức tạp nhưng Tòa án nhân dân thành phố luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát kịp thời của Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tối cao, đặc biệt là của Thường trực Thành ủy cũng như của Ban Chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của Công an thành phố, Viện kiểm sát nhân dân thành phố và các cơ quan có liên quan khác. Do vậy, Tòa án nhân dân hai cấp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các vụ án, vụ việc được đưa ra giải quyết xét xử kịp thời, nhất là các vụ án tham nhũng trên địa bàn thành phố.

Năm công tác 2023, Tòa án nhân dân hai cấp thành phố giải quyết 10.449/11.014 vụ việc, đạt 94,87%; riêng án hình sự Tòa án nhân dân hai cấp đã giải quyết 1.388/1.391 vụ, đạt 99,7%; trong đó xét xử07 vụ án - 20 bị cáo phạm các tội “Tham ô tài sản”, “Nhận hối lộ”, “Đưa hối lộ”; gồm cả các vụ án tham nhũng tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Điển hình như các vụ án “Tham ô tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” tại Trường Mầm non Hoa Ngọc Lan, quận Cẩm Lệ; vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” tại Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển nhà Đà Nẵng (giai đoạn 1); vụ án “Tham ô tài sản” liên quan đến các sai phạm trong hoạt động sử dụng sinh phẩm, vật tư y tế phục vụ phòng, chống Covid-19 tại CDC Đà Nẵng; vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” tại UBND quận Liên Chiểu; vụ án “Nhận hối lộ” và “Môi giới hối lộ” tại Công ty TNHH Đăng kiểm xe cơ giới 43-05D...

Tòa án nhân dân hai cấp thành phố đã tuyên phạt mức án 15 đến 20 năm đối với 5 bị cáo, mức án 7 đến 15 năm tù đối với 2 bị cáo, mức án 3 đến 7 năm tù đối với 5 bị cáo, mức án dưới 3 năm tù đối với 4 bị cáo và mức án thấp nhất được áp dụng là cải tạo không giam giữ đối với 4 bị cáo. Tòa án nhân dân hai cấp cũng đã tuyên buộc bị cáo và những người liên quan phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt, giao nộp tài sản thu lợi bất chính để sung công, tiếp tục tạm giữ, kê biên tài sản hoặc phong tỏa tài khoản bảo đảm việc thi hành án theo đúng quy định pháp luật và thu hồi được tài sản cho Nhà nước và doanh nghiệp với số tiền 14.627.102.017 đồng. (đã thu hồi 8.594.550.666 đồng, còn phải thu hồi 6.032.551.351 đồng). Các vụ án tham nhũng nói trên được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng người, đúng tội, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm không làm oan người vô tội, bảo đảm tối đa việc thu hồi tài sản cho Nhà nước; kịp thời ổn định dư luận xã hội, phục vụ có hiệu quả tình hình chính trị địa phương.

Để thực hiện việc xét xử và đạt được kết quả tốt các vụ án tham nhũng như trên, Ban cán sự đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân hai cấp thành phố luôn lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết các vụ án tham nhũng. Chỉ đạo thẩm phán tham gia phối hợp điều tra viên, kiểm sát viên nghiên cứu hồ sơ từ giai đoạn điều tra để giải quyết kịp thời các vướng mắc, bảo đảm thực hiện đúng các quy trình, quy định về tố tụng, bổ sung các tài liệu, chứng cứ cần thiết để hạn chế và tránh tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung hay phải hoãn phiên tòa. Sau khi thụ lý vụ án, các thẩm phán tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ và phối hợp thư ký tiến hành các thủ tục tố tụng chặt chẽ, đưa vụ án ra xét xử kịp thời, đúng thời gian theo kế hoạch đã đề ra.

Ngoài ra, trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân hai cấp luôn tuân thủ nghiêm túc việc báo cáo kịp thời về việc thụ lý, giải quyết các vụ án tham nhũng cho cấp ủy địa phương và Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân cấp trên theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 26-CT/TW để có sự chỉ đạo kịp thời và định hướng dư luận.

Với những kết quả nói trên, công tác xét xử các loại án nói chung, các vụ án tham nhũng nói riêng của Tòa án nhân dân hai cấp thành phố đã góp phần không nhỏ trong công tác đấu tranh PCTNTC của thành phố, góp phần ổn định dư luận xã hội, mang lại lòng tin trong nhân dân, phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương.

NGUYỄN THỊ CẢNH
Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố,
Thành viên Ban chỉ đạo Thành ủy về PCTNTC

;
;
.
.
.
.
.