Cán bộ, đảng viên huyện Hòa Vang với "5 rõ, 6 dám, 3 hơn"

.

5 rõ: rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả; 6 dám: dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung; 3 hơn: quyết liệt hơn, linh hoạt hơn, hiệu quả hơn là những nội dung được Huyện ủy Hòa Vang tiếp tục triển khai thuận lợi hơn sau khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 34-CT/TU về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.

Cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” xã Hòa Liên nghiêm túc làm việc, giải quyết chu đáo hồ sơ, thủ tục cho người dân. Ảnh: TRỌNG HUY
Cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” xã Hòa Liên nghiêm túc làm việc, giải quyết chu đáo hồ sơ, thủ tục cho người dân. Ảnh: TRỌNG HUY

Phát huy nhân tố con người

Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Tô Văn Hùng, thời gian qua, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu chưa thực sự sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao. Ý thức trách nhiệm, tinh thần làm việc của một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện chùng lại, thiếu trách nhiệm. Có tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, không làm đúng, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thậm chí còn đặt thêm những thủ tục không cần thiết... làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, uy tín của bộ máy chính quyền, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân, làm cản trở sự phát triển chung, đặc biệt là mục tiêu của huyện phấn đấu năm 2024 đạt đô thị loại IV và năm 2025 trở thành thị xã.

Để chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, huyện chú trọng phát huy nhân tố con người, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, Huyện ủy Hòa Vang ban hành Chỉ thị số 32-CT/HU về tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của huyện. Các nhiệm vụ, giải pháp được nêu ra rất cụ thể, rõ ràng và sát thực tiễn.

Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương chú trọng hoàn thiện, duy trì, thực hiện nghiêm quy chế, quy định, quy trình công tác; kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung những nội dung không còn phù hợp, đề xuất cắt giảm quy trình, thủ tục hành chính không cần thiết, thực hiện song song các bước nhằm rút ngắn thời gian triển khai nhiệm vụ. Đặc biệt, không tự ý đặt ra, làm phát sinh thêm những thủ tục mới, không có trong quy định, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân. Các cơ quan đơn vị thuộc huyện tăng cường phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, cá nhân, người đứng đầu theo quy định.

Theo ông Hùng, các cơ quan, đơn vị cần xác định cụ thể công việc được giao cho từng tập thể, cá nhân với phương châm  “5 rõ”, từ đó nâng cao tính chuyên nghiệp, kỹ năng làm việc nhóm, sự phối hợp, hỗ trợ với tinh thần vì mục tiêu chung, không chồng chéo, không bỏ sót nhiệm vụ, không né tránh, đùn đẩy. Huyện ủy yêu cầu, chế độ hội họp phải được duy trì trong tập thể lãnh đạo, cơ quan, thường xuyên rà soát, kiểm điểm, đánh giá tình hình, tiến độ thực hiện nhiệm vụ; kịp thời phát hiện, giải quyết, tháo gỡ những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề  xuất cấp trên xem xét, giải quyết, không để vướng mắc kéo dài với tinh thần “mọi khó khăn, vướng mắc đều phải có hướng tháo gỡ và phải được tháo gỡ kịp thời”.

Với cán bộ, đảng viên, không ngừng đổi mới tư duy, tác phong, phương pháp công tác, có nhiệt huyết, trách nhiệm, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, hiệu quả. Cán bộ, đảng viên toàn huyện phải phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm, tích cực, chủ động đề xuất những ý tưởng mới, giải pháp hiệu quả để  lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ được giao với phương châm “6 dám”: dám nghĩ; dám nói; dám làm; dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương, phải đổi mới phương thức lãnh đạo với phương châm “3 hơn”: không né tránh trách nhiệm, đùn đẩy công việc thuộc thẩm quyền lên cấp trên hoặc sang cơ quan, đơn vị khác, hoặc sợ trách nhiệm phân công, đẩy việc khó cho cấp dưới.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hòa Liên Lê Đức Toại, trên cơ sở Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Chỉ thị số 32-CT/HU của Huyện ủy,  Đảng ủy xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên của xã trên tinh thần thực hiện quyết liệt các giải pháp khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại trong thực thi công vụ, cung cố niềm tin của nhân dân. Trong đó, xã tập trung nhận diện, kiểm điểm, đánh giá trên tinh thần tự phê bình và phê bình, “tự soi, tự sửa” để có biện pháp kịp thời, khắc phục 10 biểu hiện được nêu trong Chỉ thị số 34-CT/TU.

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Sơn Trà Đình Thứ cho rằng, với việc triển khai có hiệu quả các chỉ thị của Thành ủy, Huyện ủy đã ban hành sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đảng ủy xã đã ban hành kế hoạch triển khai, trên tinh thần tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Để việc triển khai có hiệu quả, ông Tô Văn Hùng cho biết, Chỉ thị số 32-CT/HU đặt ra các quy định xử lý vi phạm đối với cá nhân, tổ chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, có biểu hiện làm việc cầm chừng, né tránh, đùn đẩy và các vi phạm liên quan khác. Từng Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy được phân công phụ trách từng địa phương, từng dự án trọng điểm, sẽ vào cuộc để xử lý những vấn đề phát sinh từ thực tiễn không trái quy định pháp luật, phù hợp thẩm quyền của địa phương, đặc biệt liên quan đến công tác giải tỏa đền bù nhằm bảo đảm tiến độ của các dự án. Thời gian tới, Huyện ủy sẽ nghiên cứu và sớm ban hành quy định nhằm cụ thể hóa chủ trương bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám chịu trách nhiệm trên nguyên tắc vì lợi ích chung, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và đúng thực tiễn của địa phương...

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.