Ngăn chặn nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp

.

Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Đảng ủy, Ban Giám đốc luôn xác định công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài và phải được thực hiện kiên quyết, kiên trì, liên tục để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng tham nhũng, tham nhũng vặt, tiêu cực trong hoạt động thuộc thẩm quyền quản lý. Đảng ủy, Ban Giám đốc sở đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp thông qua việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của sở.

Hiện nay, sở thực hiện 113 thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực: thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, lĩnh vực liên hiệp hợp tác xã, lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam, lĩnh vực xây dựng cơ bản, lĩnh vực viện trợ phi chính phủ nước ngoài, lĩnh vực hỗ trợ phát triển chính thức, lĩnh vực đầu tư theo hình thức đối tác công tư, lĩnh vực lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư có sử dụng đất. Giám đốc sở đã chỉ đạo trưởng các phòng và trung tâm nhắc nhở toàn thể công chức, viên chức tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các văn bản của Trung ương cũng như thành phố có liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng như Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị;...

Kết quả đã tạo được sự chuyển biến sâu rộng từ nhận thức đến hành động của công chức, viên chức trong thực hiện PCTNTC tại sở. Hằng năm, sở đã xây dựng và ban hành kế hoạch công tác PCTNTC, chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đồng thời chỉ đạo trưởng các phòng, trung tâm thuộc tổ chức quán triệt, triển khai đến 100% công chức, viên chức trong đơn vị. Bên cạnh đó luôn chủ động tham gia trong công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật nói chung và pháp luật về PCTNTC nói riêng; chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị có liên quan rà soát và lập danh mục những quy định pháp luật còn thiếu, sơ hở, dễ bị lợi dụng để tham nhũng. Qua đó, tự mình hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Tính đến ngày 31-12-2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận 27.175 hồ sơ, xử lý đúng hạn, sớm hạn 27.114 hồ sơ, đang xử lý 61 hồ sơ trong hạn. Trong năm 2023, sở không tiếp nhận đơn thư có liên quan nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
Để đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính và gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục thực hiện các biện pháp sau đây:

Một là, tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 , Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC và các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác PCTNTC.

Hai là, phát huy vai trò người đứng đầu trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý; đặc biệt, tại các vị trí tiếp xúc, giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác, quy tắc ứng xử; quy tắc đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức và việc tặng quà, nộp lại quà tặng, thường xuyên rà soát xung đột lợi ích trong thực hiện nhiệm vụ.

Ba là, thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về lối sống, đạo đức cho công chức, viên chức; chú trọng giáo dục về bản lĩnh chính trị, kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, ý thức tự phê bình và phê bình; tự giác trong rèn luyện cần, kiệm, liêm, chính giữ gìn phẩm chất, xây dựng đoàn kết nội bộ; Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị “về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bốn là, đơn giản hóa thủ tục hành chính: Rà soát và tái cấu trúc lại các quy trình và thủ tục hành chính, chuẩn hóa danh mục thủ tục hành chính theo quy định, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Năm là tăng cường đào tạo và nâng cao năng lực của công chức, viên chức; xây dựng văn hóa hành chính tích cực: bảo đảm công chức, viên chức được đào tạo đầy đủ và có kiến thức cần thiết để xử lý hồ sơ nhanh chóng và hiệu quả. Khuyến khích tinh thần làm việc tích cực, sáng tạo và phục vụ người dân và doanh nghiệp trong hoạt động công vụ của công chức, viên chức.

Sáu là sử dụng công nghệ thông tin: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý hồ sơ, giúp giảm thời gian và công sức của người dân và doanh nghiệp. Cung cấp các hệ thống trực tuyến cho việc nộp hồ sơ, theo dõi tiến trình, trả kết quả.

Bảy là, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan nâng cấp hệ thống Trung tâm giám sát điều hành thông minh thành phố Đà Nẵng tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp có thể gửi phản hồi và khiếu nại về các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, bảo đảm các khiếu nại được giải quyết một cách kịp thời và đúng thẩm quyền. Thiết lập các chỉ số và hệ thống đánh giá hiệu suất để đảm bảo rằng các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn nhũng nhiễu và tiêu cực đang được thực hiện một cách hiệu quả.

Những biện pháp này có thể phòng ngừa và ngăn chặn nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính và gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp đồng thời giúp tạo ra một môi trường thủ tục hành chính trong sạch, hiệu quả và thân thiện với người dân và doanh nghiệp. Từ đó, giúp cải thiện sự hài lòng và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

LÊ THANH TÙNG
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy,
Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư 

;
;
.
.
.
.
.