Đảng viên tiên phong trong công tác giảm nghèo

.

Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, các đảng viên còn đóng vai trò nòng cốt trong việc giúp đỡ người nghèo. Với nhiều cách làm như phân công theo dõi cụ thể từng hộ, trao tặng sinh kế, hỗ trợ việc làm... từ đó giúp cho hộ nghèo có thêm động lực vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Ông Nguyễn Ba (SN 1951), đảng viên Chi bộ 8, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), 45 năm tuổi Đảng. Sau chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc (1979), ông trở về quê hương để lập nghiệp. Sau nhiều thăng trầm cuộc sống, ông Ba bén duyên với nghề tàu biển rồi thành lập Công ty vận tải biển sông Ba Thu. Xuất thân từ người lính, ông hiểu rõ những khó khăn của đồng đội, người dân nghèo tại địa phương.

Để giúp đỡ mọi người, ông Ba tạo công ăn việc làm để bà con có thêm thu nhập. Đến nay, doanh nghiệp giải quyết việc làm cho 14 lao động là cựu quân nhân, con cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn với mức thu nhập hơn 9 triệu đồng/tháng. Không chỉ vậy, ông Ba đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội cho người lao động , qua đó góp phần chăm sóc sức khỏe cho người lao động lỡ không may bị ốm đau, bệnh tật. “Mình phải tiên phong giúp hộ nghèo, giúp họ có cơ hội vươn lên. Khi có thể giúp đỡ được nhiều người trong khả năng cho phép, bản thân mình cảm thấy vui”, ông Ba nói.

Ông Nguyễn Chín, Bí thư Chi bộ khu dân cư (KDC) Đa Mặn 8A, phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, chi bộ có 14 đảng viên. Bằng cách lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, ông Chín phân công cụ thể đảng viên trong chi bộ giúp đỡ cụ thể từng hộ nghèo. Riêng bản thân ông Chín, nhận giúp đỡ 2 hộ nghèo bằng cách tạo công ăn việc làm cho bà con từ công việc kinh doanh ván gỗ của gia đình với mức thu nhập hơn 5 triệu/tháng. Đồng thời hỗ trợ hộ nghèo, trẻ em khi gặp khó khăn đột xuất.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy phường Khuê Mỹ Trần Viết Thẩm, toàn phường có 37 chi bộ, Đảng ủy phường luôn chú trọng, chỉ đạo nhiều giải pháp phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Theo ông Thẩm, ngày càng có nhiều đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu và giúp đỡ hộ nghèo, từ đó chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo.

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc Phan Công Bằng chia sẻ, giai đoạn 2019-2022, toàn phường giảm 281 hộ nghèo, 134 hộ cận nghèo nhờ thực hiện mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo”. Trong đó, đảng viên tại các chi bộ đóng vai trò nòng cốt trong việc phối hợp với các ban, ngành, hội đoàn thể của phường để có hướng giúp đỡ thiết thực .

“Năm 2024, toàn phường phấn đấu giảm 67 hộ (chiếm 17,8% số hộ nghèo) và 13 hộ cận nghèo (chiếm 44,8% số hộ cận nghèo), từ đó góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng bộ phường về thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn”, ông Bằng nói.

Phó Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Đặng Ngọc Nhân cho biết, Quận ủy yêu cầu đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ quản lý thực hiện công tác giảm nghèo nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm việc giao nhiệm vụ đột phá, trọng tâm để hoàn thành các chỉ tiêu công tác giảm nghèo năm 2023. Quận đã tổ chức 7 hội nghị đối thoại với hộ nghèo về chính sách giảm nghèo; phân công các cán bộ, đảng viên thành viên trong ban chỉ đạo giảm nghèo đứng điểm từng phường để tìm hiểu nguyện vọng, tìm ra giải pháp cụ thể cho từng hộ để tạo động lực cho họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong năm 2023, quận đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, thiết thực trong hỗ trợ giảm nghèo như: cung cấp tín dụng ưu đãi cho 101 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo với số tiền hơn 6,2 tỷ đồng; rà soát và cấp 7.361 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo với số tiền hơn 4,3 tỷ đồng; tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 620 hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 280 triệu đồng…

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.