Nhiệm vụ trọng tâm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024

.

Năm 2023, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời thể chế hóa các văn bản của Trung ương về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; có nhiều cách làm sáng tạo trong phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, tập huấn đồng bộ các chủ trương, quy định mới của Trung ương và thành phố về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phát huy vai trò của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan báo chí và nhân dân thành phố, góp phần nâng cao ý thức chính trị của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Ban hành và triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát, tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc, nhân dân quan tâm, nhất là chỉ đạo, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, thi hành các bản án; chỉ đạo việc phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, Trưởng ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo ngày 2-1. Ảnh: TRỌNG HUY
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, Trưởng ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo ngày 2-1. Ảnh: TRỌNG HUY

Công tác điều tra, truy tố, xét xử được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng, của đồng chí Tổng Bí thư “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, “có vụ việc thì phải xác minh làm rõ; tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó; có dấu hiệu phạm tội thì phải khởi tố, điều tra; kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật”. Theo đó, các vụ án tham nhũng, tiêu cực, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm đã được điều tra, truy tố và đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ, có tác dụng phòng ngừa và giáo dục cao.

Việc phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng thành phố ngày càng chặt chẽ hơn; việc nhận thức và áp dụng pháp luật để xử lý các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo được thực hiện có hiệu quả hơn. Các khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định, định giá, thu hồi tài sản tham nhũng, thực hiện các kết luận thanh tra, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước từng bước được tháo gỡ. Qua đó, thúc đẩy công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có nhiều chuyển biến, hiệu quả hơn so với trước đây, tạo được điểm nhấn, lan tỏa tích cực, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Trong năm 2024, dự báo có nhiều khó khăn, thách thức khó lường; tuy nhiên, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và tập trung chỉ đạo triển khai một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản mới của Trung ương và Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11-7-2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ; Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27-10-2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định số 132-QĐ/TW ngày 27-10-2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Tập trung thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các cuộc họp của Ban Chỉ đạo, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương và tại hội nghị sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Hai là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tuyên tuyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực bằng nhiều hình thức, nhất là các tài liệu do Ban Chỉ đạo thành phố phát hành như: Tập tài liệu các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tài liệu “Hỏi - đáp về công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực”. Triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định số 116-QĐ/TW ngày 28-7-2023 của Ban Bí thư về chỉ đạo, định hướng và cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền thông qua chuyên trang Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên Báo Đà Nẵng; chuyên mục Nội chính trên Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng; trên Trang thông tin điện tử của Thành ủy, Cổng thông tin điện tử thành phố và các cơ quan báo chí hợp tác với thành phố.

Ba là, triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cam kết thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27-10-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay. Đưa nội dung Chỉ thị số 34-CT/TU vào chương trình kiểm tra, giám sát của Thành ủy và các cấp ủy đảng; tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ chủ chốt trong việc chấp hành quy định về những điều đảng viên không được làm, việc thực hiện nhiệm vụ được giao, trách nhiệm nêu gương, thái độ làm việc và phục vụ nhân dân, những nơi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, những nơi có nhiều đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kéo dài, có biểu hiện trì trệ, thường xuyên chậm trễ tiến độ, không đạt hiệu quả công việc...

Bốn là, cấp ủy các địa phương, đơn vị, các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về việc xử lý các vụ, vụ việc. Đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo thành phố theo dõi, chỉ đạo; tập trung chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giám định, định giá tài sản, nâng cao tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng. Chỉ đạo triển khai quyết liệt, dứt điểm các nhiệm vụ còn tồn đọng thuộc thẩm quyền của thành phố trong việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, bản án.

Năm là, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các quy định về kiểm soát, kê khai tài sản thu nhập và công khai, minh bạch trong hoạt động gắn với thực hiện cải cách hành chính và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, khai thác tài sản công; xây dựng kế hoạch và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức. Tăng cường công tác tham mưu, đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các tiêu chí phòng, chống tham nhũng theo Bộ Chỉ số phòng, chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, các ngành, địa phương cần tiếp tục nghiên cứu, đề ra giải pháp mới, cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình của thành phố để công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng hiệu quả, có bước tiến mới, quyết liệt, đồng bộ, toàn diện và hiệu quả hơn, góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh.

NGUYỄN VĂN QUẢNG
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy,
Trưởng ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 

;
;
.
.
.
.
.