Đà Nẵng phát động phong trào bảo vệ môi trường kết hợp ra quân Tết trồng cây

.

ĐNO - Sáng 24-2, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ phát động phong trào bảo vệ môi trường kết hợp ra quân Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đầu xuân Giáp Thìn tại khu vực ngã ba đường Ngô Cao Lãng và Trần Nguyên Hãn, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố, Quận ủy, UBND quận Sơn Trà và hơn 1.500 người thuộc các đơn vị, lực lượng, cộng đồng tham dự lễ phát động.

Lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành cùng quận Sơn Trà thực hiện nghi thức nhấn nút phát động phong trào bảo vệ môi trường. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa), Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn (thứ 3, từ trái sang), Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường (thứ 5, từ trái sang) cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố và quận Sơn Trà thực hiện nghi thức nhấn nút phát động phong trào bảo vệ môi trường. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Thông điệp của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường nhấn mạnh, bên cạnh những bờ biển dài tuyệt đẹp, trong đó bãi biển Mỹ Khê vừa được ghi nhận là 1 trong 10 bãi biển đẹp nhất châu Á, dòng sông Hàn hiền hòa, môi trường trong lành, thành phố Đà Nẵng còn là điểm đến hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp của một đô thị văn minh, hiện đại.

Mỗi người dân thành phố đều phấn khởi tự hào khi chứng kiến hàng loạt những chủ trương, quyết sách phù hợp đưa thành phố vươn mình phát triển mạnh mẽ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Trong nhiều năm qua, thành phố Đà Nẵng được vinh dự đón nhận nhiều danh hiệu, giải thưởng về môi trường, đặc biệt trong 2 năm liền (2022 và 2023), thành phố được Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá là địa phương đứng đầu trong 63 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương về kết quả thực hiện bộ chỉ số bảo vệ môi trường (PEPI).

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa) trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho UBND thành phố Đà Nẵng và Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường giai đoạn 2021-2022. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (giữa) trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho UBND thành phố Đà Nẵng và Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường giai đoạn 2021-2022. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tuy nhiên, Đà Nẵng vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc giải quyết hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai khó lường,….

Với mục tiêu tiếp tục giữ vững các thành quả đạt được và tạo bước đột phá trong công tác triển khai Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030, thành phố Đà Nẵng tổ chức phát động phong trào bảo vệ môi trường trên toàn địa bàn thành phố năm 2024 với nhiều hoạt động phong phú, nhằm tạo ý thức bảo vệ môi trường đến người dân, cộng đồng doanh nghiệp và du khách yêu mến Đà Nẵng.

Đặc biệt, thành phố chọn Khu bảo tồn thiên nhiên bán đảo Sơn Trà là địa điểm để tổ chức sự kiện ý nghĩa này. Đây là nơi có hệ sinh thái rừng đa dạng, phong phú, được ví như “kho báu thiên nhiên”, “lá phổi xanh” và “bức bình phong chắn gió, bão” của thành phố.

Theo đó, thành phố phát động Tết trồng cây đầu xuân Giáp Thìn gắn với việc triển khai nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; triển khai hiệu quả Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh” của Chính phủ; Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030 phù hợp với Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phấn đấu Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái, thông minh, bản sắc, bền vững.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường kêu gọi, mỗi cơ quan, đơn vị, người dân hãy thực sự là những nhân tố tích cực, gương mẫu trong việc bảo vệ môi trường, nêu cao trách nhiệm của mình bằng những hành động thiết thực.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị, cộng đồng, nhân dân chung tay thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, thiên nhiên và đa dạng sinh học... thông qua 6 nhiệm vụ, giải pháp chính:

Một là, tập trung giải quyết nhanh, kịp thời các vấn đề môi trường còn phát sinh ở mỗi địa phương, khu dân cư; quản lý chặt chẽ môi trường trong các khu công nghiệp và ngay trong từng doanh nghiệp.

Hai là, thúc đẩy các hoạt động triển khai đồng bộ về phân loại, thu gom chất thải tại nguồn; ứng dụng các giải pháp, công nghệ tiên tiến tái chế, xử lý chất thải.

Ba là, sử dụng tiết kiệm các nguồn tài nguyên trong sinh hoạt hàng ngày, tập thói quen từ chối sử dụng để giảm thiểu phát thải; đặc biệt là chất thải nhựa và đồ nhựa sử dụng một lần; sử dụng giao thông thân thiện với môi trường; không tiêu thụ, buôn bán, khai thác trái phép các loài động, thực vật hoang dã…

Bốn là, tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng; người người trồng cây, nhà nhà trồng cây, trồng cây nào, tốt cây đó; có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái phép; tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học - công nghệ, tạo cơ chế hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế rừng bền vững.

Năm là, tham gia các phong trào “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp”, khu dân cư thân thiện môi trường…; chú trọng lồng ghép các hoạt động giáo dục về bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học của thành phố.

Sáu là, việc triển khai, thực hiện các hoạt động nói trên phải được duy trì thường xuyên, ít nhất 1 tháng/lần; giữ gìn vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng trong quá trình tham gia các, tổ chức các hoạt động, sự kiện, lễ hội của thành phố.

Phó Chủ tịch Trần Chí Cường cũng bày tỏ tin tưởng, với sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp; sự phối hợp các sở, ban, ngành; sự hỗ trợ của các đối tác, các tổ chức và bằng sự quyết tâm của tất cả người dân thành phố, Đà Nẵng sẽ đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới.

Đồng thời, kêu gọi: “Hãy cùng tham gia và lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường ngay từ hôm nay!” và truyền thông điệp của lãnh đạo thành phố: “Tất cả vì một thành phố Đà Nẵng xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững trong tương lai”.

Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Sơn Trà phát biểu hưởng ứng thực hiện lời kêu gọi và thông điệp của lãnh đạo thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Sơn Trà phát biểu hưởng ứng thực hiện lời kêu gọi và thông điệp của lãnh đạo thành phố. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Quận Sơn Trà nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên

Phát biểu hưởng ứng lời kêu gọi cũng thông điệp của lãnh đạo thành phố và bày tỏ quyết tâm tiếp tục nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên trên địa bàn quận Sơn Trà, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Sơn Trà cam kết, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, UBND các phường trên địa bàn quận tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và trồng cây gây rừng trong mỗi người dân, góp phần giữ gìn môi trường sinh thái, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ đất đai, nguồn nước và bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình.

Đồng thời, thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công, phân cấp, góp phần cùng với các sở, ban, ngành, địa phương bạn thực hiện thành công đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phân loại chất thải rắn tại nguồn, tiêu dùng thân thiện với môi trường, hạn chế phát sinh rác thải nhựa; ưu tiên các hoạt động giáo dục về bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học cho học sinh, thanh thiếu niên tại các thương tiện.

Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, xây dựng kế hoạch trồng cây xanh; lựa chọn các loại cây trồng phù hợp với từng khu vực đô thị, các điểm du lịch và các khu dân cư; tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; triển khai thực hiện tốt kế hoạch trồng cây hàng năm, gắn việc trồng với chăm sóc, bảo đảm sinh trưởng, phát triển tốt và bảo vệ, phòng chống cháy rừng.

Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cũng bày tỏ, từ 300 cây dừa, dầu rái, chò, dương liễu mà lãnh đạo thành phố cùng các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, cộng đồng và nhân dân trồng tại vị trí UBND thành phố phát động phong trào bảo vệ môi trường kết hợp ra quân Tết trồng cây đầu xuân Giáp Thìn sẽ góp phần hình thành cảnh quan của một công viên và quận sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư công viên này xinh đẹp, phục vụ nhu cầu vui chơi, rèn luyện thể dục thể thao, ngắm cảnh cho người dân và du khách trong thời gian đến.

Lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành cùng quận Sơn Trà cắt băng khai mạc diễu hành xe đạp tuyên truyền thực hiện phong trào bảo vệ môi trường. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành cùng quận Sơn Trà cắt băng khai mạc diễu hành xe đạp tuyên truyền thực hiện phong trào bảo vệ môi trường. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tại lễ phát động, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho UBND thành phố Đà Nẵng và Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường giai đoạn 2021-2022.

Sau lễ phát động, lãnh đạo thành phố cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, cộng đồng và nhân dân tham gia trồng cây xanh và tổng dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác tại khu đất dọc đường Trần Nguyên Hãn; trồng cây dừa và tham gia nhặt rác trên bãi biển thuộc phường Mân Thái (quận Sơn Trà)...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn cổ vũ đoàn diễu hành xe đạp tuyên truyền thực hiện phong trào bảo vệ môi trường. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách HĐND thành phố Trần Phước Sơn cổ vũ đoàn diễu hành xe đạp tuyên truyền thực hiện phong trào bảo vệ môi trường. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) tham gia trồng cây xanh. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) tham gia trồng cây xanh hưởng ứng Tết trồng cây đầu xuân Giáp Thìn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tham gia dọn vệ sinh, thu gom rác tại khu đất dọc đường Trần Nguyên Hãn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tham gia dọn vệ sinh, thu gom rác tại khu đất dọc đường Trần Nguyên Hãn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cùng đưa rác lên xe vận chuyển để chở đi xử lý. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cùng đưa rác lên xe vận chuyển để chở đi xử lý. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tham gia nhặt, thu gom rác tấp vào bãi biển Mân Thái. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tham gia nhặt, thu gom rác tấp vào bãi biển Mân Thái. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cùng tham gia làm sạch bãi biển. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tham gia thu gom rác thải nhựa, làm sạch bãi biển. Ảnh: HOÀNG HIỆP

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.
.